ไหลบัว หลดบัว ประโยชน์ แก้ท้องผูก เมนูหน้าร้อน

ไหลบัว นอกจากจะอร่อยแล้ว มีสรรพคุณเป็นยาฤทธิ์เย็น ช่วยปรับสมดุลร่างกาย

ไหลบัว หรือ หลดบัว

ไหลบัว หรือ หลดบัว อีกหนึ่งวัตถุดิบที่คนไทยนิยมรับประทานมายาวนาน มีประโยชน์และสรรพคุณที่ดีต่อร่างกาย ในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ การปรุงเมนูไหลบัว ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมาก เพราะไหลบัวนั้นมีรสขมบางๆ จึงถูกจัดเป็นอาหาร ฤทธิ์เย็น ซึ่งจะช่วยคลายความร้อนในร่างกาย ปรับสมดุลร่างกายได้ดีอย่างมาก เอาล่ะ! วันนี้แอดนำทั้งสาระน่ารู้ พร้อมสูตรเมนูไหลบัว มาดูกันเลยดีกว่า!…

ไหลบัว คืออะไร?

ไหลบัวนั้นเป็น “หน่อของบัว” (ต้นอ่อน) หรือส่วนที่งอกขึ้นมาและจะเจริญเป็นลำต้นใหม่ต่อไป สีของไหลบัวจะเป็นสีขาว ไหลบัวที่เรานิยมนำมากินนั้นเป็น บัวหลวง หรือบัวบูชาพระ และจะมีความกรอบกว่าสายบัว นิยมนำมาทำแกงส้ม หรือผัดน้ำมันกับเนื้อสัตว์ต่างๆ ในปัจจุบันไหลบัวสามารถหาซื้อได้ง่ายตามตลาดสดหรือซุปเปอร์มาเก็ตไกล้บ้านแล้วนะคะ ^^

“ไหลบัว” ยังสามารถหาซื้อได้ตามตลาดสดใหญ่ๆ เมื่อซื้อมาแล้วก็นำมาล้างทำความสะอาด แล้วหั่นหรือเด็ดให้เป็นท่อนยาวพอคำ สำหรับนำไปปรุงอาหารต่อ แต่ตัวไหลบัวนั้นมีใยอยู่มาก เมื่อเด็ดหรือหั่นจะสังเกตเห็นสายใยที่ยืดยาวออกมา หากไม่กำจัดทิ้งไป เวลากินจะกินลำบาก เคล็ดลับการกำจัดเยื่อใยของไหลบัวคือ เมื่อเด็ดหรือหั่นเสร็จแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ แล้วใช้ตะเกียบมาคนวนในกะละมังให้ทั่ว (ใช้ตะเกียบไม้จะดีกว่า) จะเห็นว่ามีใยของไหลบัวติดออกมา ให้คนไปเรื่อยๆ จนกว่าใบไหลบัวจะไม่ติดขึ้นมา

วิธีการงมหรือเก็บไหลบัว

วิธีการเก็บเกี่ยวนั้นจะต้องเลือกเก็บจากต้นอ่อนของ บัวหลวง ซึ่งสังเกตจากใบที่มีลักษณะยังม้วนอยู่ ไหลบัวนั้นจะอยู่ในดินหรือใต้โคลน เวลาเก็บจะใช้วิธีการงมแล้วใช้มือบีบบริวาณโคนรากของบัว แล้วเด็ดออกมา ข้อสำคัญระหว่างที่เด็ดมานั้นต้องบีบตลอดจนกว่าจะพ้นน้ำ เพราะในไหลบัวนั้นเป็นศูนย์อากาศ หากไม่บีบน้ำโคลนหรือสิ่งสกปรกจะเข้าไปได้ เมื่อพ้นน้ำแล้วก็ปล่อยได้ตามปกติเพราะอากาศจะเข้าไปแทนที่ทำให้น้ำไม้สามารถเข้าไปได้

บัวหลวง จะมีด้วยกันสองสีคือ สีขาว และ สีชมพู ซึ่งการเลือกเก็บไหลบัวนั้นจะนิยมใช้บัวสีชมพู เพราะมียางน้อยกว่า บัวสีขาว ซึ่งยางจะให้รสชาติที่ขมจึงไม่นิยมบริโภค

 

ไหลบัวกับสายบัวต่างกันอย่างไร?

ไหลบัว หรือ หลดบัว คือส่วนหนึ่งของดอกบัวที่กำลังงอกออกมาเพื่อเจริญเติบโตเป็นต้นใหม่ ลักษณะของไหลบัวจะเป็นก้านยาวๆ สีขาวนวล กดแล้วจะไม่ยุบ แตกต่างจาก สายบัว ที่เวลากินจะต้องลอกเปลือกออกก่อน

สรรพคุณไหลบัว

  • ช่วยลดอาการเกร็งของลำไส้และกระเพาะ
  • ลดความเครียดทางสมอง
  • บรรเทาอาการท้องผูก
  • ขับปัสสาวะ
  • ดับพิษร้อนในกาย
  • แก้อ่อนเพลียและบำรุงหัวใจ
  • มีเส้นใยอาหารมาก ช่วยแก้โรคท้องผูกได้

แจกสูตร! เมนูไหลบัวผัดพริกเหลืองปลาทู

Summary
recipe image
Recipe Name
ไหลบัว
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
31star1star1stargraygray Based on 2 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.