ทับทิม ประโยชน์ ต้านมะเร็ง

ทับทิม ราชินีแห่งผลไม้ ขจัด”มะเร็งร้าย”ทำลายถึงต้นตอ ประโยชน์มากมาย…ที่คุณควรรู้!

ทับทิม ราชินีแห่งผลไม้

ทับทิม (Pomegranate) ผลไม้ที่มีเมล็ดสีแดงสวย เปรียบเสมือนอัญมณีอันมีค่า ที่มากไปด้วยประโยชน์และสรรพคุณมากมาย จึงถูกยกย่องว่าเป็น “ราชินีแห่งผลไม้” นอกจากนี้ยังมีตำนานเล่าขานว่าเป็นผลไม้ที่ถูกใช้ในการแพทย์มาแต่โบราณนับพันปี และในปัจจุบันเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก…

ประโยชน์ของทับทิม

มารู้จัก ‘ทับทิม’ อย่างลึกซึ้ง…ภายในมีอะไรบ้าง?

ทับทิมอุดมไปด้วย “ไฟโตนิวเทรียน” ซึ่งทำให้มี สี รส กลิ่น เฉพาะตัว และเป็นชนิด ฟลาโวนอยด์ ซึ่งภายในนั้นมีสาร นารินจิน ที่มีกลิ่นที่กระตุ้น Sympathetic ซึ่งเป็นระบบประสาทที่มีหน้าที่เผาผลาญไขมัน ช่วยลดคลอเลสเตอรอล

‘ทับทิม’ ต้านมะเร็งได้อย่างไร?

กรดเอลลาจิก พบมากที่สุดใน ผลทับทิม ช่วยทำลายดีเอ็นเอของ โรคมะเร็ง รวมถึง หยุดการขยายตัวของเซลล์มะเร็ง ที่สำคัญคือ ช่วยหยุดการแพร่ของเซลล์มะเร็งในส่วนต่างๆของร่างกายได้ ฟลาโวนอยด์ เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ต้านปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ซึ่งเป็นต้นกำเนิดอนุมูลอิสระ สรุปได้ว่าจัดการมะเร็งกันถึงต้นตอเลยทีเดียว และยังทำลายปฏิกิริยาลูกโซ่ของอนุมูลอิสระไม่ให้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ช่วยลดการอักเสบ

มีผลการทดลองว่า สารสกัดจากทับทิมสามารถช่วยลดการทำงานของโปรตีน ซึ่งเป็นสาเหตุของการอักเสพอย่างสำคัญ และช่วยลดการสร้างสารก่อให้เกิดการอักเสบ โดยเซลล์จากกระดูกอ่อนอีกด้วย

ช่วยป้องกันตับ

สารสัดจากทับทิม มีฤทธิ์ป้องการเป็นพิษจากตับได้จริง โดยมีงานวิจัยรองรับว่า ก่อนที่จะให้สารคาร์บอนเตตราคลอไรด์ ซึ่งทำให้เกิดพิษต่อตับของหนู ได้ให้สารสกัดจากทับทิม ยืนยันว่าป้องกันได้จริง

ป้องกันกระดูกพรุน

สารสกัดจากทับทิม สามารถช่วยหยุดการทำงานของเอนไซม์บางชนิด ซึ่งมีผลในการทำลายกระดูกอ่อน อันเป็นสาเหตุของโรคกระดูกพรุน

ป้องกันและบรรเทา โรคเกี่ยวกับหลอดหลอดได้

ทับทิมมีสาร โฟฟีนนอล มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาและต้านอนุมูลอิสระของไขมันชนิดไม่ดี หรือ LDL และป้องกันการแข็งตัวของหลอดเลือด

ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

มีงานวิจัยพบว่า สารสกัดในผลทับทิมแก่ผู้ป่วยที่เข้ารับการผ่าตัดในปริมาณ 2 กรัม แล้วพบว่า ผู้ป่วยมีอัตราสูญเสียความทรงจำภายหลังการผ่าตัดลดน้อยลงหรือแทบจะไม่สูญเสียความทรงจำเลย ดังนั้นสารสกัดที่ได้จากผลทับทิมมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง ในส่วนของความทรงจำได้จริง

ควรทาน ‘ทับทิม’ เท่าไหร่…ถึงจะพอ?

ผลวิจัยจาก University of California พบว่า ผลจากผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ที่ดื่มน้ำทับทิมวันละ 230 มิลลิลิตร ติดต่อกันเป็นเวลา 9 เดือน เซลล์มะเร็งหยุดการเติบโตถึง 12% และเซลล์มะเร็งทั้งหมดตายไป 17% …ซึ่งแปลว่า ดื่มเพียงวันละแก้ว ก็ทำให้สุขภาพดี ลดโอกาสที่จะเกิดโรคมะเร็งได้ และยังทานได้ทุกเพศทุกวัย เรียกได้ว่า นอกจากจะเป็นยอดผลไม้ต้านมะเร็งแซงหน้าผลไม้ชนิดอื่นๆ แล้ว ยังมีวิตามินครบถ้วน

ข้อควรระวังในการทานทับทิม

ถึงทับทิมจะให้ประโยชน์มากมายกับแม่ท้องและลูกในท้อง แต่ก็มีข้อที่ควรระวังนะคะ เนื่องจากทับทิมเป็นผลไม้ที่มีปริมาณแคลอรี่สูงมาก การทานทับทิมเยอะจนเกินไปก็จะทำให้ได้รับแคลอรี่เกินความจำเป็นต่อร่างกาย จนอาจทำให้เกิดโรคเบาหวานขณะตั้งครรภ์ได้ หรือ อาจเสี่ยงในการคลอดก่อนกำหนด ในบางงานวิจัยสารสกัดจากทับทิมสามารถกระตุ้นการหดตัวของมดลูกได้ แต่หากทานทับทิมหรือน้ำทับทิมจากผลสด ก็ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใดค่ะ

เคล็ดลับการทานทับทิมให้อร่อย

เลือกผลทับทิมที่ผิวบาง แข็ง และหนัก ยิ่งมีน้ำหนักมากเท่าไรนั่นหมายถึงจะมีน้ำเยอะมากเท่านั้น

  • หลังจากตัดผลทับทิมด้วยมีดแล้วให้แช่ในน้ำเย็น เพราะจะช่วยคลายเมล็ดให้แกะง่ายยิ่งขึ้นและควรแกะเมล็ดในน้ำ ปล่อยให้แห้ง 5 นาที ก็จะสามารถทานทับทิมได้เลย
  • หากทานไม่หมด สามารถแช่เย็นและทานภายใน 3 วัน
  • หากเบื่อที่จะทานทับทิมสดๆ สามารถผสมลงในเมนูอื่นๆ ก็อร่อยเหมือนกันนะคะ เช่น ผสมลงในข้าวโอ๊ต หรือผสมลงในชาเพื่อเพิ่มให้ชามีกลิ่นหอมมากยิ่งขึ้น หรือจะใส่ลงในสลัดก็อร่อย
  • หรือจะทำเป็นน้ำทับทิมปั่นก็ไม่เลวนะคะ เพียงแค่ปั่นเมล็ดทับทิมจนละเอียด นำมากรองกากและเมล็ดออก ใส่น้ำแข็งและปั่นอีกครั้ง เท่านี้ก็จะได้น้ำทับทิมที่หอมชื่นใจ คลายอาการแพ้ท้องได้อีกด้วย

ตำนานและความเชื่อ อ่านต่อ!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.