ชุมชนริมน้ำจันทบูร

เดินเที่ยว “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” ชิมของอร่อย มนต์เสน่ห์เมืองจันท์ที่น่าค้นหา

ได้เวลาออกท่องเที่ยวอีกคราหลังจากที่ไม่ได้พาเที่ยวมาสักพักเพราะมัวแต่จัดเต็มกับร้านอร่อยไปเยอะพอสมควร แต่เรื่องกินทางเราจะพลาดได้อย่างไรจริงมั๊ย แต่วันนี้เราเที่ยวด้วย หาของอร่อยให้จุกๆ ไปด้วยดีกว่าค่ะ ฮา ฮา ว่าแล้ววันนี้แอดจะพาแฟนๆ  ไปสัมผัสมนต์เสน่ห์ที่น่าหลงไหลแห่ง “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” แห่งนี้กันดีกว่าชุมชนที่ว่านี้อยู่ที่จังหวัดจันทบุรีนี่เองค่ะ ที่นี่เป็นชุมชนเก่าแก่ ที่สองข้างทางเต็มไปด้วยความสวยงามคลาสสิคของตึกราบ้านช่องเก่าแก่ใครที่ชอบเที่ยวสถานทีวินเทจแบบนี้ห้ามพลาดนะคะ และตามมุมตึกก็แทรกความเป็นศิลปะภาพวาด Street art เข้าไปให้ได้หยุดถ่ายรูปเก๋ๆ กันด้วย และของกินเพียบเลยทีเดียวค่ะ

ชุมชนริมน้ำจันทบูร
ชุมชนริมน้ำจันทบูร
ชุมชนริมน้ำจันทบูร
ชุมชนริมน้ำจันทบูร จังหวัดจันทบุรี

ชุมชนริมน้ำจันทบูร แต่เดิมนั้นมีชื่อเรียกว่า “บ้านลุ่ม” ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำจันทบุรี เป็นชุมชนเก่าแก่ตั้งแต่สมัย ร.5 ชาวบ้านส่วนใหญ่จะเป็นชาวไทย จีน และญวน  ซึ่งมาตั้งบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำมานานกว่า 300 ปี ปัจจุบันกลายเป็นตลาดที่นักท่องเที่ยวทั้งไทยและเทศต้องมาเยือนเพื่อชมวิถีชีวิตของคนเมืองจันท์ ซึ่งชุมชนแห่งนี้ยังมีสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นร้านค้า โรงแรม คาเฟ่ ร้านอาหาร พิพิธภัณฑ์แหล่งความรู้เกี่ยวกับชาวจันท์ให้ได้เลือกเรียนรู้และเอาใจขาช้อป ชิม ชิว ตลอดสายเลยค่ะ ว่าแล้วเราไปลุยกันเลย

ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร
บรรยากาศระหว่างเดินเที่ยวในชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูรค่ะ ร้านค้าก็เริ่มจะเปิดกันบ้างแล้ว
ร้านไอศกรีมตราจรวด
แวะร้านไอศกรีมตราจรวด กันหน่อย
ไอศกรีมตราจรวด
ร้านไอศกรีมตราจรวด
ไอศรีมกระเบื้อง
ไอศรีมกระเบื้องโบราณ

ที่นี่เต็มไปด้วยอาหารอร่อยๆ ของคนพื้นเมือง เมนูอร่อยที่ต้องลองเมื่อมาเดินที่นี่ อากาศร้อนๆ ต้องแวะร้านไอศกรีมตราจรวด ซึ่งเป็นโรงงานผลิตไอศกรีมแห่งแรกของเมืองจันท์เลยก็ว่าได้ “ไอศกรีมกระเบื้องโบราณ” รูปทรงจะเป็นแท่งสี่เหลี่ยม มีหลายรสชาติอาทิ รสนม (รสนี้ห้ามพลาดอร่อยออริจินอลสุดค่ะ) , รสถั่วดำ , รสชาเย็น , รสระกำ ,รสโคล่า, รสมะนาว, รสทุเรียน(โบราณ) ,รวมมิตร, ลอดช่อง และอีกมากมายเลือกได้ตามใจชอบเลยค่ะ

ข้าวตัง
เมนูข้าวตัง แห่งชุมชนเก่าจันทบูร
เมนูข้าวตัง
เมนูข้าวตัง แห่งชุมชนเก่าจันทบูร

เมนูถัดมาที่เรียกว่าฮอตสุดและมีเงินอย่างเดียวกินไม่ได้นะเธอต้องมีดวงด้วยจ้า เพราะเมนูนี้จะถูกสั่งจองล่วงหน้าและเป็นต้นตำรับความอร่อยของชุมชนแห่งนี้ นั่นก็คือ “เมนูข้าวตัง” ชื่อไม่แปลกแต่มันอยู่ที่สูตรและขั้นตอนซึ่งแต่ละกระทะใช้เวลาย่างกว่า 50 นาที เป็นสูตรดั้งเดิมที่สืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่น เริ่มจากการที่ทางคุณแม่ของทางร้านข้าวตังได้ทำเมนูให้ลูกๆ ทานกันที่บ้าน อร่อยถูกปากจนกลายมาเป็นสินค้าที่ขายดิบขายดีจนทุกวันนี้ แถมยังทำสดใหม่ทุกวันด้วยนะ เที่ยงๆ ก็เริ่มจะขายหมดแล้วด้วย ส่วนรสชาติมันจะมีความกรุบกรอบเบาๆ น้ำซอสจะมีรสหวานๆ เค็มๆ กลมกล่อมมากๆ ไปลองกันได้นะ แอดชิมแล้วอร่อยจ้า ต้องไปตำ

ปลาหวานย่างเมืองจันท์
เมนูปลาหวานย่างเมืองจันท์ ร้านอร่อยต้องยายฮุ้ง…

มาต่อกันที่ “เมนูปลาหวานย่างเมืองจันท์ ร้านอร่อยต้องยายฮุ้ง…” นะจ๊ะ เค้านำเอาปลาหวานมาย่างแบบร้อนๆ ให้ทานกันเลย มีบริการจัดส่งด้วยนะเธอ เก๋ๆ ไปอีก รสชาติหวานเค็มกลมกล่อมอร่อยมากๆ จ้า ยิ่งทานร้อนๆ อร่อยมากค่ะคุณ…^^ ยังไม่หมดค่ะ นี่เป็นเพียงแค่การเริ่มต้น เพราะกิมจิจะพามาต่อกันที่ “ร้านขนมไข่ ป้าไต๊” คุณยายที่มีใบหน้ายิ้มแย้มมีรอยยิ้มสดใสใจดี ตอนสาวๆ คุณยายคงจะสวยน่าดูเลยคะแค่ตอนที่เจอวันนั้นก็ยังสวยอยู่ชอบคุณยายจัง…^^  ขนมไข่ร้านนี้ก็เป็นอีกหนึ่งที่ต้องแวะเวียนเข้าไปซื้อเป็นของฝากกันค่ะ ขนมไข่ ทำสดใหม่ทุกวันเสิร์ฟร้อนๆ จากเตาเลย เป็นสูตรอร่อยของทางร้านเลยด้วย นุ่ม หวานกำลังดี เอาไปทานคู่กับ ชา กาแฟ อร่อยแน่นอนค่ะ นอกจากนี้ในร้านก็ยังมีขนมอื่นๆ ให้เลือกอีกเยอะแยะด้วยเรียกว่าช้อปกระจายแน่ค่ะ

ขนมไข่ ป้าไต๊
ร้านขนมไข่ ป้าไต๊
ขนมไข่
ร้านขนมไข่ ป้าไต๊
โรงเจ เทียงเซ็งตึง
โรงเจ เทียงเซ็งตึง
ฟองเต้าหู้กรอบ
เมนูฟองเต้าหู้กรอบ

เดินผ่านร้านที่คนนิยมแวะเวียนอีกหนึ่งนั่นก็คือ “โรงเจ เทียงเซ็งตึง” หน้าร้านเค้าขาย “เมนูฟองเต้าหู้กรอบ” การันตีความอร่อยเหาะเลยทีเดียว ซึ่งก็อร่อยจริงๆ เคียวเพลินมาก เค้ามีให้ชิมหลายรสชาติเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นรสดั้งเดิม รสหมาล่า เผ็ดร้อน  รสกะเพรา รสมะกรูด หรือจะ 3 รสก็จะมีความเผ็ดหน่อยๆ อร่อยเพลินดีค่ะ ภายในเราก็สามารถเดินช้อปของฝากได้เลย ถ่ายรูปเล่นก็เก๋ไปอีกแบบด้วยนะคะ เพราะที่นี่เค้าเป็นโรงเจเก่าแก่แบบจีนๆ บรรยากาศวินเทจสุดๆ ค่ะ

กุ้งต้มหวานเมืองจันท์
เมนูกุ้งต้มหวานเมืองจันท์
ร้านบ้านขนมโก๋
ร้านบ้านขนมโก๋ หรือ ร้านขนมแม่กิมเซีย
ขนมโก๋โบราณ
เมนูขนมโก๋โบราณ

อ่อ! อย่าลืมซื้อ เมนูกุ้งต้มหวานเมืองจันท์ กลับไปทานกับข้าวต้มร้อนๆ ก็อร่อยไม่หยอกนะจ๊ะ มาต่อกันที่ร้านขนมหวานกันบ้าง ชื่อร้านบ้านขนมโก๋ หรือ ร้านขนมแม่กิมเซีย ภายในร้านมีขนมไทยอร่อยๆ หลายอย่างมีขนมไทยที่หาทานยากให้เลือกลองด้วยนะ เด่นๆ ต้องลองคือ ขนมผิงโบราณ ขนมโก๋โบราณ ขนมบุหลันดั้นเมฆ ขนมหยกมณี ขนมลืมกลืน จะพลาดไม่ได้นะ

ขนมหวาน

บางเวลาคาเฟ่
บางเวลา กาแฟ & แกลเลอรี่
ช็อกโกแลต
บางเวลา กาแฟ & แกลเลอรี่
โรงบ่มฝัน
โรงบ่มฝัน ส่วนหนึ่งของร้านบางเวลา กาแฟ และแกลเลอรี่

นอกจากนี้ตลอดเส้นทางยังมีคาเฟ่เก๋ สวยๆ ให้เลือกแวะด้วย กิมจิชอบมากสุดต้องแวะคาเฟ่นี้จ้า ชื่อร้านว่า “บางเวลา กาแฟ & แกลเลอรี่” ร้านน่ารักของนักเขียนการ์ตูนขายหัวเราะในตำนานนั่นเอง ภายในร้านก็เต็มไปด้วยโปสการ์ดภาพวาดการ์ตูนให้ได้เลือกซื้อกลับไปฝากเพื่อนๆ ลายน่ารักทั้งนั้นเพียงใบละ 20 บาท ส่วนด้านบนก็เป็นที่สำหรับคนที่ชื่นชอบงานศิลปะ เพราะที่นี่เค้าก็จะมีกิจกรรมให้มาสนุก ส่วนเมนูจะเน้นเป็นเครื่องดื่ม และขนม น่ารักน่านั่งมากๆ แวะมาเยือนกันได้พี่น้อยหน่าใจดีมากค่ะ ^^

ผลไม้
กระท้อนน่ากินมากๆ

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนริมน้ำจันทบูร

ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร

นี่แค่บางส่วนของความอร่อยนะ ตามเส้นทางของการเดินช้อปของกินก็จะมีมุมให้ได้ถ่ายรูปกันมากมาย แนะนำว่ามาแต่เช้าจะได้ไม่ร้อนนะจ๊ะ เอาเป็นว่าวันหยุดนี้ลองมาเที่ยวเมืองจันทบุรีกันดูค่ะจะรู้ว่าเมืองจันท์นั้นมีเสน่ห์น่าค้นหามากๆ และอย่าลืมมาเดินเที่ยวที่ตลาด ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร แห่งนี้กันด้วยนะคะ รับรองว่าอิ่มอร่อยและมีความสุขแน่นอนค่ะ

Street art

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่เลยค่ะ (แต่ละร้านก็จะค่อยๆ เปิดนะคะไม่ต้องรีบเดินค่ะ ^^)

พิกัด : ถนนสุขาภิบาล ตำบลวัดใหม่ อำเภอเมืองจันทบุรี จังหวัดจันทบุรี

ชุมชนเก่าริมน้ำจันทบูร

บทความและภาพโดย Admin Pakkimji

ขอบคุณ ททท. ที่พาไปสนุกกับกิจกรรม กินเที่ยว สนุกทุกวัน More Fun @ จันทบุรี เมืองไทยเที่ยวที่ไหนก็เท่ Amazing ไทยเท่

ร้านอาหารแนะนำ

Summary
recipe image
Recipe Name
เดินเที่ยว “ชุมชนริมน้ำจันทบูร” ชิมของอร่อย มนต์เสน่ห์เมืองจันท์ที่น่าค้นหา
Published On
Average Rating
41star1star1star1stargray Based on 1 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.