ดอกชมจันทร์

ดอกชมจันทร์ Moonflower ประโยชน์ที่เป็นมากกว่า…ไม้ประดับ

ดอกชมจันทร์ Moonflower ประโยชน์ที่เป็นมากกว่า…ไม้ประดับ

ดอกชมจันทร์ Moonflower วัตถุดิบพื้นบ้านใกล้ตัวที่หลายๆคนอาจไม่รู้จัก ดอกไม้กลิ่นหอมที่ถูกใช้เป็นไม้ประดับในต่างประเทศ…แต่บ้านเรานั้นใช้เป็นสมุนไพร และปรุงอาหาร ทั้งมากสรรพคุณ มากประโยชน์มาดูกันเลยจ้า…

ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับดอกไม้ชนิดนี้เสียก่อน!
 
ดอกชมจันทร์เป็นไม้ประดับที่มีดอกสวยงาม ซึ่งมีลักษณะเป็นดอกเดี่ยวสีขาว มีกลิ่นหอม และจะบานในเวลากลางคืน ตั้งแต่ช่วงประมาณหัวค่ำเป็นต้นไป และนี่จึงเป็นที่มาของเหล่าชื่อของดอกไม้ชนิดนี้นั่นเอง ในต่างประเทศจะนิยมปลูกไม้ชนิดนี้เพื่อใช้เป็นไม้ประดับ แต่สำหรับในประเทศไทยกลับปลูกกันมากเพื่อใช้เป็นอาหารเสียมากกว่า…
นอกจากนี้ยังมีอีกเหตุผลอื่นๆที่คนไทยหันมาให้ความสนใจกับดอกไม้ชนิดนี้อีกด้วย นั่นเป็นเพราะประโยชน์และสรรพคุณของมัน ที่เป็นยาช่วยบำรุงร่างกายและรักษาโรคต่างๆ ได้หลากหลายชนิด ในปัจจุบันจึงมีการวิจัยพัฒนาทำเป็นชาดอกชมจันทร์ ซึ่งได้รับความนิยมไม่น้อยทั้งในเรื่องสี กลิ่น และรสชาติ 
 
สรรพคุณทางยา
  • มีคุณสมบัติเป็นยาช่วยระบาย จึงเหมาะแก่ผู้ที่มีอาการท้องผูก หรือเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร มักรับประทานเป็นอาหารปลอดสารพิษ อาหารเพื่อสุขภาพ
  • มีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่เป็นตัวการทำร้ายระบบภูมิคุ้มกันโรคและเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เพราะอุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระอย่างโคเอนไซน์คิว ช่วยลดความเสี่ยงจะเกิดโรคและไม่เจ็บป่วยง่าย ป้องกันไม่ให้อวัยวะต่างๆ เสื่อมเร็วกว่าเวลาอันควร
  • มีวิตามินบี 1 วิตามินบี 2 และวิตามินบี 3 ซึ่งมีความสำคัญเพราะคนเราต้องการทุกวัน เพื่อช่วยบำรุงร่างกาย เพื่อพลังกาย ดูแลสมองช่วยให้ความจำดี แก้อาการปวดหัว
  • บำรุงกระดูกและฟัน เพราะมีทั้งธาตุแคลเซียมและธาตุฟอสฟอรัสที่มีหน้าที่ในการช่วยเสริมสร้างให้กระดูกและฟันแข็งแรง
  • มีวิตามินซี ที่มีความสำคัญคอยปกป้องเซลล์ในร่างกายไม่ให้อ่อนแอ ช่วยชะลอความแก่ และป้องกันการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง ลดความเสี่ยงจะเกิดโรคมะเร็งได้

คุณค่าทางโภชนาการของดอกชมจันทร์ ขนาด 100 กรัม

ให้พลังงาน 34.91 กิโลแคลอรี มีสารอาหารสำคัญประกอบด้วย วิตามินบี 1 0.04 มิลลิกรัม แคลเซียม 22.74 มิลลิกรัม วิตามินบี 2 0.05 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 34.42 มิลลิกรัม วิตามินบี 3 1.25 มิลลิกรัม ธาตุเหล็ก 0.05 มิลลิกรัม วิตามินซี 0.09 มิลลิกรัม วิตามินเอ 136.11 มิลลิกรัม โคเอนไซม์คิว 0.28 มิลลิกรัมมีสารต้านอนุมูลอิสระ

การเลือก “ดอกชมจันทร์” มาประกอบอาหารสุขภาพ 

ต้นชมจันทร์ เป็นพืชที่ปลูกได้ไม่ยาก เจริญเติบโตง่าย แถมยังมีแมลงมารบกวนน้อยมาก จึงไม่ต้องพึ่งพาสารเคมีใดๆทั้งสิ้น การจะนำมาใช้ประโยชน์ในด้านไหนก็รู้สึกถึงได้ความปลอดภัยอย่างแน่นอน โดยเฉพาะการใช้นำมาปรุงอาหารได้หลากหลาย อาทิ การผัดน้ำมันหอย ลวกจิ้มน้ำพริก ชุบแป้งทอด แกงจืด แกงส้ม ทั้งยังเป็นยาสมุนไพรรักษาโรคต่างๆได้ดี

ข้อควรระวัง! ก่อนรับประทาน
 
เนื่องจากดอกชมจันทร์มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆ สำหรับผู้ที่มีธาตุอ่อน หากรับประทานมากอาจทำให้เกิดอาการท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียนได้ จึงควรเด็ดเอาเกสรที่ติดอยู่กับขั้วดอกชมจันทร์ออกเสียก่อน แล้วค่อยนำไปทำอาหาร จะช่วยให้รับประทานได้โดยไม่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว แต่หากยังคงมีอาการควรหยุดกินแล้วรีบพบแพทย์
ขอบคุณข้อมูลจาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.