ชะพลู

ชะพลู ผักสมุนไพรพื้นบ้าน มากประโยชน์ มากสรรพคุณ ที่คุณควรรู้

ชะพลู

ชะพลู อีกหนึ่งผักพื้นบ้านไทย ที่จัดว่าเป็นสมุนไพรมาตั้งแต่โบร่ำโบราณ เพราะคนไทยในสมัยก่อน มักนิยมนำใบชะพลูมาเคี้ยวคู่กับหมาก แต่ปัจจุบันที่นิยมทานกันมากก็คือ  “เมี่ยงคำ” นอกจากนั้นยังมีประโยชน์ดีๆแฝงอีกเพียบที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน…

มารู้จักกับผักชนิดนี้เสียก่อน…

มีชื่อพฤกษศาสตร์ว่า  piper sarmentosum roxd  เป็นได้ทั้งไม้เถาและไม้เลื้อย สำหรับต้นชะพลูนั้น ถือเป็นพืชล้มลุกที่มีขนาดเล็กและสามารถที่จะพบเจอได้ง่ายๆ เพราะจะขึ้นอยู่ในพื้นที่ที่เปียกชื้น ลักษณะใบสีเขียวสด มีกลิ่นเฉพาะเป็นของตัวเอง และสามารถที่จะมองเห็นเส้นแบ่งใบได้อย่างชัดเจน สำหรับผลจะมีลักษณะคล้ายผลเบอร์รี่ คือมีรูปทรงกระบอก ภายในจะมีเมล็ดขนาดเล็ก ในส่วนของดอกชะพลูนั้นจะมีความคล้ายคลึงกับดอกดีปลี แต่จะมีขนาดที่สั้นกว่า…

ชื่อเรียกตามท้องถิ่น

  • ภาคเหนือ ผักพลูนก พลูลิง ปูลิง ปูลิงนก ผักปูนา
  • ภาคอีสาน ผักแค ผักอีเลิด ผักนางเลิด ช้าพลู
  • ภาคกลาง ช้าพลู
  • ภาคใต้ นมวา

ประโยชน์ทางยาและอาหารในตำรายาโบราณ

มีคำกล่าวว่า “รากชะพลูแก้คูถ (ขับเสมหะออกทางอุจจาระ) ต้มแก้อุระเสมหะ (เสมหะ ในทรวงอก) ลูกขับศอเสมหะ (เสมหะในลำคอ) ใบทำให้เสมหะงวดและแห้ง แก้ธาตุพิการ บำรุงธาตุ” วิธีการรับประทานก็จำง่ายๆ โบราณท่านว่าให้ต้ม 3 เอา 1 หมายถึง ใส่น้ำ 3 ส่วน ต้มใบ ราก หรือทั้งต้น ต้มจนเหลือน้ำ 1 ส่วน อย่าใช้ไฟแรงเกินไป ต้องต้มให้ยาค่อยๆ เดือด แล้วจึงนำมารับประทาน ½-1 แก้ว ก่อนอาหาร 3 เวลา ก็จะช่วยขับเสมหะ แก้จุกเสียดได้ ทั้งยังมีแคลเซียมและวิตามินเอสูง นอกจากนี้ยังมีฟอสฟอรัส เหล็ก เส้นใย และสารคลอโรฟิล ช่วยบำรุงธาตุ แก้จุกเสียด แต่ถ้ากินมากๆ (แทบทุกมื้อ) แคลเซียมที่มีในใบจะเปลี่ยนเป็นแคลเซียมออกซาเลท หากสะสมมากๆ อาจกลายเป็นนิ่วในไตได้

สรรพคุณ

ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่ถูกใช้มาตั้งแต่โบราณ มีสรรพคุณทางยาหลายขนาน จะมีอะไรบ้างมาดูกันเลยจ้า…

  • ราก ของต้นจะมีรสชาติที่เผ็ดร้อน โดยสามารถที่จะช่วยบำรุงและปรับสมดุลภายในร่างกาย นอกจากนี้ ยังช่วยกระตุ้นการเจริญอาหารได้มากยิ่งขึ้น
  • ลำต้น ช่วยกำจัดเสมหะทั้งเสมหะที่อยู่ในลำคอรวมถึงเสมหะแห้ง และยังช่วยรักษาอาการปวดท้อง รวมถึงอาการดีซ่านได้อีกด้วย
  • ใบ มีสรรพคุณที่คล้ายคลึงกันกับราก โดยจะช่วยรักษาโรคเบาหวานได้

ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.thaihealth.or.th/

https://medthai.com/

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.