วิธีเลือกซื้อทุเรียน ทุเรียน

วิธีเลือกซื้อทุเรียน เขาดูกันอย่างไรนะ? มาพร้อม เคล็ดลับ แก้ร้อนในจากการกิน ทุเรียน

วิธีเลือกซื้อทุเรียน ให้อร่อยถูกใจ ไม่ถูกหลอก

วิธีเลือกซื้อทุเรียน มีหลายวิธีมากมายแต่ในวันนี้…แอดจะสรุปให้เข้าใจกันง่ายๆ ตามมาเลย….

“ทุเรียน” อย่างที่รู้กันว่าเป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทั้งในประเทศไทยไปจนถึงต่างชาติ จนถูกขนานนามว่าเป็น “The King of Fruits” และในวันนี้แอดมีเคล็ดลับน่ารู้เกี่ยวกับ การเลือกซื้อทุเรียน ให้อร่อยถูกใจ ไม่ให้ถูกเอาเปรียบหรือถูกหลอก ตามมาดูกันเลยจ้า…

Step : 1 ดู

วิธีเลือกซื้อทุเรียน

รูปภาพจาก durianchumphon.wordpress.com

  • ปลิง ของทุเรียน คือส่วนของข้อต่อก้าน เมื่อ ทุเรียน เริ่มแก่…ปลิงที่ดีจะมีลักษณะอ้วน บวม และไม่หลุดออกจากกัน มีสีน้ำตาลเข้ม ตรงรอยต่อปากปลิงจะเริ่มปริจนเป็นร่องสีขาว คล้ายกับว่ามันกำลังจะหลุดออกจากกัน แสดงว่าทุเรียนนั้นเริ่มแก่จัด และสามารถสุกได้ด้วยตัวเอง (ยกเว้นทุเรียนขั้วหวาย) ถ้าดึงเอาปลิงออก น้ำที่ไหลออกมาจากจะใส มีรสออกหวาน ไม่ขั้นเหนียวเหมือนทุเรียนอ่อน
  • ดูที่ ร่อง บริเวณเปลือกของทุเรียน ร่องจะต้องมีสีน้ำตาลไหม้ ถ้ามันยังเขียวจัดๆไม่ควรซื้อมา ควรเลือกซื้อทุเรียนที่เปลือกมี สีเขียวปนน้ำตาล
  • ดูที่ หนาม ของทุเรียน หนามจะต้องเป็นสีน้ำตาลไหม้ถึงจะแก่ ถ้าเกิดว่าหนามของทุเรียนยังคงสดใหม่จะแหลมคม

Step : 2 ดม

  • ให้ลอง ดมกลิ่น ทุเรียนแก่พร้อมกินนั้น จะต้องไม่มีกลิ่นหอม หรือเหม็นเขียวโดยเด็ดขาด หากมีกลิ่นเหม็นเขียวแสดงว่า ทุเรียนลูกนั้นยังอ่อนอยู่ ไม่ควรซื้อ

Step : 3 ฟังเสียง

  • เคาะฟังเสียง ทุเรียนที่แก่แล้วเวลานำอะไรมาเคาะที่เปลือก จะได้ยินเสียงโปร่งๆกลวงๆ เคาะแล้วมีเสียงได้ แสดงว่าทุเรียนลูกนั้นสุกแล้ว แต่ถ้าเคาะแล้วเสียงตึบๆ ทึบๆ แน่นๆแสดงว่าทุเรียนลูกนั้นยังอ่อนอยู่ ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่าตอนที่ทุเรียนยังอ่อนๆเนื้อทุเรียนกับเปลือกจะเติบโตติดแนบกันมา พอเริ่มแก่ใกล้สุกเนื้อทุเรียนมีการสะสมสารอาหารมากขึ้น เนื้อจะแยกออกมาจากเปลือกเล็กน้อย เวลาเคาะหรือดีดด้วยนิ้ว จึงได้ยินเสียงโปร่งกลวงของช่องว่าง ถ้าเคาะแล้วไม่มีเสียงแสดงว่าเนื้อกับเปลือกยังติดกันอยู่ ถ้าจะให้ดีควรเคาะดูทุกพู

Step : 4 บีบ

  • ใช้มือบีบ หนามสองหนาม ถ้าหนามคลายตัวและเด้งกลับทันที แสดงว่าแก่แล้วแน่นอน

ในการเลือกซื้อทุเรียนแก่นั้น จะทำให้ได้รับสารอาหารครบถ้วน…แถมอร่อยอีกด้วยนะ

เคล็ดลับ แก้ร้อนในจากการกินทุเรียน

อย่างที่เรารู้กันนี้ว่าทุเรียนกินมากก็จะร้อนใน เพราะทุเรียนเป็นผลไม้ที่ให้พลังงานสูง มีฤทธิ์ร้อน ดังนั้น…การกินอาหารที่มีฤทธิ์เย็น เช่นอาหารที่มีรสจืด เปรี้ยว และขม น้ำสมุนไพรแก้ร้อนในต่างๆก็ช่วย เข้าไปเติมสมดุลกบรรเทาอาการร้อนในได้ และบางท่านอาจเคยได้ยินกว่า “ให้ชงน้ำผสมเกลือเล็กน้อยดื่มก็ช่วยได้” แต่ที่ได้ผลชะงัดคือ…รดื่มน้ำเกลือจากเปลือกทุเรียน คือแทนที่จะชงใส่แก้ว ให้ใส่น้ำในเปลือกทุเรียน แล้วใส่เกลือลงไปเล็กน้อยใช้นิ้วคนๆให้โดนสีขาวๆในเปลือกทุเรียนให้ทั่ว ก่อนดื่มก็จะได้ผลที่ดีกว่า

เคล็ดลับนี้เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณ แอด…เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่สาวกคนรักทุเรียน จึงนำมาฝากให้ทดลองดู เป็นอย่างไรแล้วบอกบ้างนะคะ เพราะไม่ค่อยสันทัดเรื่องทุเรียน เลยไม่ได้ทดลองด้วยตัวเอง แต่แหล่งข้อมูลนี้ก็ไม่น่าพลาด พอไปค้นข้อมูลก็พบว่ามีคนพูดถึงเรื่องนี้ไว้แต่ไม่ได้ให้เหตุผลที่ชัดเจนนัก จึงคิดว่าวิธีนี้น่าจะเป็นสิ่งที่คนโบราณใช้กินแก้อาการ เป็นความเชื่อที่ส่งต่อๆกันมาค่ะ ใครมีความรู้เรื่องนี้ส่งมาแชร์กันที่ #Amarincuisine #ACuisine

ขอบคุณข้อมูลจาก

#Amarincuisine #ACuisine #เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip
👉 กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.