หอมแดง

รู้หรือไม่ ทำไม หอมแดง ถึงช่วยให้หายใจได้โล่งจมูก สาระน่ารู้ที่คุณไม่ควรพลาด!

หอมแดง

หอมแดง พืชสมุนไพรคู่ครัวไทยมาช้านาน ที่ต้องมีติดอยู่ทุกบ้าน เป็นวัตถุดิบสำคัญในตำหรับอาหารไทยหลากหลายเมนู อาทิ พริกแกงนานาชนิด ยำต่างๆ มักจะพบหอมแดงในอาหารแทบทุกประเภท แต่วันนี้แอดจะนำสาระดีๆเกี่ยวกับหอมแดงมาฝากแฟนเพจทุกๆท่าน มาดูกันเลยดีกว่าว่าจะมีอะไรบ้าง…

ก่อนอื่นมารู้จักกับหอมแดงกันเสียก่อน

หอมแดง (Hom-Dang) หรือเรียกว่า หอมไทย หอมเล็ก เป็นพืชล้มลุก อยู่วงค์เดียวกับกระเทียม

ลักษณะ

มีหัวอยู่ใต้ดิน ลำต้นจะถูกห่อหุ้ม ไปด้วยกาบใบโดยรอบๆ มีสีเขียวอ่อน ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเรียงสลับ ใบมีลักษณะดาบยาวรี ปลายแหลม ใบกลมข้างในกลวง โคนใบเป็นกาบออกหุ้มสลับซ้อนกันอยู่ ตรงโคนลำต้น มีสีเขียว มีรสชาติเผ็ดร้อน มีกลิ่นฉุนแรง ดอกออกเป็นช่อ แทงออกมาจากตรงกลางลำต้น ก้านช่อดอกยาวกลมข้างในกลวง ดอกมีลักษณะแบบซี่ร่ม ทรงกลมแล้วจะบานออก มีดอกย่อยเล็กๆอยู่บนก้านจำนวนมาก กลีบดอกมีสีขาวอมม่วง ก้านมีสีเขียว หัวมีลักษณะทรงกลมแป้น หรือทรงกลมรี มีเปลือกกาบใบห่อหุ้มหลายๆชั้น หัวอ่อนมีสีแดงหรือสีแดงสีม่วง หัวแก่มีเปลือกด้านนอกแห้งมีสีแดงหรือสีแดงอมม่วง มีกลิ่นฉุน รสชาติเผ็ดร้อน นำมาประกอบอาหาร เมนูต่างๆได้หลายเมนู ในประเทศไทยมีปลูกหลายสายพันธุ์

ด้านเศรฐกิจ

เป็นอีกหนึ่งพืชเศรษฐกิจสำคัญ ของประเทศในแถบ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประเทศไทยส่งออกหอมแดง ไปยังประเทศมาเลเซียเป็นจำนวนมาก การซื้อขายส่วนใหญ่เป็นหัวๆ ชั่งขายเป็นกิโลกรัม และมัดขายเป็นกำๆ แต่ก็ขายตามน้ำหนัก เช่นเดียวกัน ในประเทศไทยปลูกกันมากทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือ แต่หอมแดงที่มีชื่อเสียงว่าเป็นหอมแดงคุณภาพดีได้แก่หอมแดงจากจังหวัดศรีสะเกษนั่นเอง…

7 สรรพคุณหอมแดง

  • ช่วยกำจัดไขมันเลว (LDL) ซึ่งเป็นต้นเหตุของการเกิดโรคหัวใจวายและอัมพฤกษ์ อัมพาต และยังรักษาระดับไขมันชนิดดี (HDL) ได้อีกด้วย
  • ช่วยลดไขมันในเส้นเลือดซึ่งเป็นสาเหตุมาจากโรคหัวใจและโรคความดันโลหิต
  • ช่วยแก้อาการวิงเวียนศีรษะ หน้ามืด ตาลาย เป็นลม
  • หอมแดงรักษาสิว ฝ้า กระ จุดด่างดำ ด้วยการนำหอมแดงมาฝานเป็นแว่นบาง ๆ แล้วนำมาทาบริเวณที่เป็น
  • ช่วยยับยั้งเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ป้องกันการติดเชื้อ แก้อาการอักเสบต่าง ๆ
  • บรรเทาอาการปวดหัวในเด็ก นำหอมแดงมาบดจากนั้นนำไปประคบลงบนกระหม่อมเด็ก ก็จะช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะในเด็ก นอกจากนี้ ยังช่วยลดน้ำมูก ลดไข้ และแก้อาการมือเท้าเย็นได้ด้วย
  •  ใช้เป็นยาขับปัสสาวะ และเสริมสมรรถภาพทางเพศ เพียงทุบหอมแดงให้แตกแล้วนำไปต้ม เอาน้ำมาดื่มก็จะช่วยขับปัสสาวะ และยังสามารถใช้เป็นยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ โดยจะช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศได้เป็นอย่างดี

"<yoastmark

เคยสงสัยไหมว่า ทำไมหอมแดงถึงช่วยให้กลับมาหายใจได้โล่งจมูก

นั่นเพราะในหอมแดงนั้น มีน้ำมันหอมระเหยอยู่หลายชนิด ได้แก่ Diallyltrisulfide Flavonoid Glycosides Pectin Glucokinin และที่สำคัญที่สุดนั้นคือ “Flavonoid” (ฟลาโวนอยด์) ซึ่งเจ้าสารชนิดนี้จะมีฤทธิ์สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระ ลดระดับคลอเรสเตอรอล และ ช่วยทุเลาอาการหอบหืด นอกจากนี้สาร “ฟลาโวนอยด์” ได้ถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมในยารักษาโรคภูมิแพ้และแก้อาการหอบหืด มีฤทธิ์ช่วยขยายหลอดลม ทำให้ผู้ที่มีอาการหายใจติดขัดเป็นหวัด ภูมิแพ้ หรือ แม้แต่เป็นหอบหืด มีอาการดีขึ้นได้นั่นเอง…

ขอบคุณข้อมูลจาก

  • https://th.wikipedia.org
  • https://medthai.com/
  • https://www.honestdocs.co

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.