บัวบก

บัวบก สมุนไพรคลายร้อน…ที่มีดีมากกว่าแก้ช้ำใน – A Cuisine

บัวบก

เมื่อพูดถึง “บัวบก” คงต้องนึกถึง ”น้ำใบบัวบก” เป็นสิ่งแรกอย่างแน่นอน เป็นที่รู้กันดีว่ามีสรรพคุณแก้ช้ำใน แต่…ความจริงแล้วบัวบกนั้น มีประโยชน์ที่ซ่อนไว้อีกมากมาย ที่คุณอาจไม่เคยรู้!

ลักษณะของ บัวบก

บัวบกเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก มีใบเป็นใบเดี่ยวสีเขียว งอกออกบริเวณตามข้อใบ รูปร่างใบกลม มีลักษณะคล้ายกับใบบัว มีดอกสีม่วงอมแดง หรือสีขาวออกเป็นช่อ ชอบแสงแดด ขึ้นบริเวณดินที่อุ้มน้ำหรือชื้นแฉะ ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด หรือใช้ข้อที่มีรากตัดไปปักชำต่อได้

ประโยชน์

มีวิตามิน แร่ธาตุ และสารสำคัญที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น “ไตรเตอพีนอยด์” ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างคอลลาเจน มีประโชน์ต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเส้นเลือดฝอย ในการแลกเปลี่ยนออกซิเจนของเลือด ช่วยลดความเสี่ยงอาการบวม เส้นประสาทเสื่อม เหน็บชา และอ่อนแรง ในโรคเบาหวาน ช่วยป้องกันการเกิดแผลเป็นในกระบวนการสร้างเนื้อเยื้อของแผล เนื่องจากจะควบคุมไม่ไห้เกิดการสร้างคอลลาเจนบริเวณแผลมากจนเกินไป บัวบกจึงถูกนิยมมาใช้ในการรักษาแผลต่าง ๆ อีกทั้งยังช่วยลดขนาดของเส้นเลือดคอด เนื่องจากทำให้คอลาเจนที่หุ้มรอบเส้นเลือดดำยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้การไหลเวียนผ่านเส้นเลือดดำเป็นไปได้ง่ายขึ้นค่ะ

ผู้ที่ควรรับประทาน

1.ผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงต่อโรคความจำเสื่อม ได้แก่ ผู้สูงอายุ สตรีวัยทอง เป็นต้น

2.ผู้ที่อยู่ในวัยทำงาน ต้องใช้สมองเป็นอย่างมาก และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความทรงจำ

3.ผู้ที่มีความเครียดสูง ก็ควรรับประทานเช่นกัน

4.ผู้ที่มีความผิดปกติทางผิวหนังและกล้ามเนื้อ โดยมีอาการฟกช้ำ และมีผิวหนังอักเสบ

5.ผู้ป่วยหลังผ่าตัด เพราะมีส่วนช่วยให้สมานแผลได้เร็วขึ้น
คำแนะนำในการรับประทาน “บัวบก”

คนที่มีภาวะร่างกายบกพร่อง เป็นคนำวต่อความหนาว ระบบย่อยอาหารไม่ดี หากรับประทานอาหารที่มีฤทธิ์เย็น หรือรสขม จะส่งผลให้ท้องอืด ท้องเสีย และอาหารไม่ย่อยได้ ซึ่งไม่เหมาะกับบัวบก เพราะมีฤทธิ์เย็นค่ะ

สรรพคุณทางสมุนไพร

ใบ : นำมาตำให้ละเอียด ต้มกับน้ำ กรองเอากากออก ใช้ส่วนที่เป็นน้ำดื่มบำรุงกำลัง แก้ช้ำใน มีสรรพคุณเป็นยาเย็น สามารถไล่ความร้อนออกจากร่างกายได้ดี ดื่มแล้วทำให้ชุ่มคอ ร่างกายสดชื่น ช่วยบำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต

สำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อน นำน้ำที่คั้นได้จากใบสดมาทาตามผิวหนัง สามารถรักษาแผลจากโรคเรื้อนได้ดี

เมล็ด : นำมาทุบให้แตกแล้วผสมกับน้ำ ใช้ดื่มแก้อาการปวดหัว แก้ไข้หวัด แก้ท้องเสีย

น้ำมันใบบัวบก

  • ใบบัวบก 1 กำมือ
  • น้ำมันมะพร้าว 5 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำสะอาด 1 ถ้วย

วิธีทำ

1. นำใบบัวบกไปล้างให้สะอาด จากนั้นมาผสมกับน้ำมันมะพร้าว และน้ำเปล่า ปั่นรวมกัน

2.กรองด้วยผ้าขาว นำไปเคี้ยวต่อใช้ไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อย ๆ จนเหลือแต่น้ำมันมะพร้าว โดยให้สังเกตลักษณะของกากน้ำมัน จะมีลักษณะแห้งคล้ายเม็ดทราย ถือว่าเป็นอันใช้ได้ ยกลงจากเตา

3.กรองด้วยผ้าขาวอีกครั้ง พักไว้จนเย็นตัวลง

วิธีใช้น้ำมัน บัวบก

ใช้น้ำมันใบบัวบกมาชโลมเส้นผม นวดให้ทั่วหนังศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วสระผมด้วยแชมพูปกติ
น้ำมันบัวบก สรรพคุณช่วยบำรุงหนังศีรษะและเส้นผม ช่วยทำให้เส้นผมดกดำ แก้ปัญหาผมร่วง ผมหงอกก่อนวัยด้วยค่ะ

 

ข้อควรระวังในการใช้ใบบัวบก

  • ก่อนรับประทานใบบัวบกเพื่อเป็นยา จะต้องตรวจสอบสุขภาพของตนเองก่อนว่า มีโรคประจำตัวอะไรที่มีความเสี่ยงหรือไม่เพราะสารบางชนิดในใบบัวบก จะเข้าไปทำให้อาการของโรคกำเริบมากขึ้นได้
  • เนื่องจากบัวบกเป็นยาที่มีฤทธิ์เย็น การรับประทานมากเกินไปจะทำให้สะสมในร่างกายจนรู้สึกหนาวมากขึ้นได้
  • หลีกเลี่ยงการกินใบบัวบกติดต่อกันทุกวัน หรือกินครั้งละมากๆ เมื่อกินติดต่อกันประมาณ 1 สัปดาห์แล้ว ก็ควรหยุดพัก 1 สัปดาห์ แล้วค่อยกลับมากินใหม่
  • สำหรับคนที่กินใบบัวบกสดๆ ติดต่อกันทุกวัน ควรกินในสัดส่วนประมาณวันละ 3-6 ใบ ไม่ควรเกินไปกว่านี้
  • หากร่างกายมีอาการอ่อนเพลีย เวียนหัว ใจสั่น หรือหัวใจเต้นผิดปกติ รู้สึกคันตามผิวหนัง ท้องร่วง ภายหลังจากการกิน ควรหยุดกินทันทีและรีบไปพบแพทย์ทันที
  • ในกลุ่มคนที่ต้องกินยาแก้แพ้ ยานอนหลับ หรือยากันชัก ไม่ควรกินใบบัวบก เนื่องจากจะยิ่งไปเพิ่มฤทธิ์ให้รู้สึกง่วงซึมมากขึ้น
  • การนำมาใช้ภายนอกบางคนอาจมีอาการแพ้ มีอาการแสบร้อนที่ผิวหนัง
  • อาการไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นหากรับประทานบัวบกในปริมาณที่มากเกินไป หรือมีอาการแพ้ ได้แก่ ปวดหัว ปวดท้อง คลื่นไส้ เวียนศีรษะ และอาการง่วงนอนอย่างรุนแรง

ขอบคุณข้อมูลจาก

Summary

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.