ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง ตำรับอร่อยครบรสในจานเดียว

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง ตำรับอร่อยครบรสในจานเดียว อาหารจานเดียวของไทยอย่างข้าวคลุกกะปินั้น ดิฉันถือว่าเป็นของอร่อยที่มีคุณประโยชน์ครบถ้วนค่ะ เพราะเครื่องเคราต่างๆ ที่ประกอบลงไปในอาหารนั้นหลากหลายครบ 5 หมู่กันเลยทีเดียว

แต่เดี๋ยวนี้เห็นที่วางขายตามท้องตลาดดูจะแปลกตาไปสักหน่อย เช่น เติมกุนเชียงเข้ามา ตัดหมูหวานออกไป ผักบางชนิดเช่นถั่วฝักยาวก็ตัดออก เรียกได้ว่าเครื่องไม่ครบค่ะ วันนี้ดิฉันและคุณกิติภูมิจึงนำ “สูตรข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง” มามอบให้แก่คุณเพื่อให้ได้ทราบว่า ข้าวคลุกกะปิที่ครบเครื่องจริง ๆ นั้นน่ารับประทานและอร่อยเพียงใด

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง
ความรู้และสูตร : อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และกิติภูมิ ดวงทิพย์

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง ตำรับอร่อยครบรสในจานเดียว

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง

สิ่งแรกคือตัวข้าวและกะปิ ที่เราต้องเตรียมค่ะ ข้าวสวย นั้นให้เลือกข้าวสารกลางปีหรือข้าวสารเก่ามาหุงเพราะมียางน้อยหุงแล้วข้าวจะร่วนเป็นเม็ดสวย เวลาหุงข้าวต้องหุงให้ “สวย” ข้าวยังคงเมล็ดดี สุกแล้วคดใส่กระด้งเกลี่ยให้ทั่วแล้วผึ่งลมไว้เพื่อให้ข้าวคลายร้อนระหว่างรอนำ กะปิคลองโคลนอย่างดี มา ห่อใบตองย่าง ให้ สุกหอม พอได้ที่แล้วตักข้าวที่ผึ่งไว้ใส่ภาชนะ ค่อยๆ บิกะปิย่างที่ยังร้อนใส่ลงทีละน้อย ใช้มือเคล้าให้กะปิกับข้าวคลุกกันจนทั่ว เคล็ดลับคือ ต้องทำตอนกะปิยังร้อน เพราะจะช่วยให้เคล้ากับเมล็ดข้าวได้ง่ายไม่เกาะเป็นก้อนส่วนเรื่องสัดส่วนนั้นให้ชิมเอาค่ะว่าข้าวนั้นมีรสออกเค็มนวล ๆ กลมกล่อมดี เมื่อเคล้าข้าวเสร็จแล้วนำ กุ้งแห้งเนื้อ มา โขลกโยกคลึงในครกหินให้ ฟู แล้วใส่ลงเคล้าในข้าวให้ทั่ว ข้าวจะร่วนดีและเบามือขณะคลุกครานี้ชิมอีกครั้ง ข้าวจะเค็มขึ้นเล็กน้อยเสร็จแล้วพักไว้

หันมาเตรียมเครื่องข้าวคลุกกะปิ ได้แก่ ปลาฟู หมูหวาน หมูทอดกรอบ กุ้งแห้งทอดกรอบ ไข่ฝอย ให้เสร็จก่อน โดย ปลาฟูใช้ปลาช่อนย่างไฟกลางค่อนไปทางอ่อนให้เนื้อปลาสุกและหมาดดี แกะเอาแต่เนื้อมาสับพอแหลก ใส่ลงทอดในน้ำมันทีละหยิบมือให้ฟูเต็มหน้าน้ำมันแล้วใช้ตะหลิวพับขอบเข้าหากันให้เป็นแพสี่เหลี่ยม

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง

ไข่ฝอย ทำได้โดยตีไข่ให้เข้ากัน กรองผ่านผ้าขาวบาง ก่อนนำไปกลอกในกระทะทาน้ำมันบาง ๆ ที่ร้อนพอดีให้เป็นแผ่นบางสุกแล้วนำมาซอยเป็นเส้นบาง ๆ เตรียมไว้

หมูหวาน นั้น เลือกใช้หมูสามชั้นมันน้อยแล่หนังออก หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ แล้วลวกผ่านน้ำเดือด 1 หน จากนั้นใส่น้ำตาลปึกและน้ำตาลทรายในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 ลงในกระทะ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนจนละลาย เติมรากผักชีโขลกลงไปสักหน่อยพอให้หอม จากนั้นใส่น้ำปลา ซีอิ๊วดำเล็กน้อย และน้ำเล็กน้อย คน ชิมรสให้หวานนำเค็มตาม จึงใส่หมูที่ลวกแล้วลงไปเคี่ยวให้น้ำปรุงรสเข้าเนื้อ ระหว่างนี้บีบมะนาวสัก 1 ซีก เพื่อช่วยไม่ให้น้ำตาลตกผลึก ได้ที่แล้วปิดไฟ

หมูทอดกรอบ ใช้หมูสามชั้นที่มีเนื้อเยอะกว่ามันแล่หนังออก ซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ บาง ๆ ใส่ลงทอดในน้ำมันจนกรอบ พักไว้แล้วใส่กุ้งแห้งลงทอดให้กรอบ ตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำมัน น้ำมันที่เหลือนำไปเจียวกระเทียม โดยใช้ กระเทียมไทยกลีบเล็กปอกเปลือกแล้วบุบในครก ไม่ต้องให้ละเอียด ใส่ลง เจียวให้เหลืองกรอบ เก็บไว้โรยหน้าอาหาร

เมื่อเตรียมเครื่องดังที่ดิฉันบอกเสร็จแล้วให้แบ่งหมูหวานและปลาฟูบางส่วนใส่ลงเคล้ากับตัวข้าวที่คลุกกะปิไว้ แล้วเทน้ำมันเจียวกระเทียมออกจากกระทะแค่พอเหลือเคลือบผิวกระทะเท่านั้น แล้วใส่ข้าวที่คลุกกะปิกับเครื่องลงผัดให้หอม เป็นอันใช้ได้ปิดไฟ ตักใส่ภาชนะให้คลายร้อน เตรียมจัดลงจาน

นอกจากเครื่องเคียงที่ดิฉันบอกคุณไปข้างต้น ข้าวคลุกกะปิยังมี กุ้งแห้งทอดกรอบ และส่วนของผักที่เคียงลงไปอีกได้แก่ ถั่วพูอ่อน เจียนขอบด้านข้างออกแล้วซอยบาง ๆ แช่น้ำบีบมะนาวไว้สักพักเพื่อกันดำ จึงตักขึ้นพักสะเด็ดน้ำ

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง

ถั่วฝักยาว นำมาซอยแล้วลวกผ่านน้ำเดือดเร็ว ๆ พักให้สะเด็ดน้ำ หอมเล็กซอย มะม่วงเปรี้ยวซอยเป็นเส้นบางพริกชี้ฟ้าเหลืองซอยเป็นแว่นบาง แล้วนำไปล้างเอาเมล็ดออกให้หมด เพื่อกันเผ็ดหรือใครจะกินกับ พริกขี้หนูแห้งทอด ตามโบราณแท้ ๆ ก็ได้ไม่ว่ากัน รวมทั้งผักชีเตรียมไว้ให้ครบ

เมื่อเครื่องครบแล้ว จัดทุกอย่างใส่จานตามชอบ ซึ่งฉบับนี้ดิฉันไม่ขอระบุสัดส่วนของเครื่องเคียงต่าง ๆ เพราะขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลจริง ๆ แต่มั่นใจเถอะค่ะว่า หากปรุงข้าวคลุกกะปิให้ครบเครื่องตามที่ดิฉันกล่าวมา คุณจะทราบว่าของอร่อยบนโลกนี้มีอยู่จริง

ความรู้และสูตร : อาจารย์เพ็ญพรรณ สิทธิไตรย์ และกิติภูมิ ดวงทิพย์ เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช

ข้าวคลุกกะปิทรงเครื่อง

อยากกิน อยากฟิน อยากทำ อย่าลืมติดตาม A Cuisine (เอควิซีน)
📌Website: https://goodlifeupdate.com/healthy-food
📌Messenger : http://m.me/AcuisineTH
📌Instagram : www.instagram.com/acuisine.th/

สูตรอาหารอร่อยแนะนำ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.