เคล็ดลับ วิธีเก็บผักสลัด ให้คงความสดได้นาน ประโยชน์ของผักสลัด เคล็ดลับก้นครัว เคล็ดลับการทำอาหาร

วิธีเก็บผักสลัด ให้คงความสดได้นาน เคล็ดลับการทำอาหาร ที่คุณควรรู้!

วิธีเก็บผักสลัดอย่างไร? ให้คงความสดได้นาน

เคล็ดลับน่ารู้ วิธีเก็บผักสลัด วันนี้สำหรับคนรักสุขภาพคงหนีไม่พ้นเมนู “สลัด” ที่หลายๆคนคงชอบรับประทานเป็นอาหารมื้อเช้าหรือเย็น เพื่อควบคุมน้ำหนัก ภายใต้ความเขียวที่อุดมไปด้วยสารอาหาร แคลเซียม ธาตุเหล็ก โปแตสเซียม และวิตามินบี อีกทั้งประโยชน์มากมายอย่างที่ทุกคนรู้กันดี แต่ผักสลัดที่ทานไม่หมดจะมีวิธีเก็บอย่างไร วันนี้แอดมีเทคนิคการเก็บผักสลัดให้สดและอยู่ได้นานขึ้น มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังต่อไปนี้🥒

วิธีเก็บผักสลัด มีขั้นตอนตามนี้เลยค่ะ ^^

STEP1:ปูกระดาษอเนกประสงค์รองที่ก้นชาม แล้วใส่ผักสลัดลงไป

เคล็ดลับ วิธีเก็บผักสลัด ให้คงความสดได้นาน ประโยชน์ของผักสลัด เคล็ดลับก้นครัว เคล็ดลับการทำอาหาร

STEP2:วางกระดาษอเนกประสงค์บนผัก แล้วใช้กระดาษอเนกประสงค์วางสลับชั้นไปเรื่อย ๆ จนเต็มชาม

เคล็ดลับ วิธีเก็บผักสลัด ให้คงความสดได้นาน ประโยชน์ของผักสลัด เคล็ดลับก้นครัว เคล็ดลับการทำอาหาร

STEP3:คลุมกระดาษอเนกประสงค์ไว้ด้านบนสุด ก่อนใช้พลาสติกถนอมอาหารปิดด้านบน แล้วนำเข้าตู้เย็น

เคล็ดลับ วิธีเก็บผักสลัด ให้คงความสดได้นาน ประโยชน์ของผักสลัด เคล็ดลับก้นครัว เคล็ดลับการทำอาหาร

เพียงเท่านี้ก็มีผักสลัดสดๆกรอบๆไว้กินอร่อยๆแล้วจ้า ^^

ประโยชน์ของ ผักสลัด ที่คุณควรรู้!

ผัดสลัดหรือผักกาดหอม

มีคุณค่าทางโภชนาการ คือ ประกอบด้วยวิตามินบี วิตามินซี เบต้าแคโรทีน และลูเทียน (lutein) มียาง (latex) ชื่อ แลคทูคาเรียม (lactucarium) ซึ่งมีระดับสูงมากขณะออกดอก นอกจากนั้นยังมีวิตามินบีสูงด้วย

สรรพคุณของผักกาดหอมและวิธีใช้ผักกาดหอม นั้นมักใช้เป็นผักสลัดมีสารต้านมะเร็งและสารต้านอนุมูลอิสระ เช่นเดียวกับผักสลัดที่มีสีเขียวอื่น ๆ ส่วนที่ใช้ประโยชน์ของผักกาดหอมคือ ใบ เมล็ด และต้น ซึ่งแต่ละส่วนจะให้สรรพคุณแตกต่างกันดังต่อไปนี้

– ต้นผักกาดหอมทั้งต้นคั้นเอาแต่น้ำ นำน้ำที่ได้มาทาฝีมะม่วง (รีดเอาหนองออกก่อน) ใช้ขับพยาธิ แก้พิษ ขับลม เป็นยาระบาย
– ใบผักกาดหอม น้ำคั้นจากใบ ใช้แก้ไอ ทำให้หลับง่าย แก้ไข้ ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ
– เมล็ดผักกาดหอม ใช้รักษาโรคตับ ขับปัสสาวะ ขับน้ำนม ระงับปวด แก้ปวดเอว และรักษาโรคริดสีดวงทวาร

เรดครอรัล

เป็นผักคล้ายเรดโอ๊ค ใบมีสีเขียวอมแดง หวานกรอบกว่าเรดโอ๊ค มีกากใยอาหารมากเช่นกัน โดยกากใยพวกนี้จะช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดพวกไขมันและอนุมูลอิสระที่เกาะตามผนังลำไส้ อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ได้ ส่วนใหญ่จะทานสด ทำเป็นสลัด เป็นเครื่องเคียงในยำ ทานคู่กับแหนมเนืองจะอร่อยมาก รสชาดคล้ายผักกาดหอมแต่จะหวานกว่า

เรดโอ๊ค

เป็นผักตระกูลสลัดใบมีสีแดงเข้มและเขียวเข้มแล้วแต่สายพันธุ์ มีกากใยอาหารมากช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดพวกไขมันและอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งในลำไส้ได้
ส่วนใหญ่จะทานสด ทำเป็นสลัด เป็นเครื่องเคียงในยำ ทานคู่กับแหนมเนืองจะอร่อยมาก รสชาดคล้ายผักกาดหอมแต่จะหวานกว่า

ประโยชน์ของผักสลั

มะเขือเทศ

สีแดงของมะเขือเทศมีสารไลโคปีน หรือแคโรทีน ช่วยป้องกันมะเร็งต่อมลูกหมาก มีฤทธิ์ยับยั้งการทำลายของอนุมูลอิสระ และยังเป็นแหล่งที่ดีของโพแทสเซียมและเบต้าแคโรทีน อุดมด้วยวิตามินซี วิตามินอี และให้พลังงานต่ำ มะเขือเทศขนาดกลาง 2 ผล น้ำหนัก 150 กรัม ให้พลังงานเพียง 20 กิโลแคลอรี่ เหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก

ผักโขม

ผักโขมมีโปรตีนสูงและมีกรดอะมิโนครบทุกชนิด เหมาะกับผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติ เป็นผักใบเขียวที่มีวิตามินเอ บี 6 ซี ไรโบฟลาวิน โฟเลต และแร่ธาตุ สำคัญได้แก่ แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียมโพแทสเซียม สังกะสี ทองแดงและแมงกานีส ผักโขมเป็นผักใบเขียวที่มีปริมาณสารออกซาเลตค่อนข้างสูง ดังนั้น ผู้ที่มีปัญหาเรื่องนิ่ว เกาต์ ข้ออักเสบรูมาตอยด์ รวมถึงผู้ที่ต้องการสะสมปริมาณแคลเซียมควรจะต้องหลีกเลี่ยงการกินผักขมในปริมาณมาก [5] ผักโขมยังเป็นผักบำรุงน้ำนมสำหรับคุณแม่ลูกอ่อน และแม้ผักโขมจะเป็นผักใบเขียว แต่ก็มีบีตา-แคโรทีนสูง โดยมีสารลูทีนและสารเซอักแซนทิน ซึ่งเป็นสารแคโรทีนอยด์อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งสารทั้งสองนี้มีสรรพคุณช่วยชะลอความเสื่อมของดวงตา ลดความเสี่ยงจากโรคดวงตาเสื่อมได้ถึงร้อยละ 43 ทั้งยังมีผลในการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคอัลไซเมอร์ และมีสารซาโปนินที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย นอกจากนั้นผักโขมยังมีเส้นใยอาหารมาก จึงช่วยระบบขับถ่าย และลดความเสี่ยงการเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ปวยเล้ง

ผักปวยเล้งนั้นมีประโยชน์มากมาย ตั้งแต่เเร่ธาตุอย่างธาตุเหล็ก แคลเซียม โพแทสเซียม และวิตามินซี วิตามินบี 2 อีกทั้งยังมีกรดโฟลิกที่เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการสร้างสารซีโรโทนินในระบบเซลล์ประสาท ซึ่งสารซีโรโทนินที่ว่านี้ก็มีความสำคัญคือจะช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายหากขาดสารตัวนี้ก็จะทำให้เกิดอาการนอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย นอกจากนั้นแล้ว ปวยเล้งยังมีคลอโรฟิลล์สูง จึงเหมาะกับผู้ป่วยเป็นโรคโลหิตจาง ผู้ที่มีร่างกายอ่อนเพลีย และมีอาการเครียดทั้งยังมีมีเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ และช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้อีกด้วย

ขึ้นฉ่าย

มีโพแทสเซียมสูง ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยลดความดันโลหิตสูง ช่วยขับปัสสาวะ รักษาโรคปวดข้อ เช่น รูมาติกและโรคเกาต์ มีโซเดียมอินทรีย์ที่สามารถช่วยปรับความเป็นกรดและด่างในเลือดให้สมดุล น้ำคั้นจากขึ้นฉ่ายมีสรรพคุณเป็นยากล่อมประสาท ทำให้รู้สึกสบาย และนอนหลับได้ดี

ขอบคุณข้อมูลจาก

#ACuisine #เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip
👉 กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ acuisine.th Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.