ชวนมารู้จัก Quinoa ธัญพืชเพื่อสุขภาพ

ชวนมารู้จัก Quinoa ธัญพืชเพื่อสุขภาพ

พร้อมวิธีหุง ที่เชื่อเถอะว่าไม่ยาก!

AmarinBlog
สลัดธัญพืชคีนัว Grains & Quinoa Salad

เทรนด์เฮลท์ตี้กำลังมาแรง ผู้คนเริ่มหันมาดูแลสุขภาพมากขึ้น ผ่านการใช้ชีวิตแอ็คทีฟ พยายามหาเวลาออกกำลังกาย ซึ่งที่เห็นมากในขณะนี้ก็มีทั้งปั่นจักรยานและวิ่ง แต่อีกอย่างหนึ่งก็คือการหันมารับประทานอาหารเมนูสุขภาพที่แสนจะฮอตฮิต โดยเฉพาะเมนู ข้าวสารพัดชนิดที่ให้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าข้าวธรรมดา อาทิ ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวกล้องสีนิล ฯลฯ ที่ได้รับความนิยมเป็นหนึ่งในเมนูอาหารสุขภาพยอดนิยมในยุคนี้วันนี้ เอส แอนด์ พี (S&P) ร้านอาหารที่ให้บริการอาหารนานาชนิด ขอแนะนำเมนูธัญพืชเพื่อเป็นทางเลือกใหม่แก่คนรักสุขภาพ นั่นก็คือ Quinoa

AmarinBlog
ข้าวผัดคีนัว Quinoa Fried Rice

 

หลายคนอาจจะคิดว่า Quinoa เป็นข้าวชนิดหนึ่ง แต่จริงๆ แล้วคือธัญพืชที่อยู่ในตระกูลที่ใกล้เคียงกับบีทรูท ผักโขม ปลูกมากในแถบอเมริกาใต้ ซึ่ง Quinoa ได้รับการจัดให้เป็นสุดยอดอาหารของปี 2556 โดยองค์การสหประชาชาติเนื่องจากมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่าธัญพืชทั่วไป อาทิ มีไฟเบอร์มากกว่าข้าวกล้องงอกถึ2 เท่า และมีโปรตีนสูงกว่ามันฝรั่ง ข้าวกล้อง หรือข้าวบาร์เลย์ อุดมไปด้วยวิตามิน บี วิตามิน อี รวมทั้งสารอาหารอื่นๆ และกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด  เช่น  แคลเซียม ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และธาตุเหล็ก 

 
AmarinBlog
ข้าวผัดคีนัว Quinoa Fried Rice

 
 

ต่างประเทศนิยมนำ Quinoa มาสร้างสรรค์เป็นเมนูเพื่อสุขภาพต่างๆ มากมาย ส่วนในประเทศไทยเองก็มี หลากหลายเมนูเช่นกัน อาทิ เมนูง่ายๆ อย่าง ข้าวผัดคีนัว เห็ดย่าง-ส้มตำข้าวเหนียวคีนัว  และสลัดธัญพืชคีนัว ที่ได้นำ Quinoa มาเป็นส่วนประกอบที่สามารถเพิ่มประโยชน์ให้กับสุขภาพได้อย่างมหาศาล หากใครต้องการทำเมนู Quinoa ทานเองที่บ้าน ก็สามารถทำได้ง่ายๆ เพราะวิธีการหุงนั้นก็ไม่สลับซับซ้อนอะไร ซึ่งวันนี้ เอส แอนด์ พี (S&P) ก็ได้แนะนำเคล็ดลับการหุง Quinoa ไว้ด้วย

 

Tips: ผัด Quinoa กับน้ำมันเล็กน้อยประมาณ 1 นาที ก่อนนำไปหุงจะได้กลิ่นที่หอม น่ารับประทานมากยิ่งขึ้น

การหุง Quinoa ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้า

 

1. ล้าง Quinoa ให้สะอาด

 

2. ตักขึ้นพอสะเด็ดน้ำ

 

3. ใส่ Quinoa 1 ถ้วย น้ำสะอาด 2 ถ้วย ลงในหม้อหุงข้าว (อัตราส่วน 1 : 2)

 

4. กดปุ่มหุงข้าว โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

5. เมื่อ Quinoa สุกแล้ว ใช้ส้อมค่อยๆ คนให้ร่วน พักไว้พออุ่น

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.