มะม่วงเบา

มะม่วงเบา แค่ได้ยินชื่อก็เปรี้ยวปาก! ผลไม้ไทยแต่โบราณ รสตรึงใจจนถึงปัจจุบัน

มะม่วงเบา อีกหนึ่งผลไม้บ้านเราที่กำลังมาแรง!! เป็นที่ถูกอกถูกใจของใครหลายๆคน แต่..คุณรู้ไหมว่า? มะม่วงเบาแต่ละพื้นที่นั้น ก็มีรสชาติที่ต่างกันออกไป! แล้วมะม่วงเบารสชาติดั้งเดิมจะอยู่ที่ไหน มาดูกันเลยจ้า^^

มะม่วงชนิดนี้ เป็นสายพันธุ์พื้นเมือง ทางภาคใต้ นิยมปลูกและนิยมรับประทานมาแต่โบราณแล้ว โดยมีปลูกกันมากตั้งแต่ จ.นครศรีธรรมราช เรื่อยลงไปจนถึง จ.ยะลา ให้ผลผลิตเยอะสุดในเดือนเมษายน ของทุกปี แต่ก็เป็นระยะสั้นๆ ซึ่งมีรสชาติเปรี้ยวที่เป็นเอกลักษณ์ ต่างจากความเปรี้ยว ของผลไม้ชนิดอื่น ๆ หากเป็นสายพันธุ์แท้ 100% ยิ่งมีความกลมกล่อม รสชาติหอม นิยมทานทั้งเปลือก หรือปอกเปลือกบาง ๆ แต่ไม่ปอกทั้งหมด

“แหล่งปลูก มะม่วงเบา”

จะนิยมปลูกทาง ”ภาคใต้” ของประเทศไทยตลอดจนถึง กรุงเทพมหานคร และบางส่วนในภาคเหนือของมาเลเซีย ซึ่งในมาเลเซียเองจะเรียกมะม่วงชนิดนี้ว่า “Mangga Telur”
มะม่วงเบาที่ปลูกทั่วไปตามพื้นที่ต่าง ๆ มักปลูกไว้หน้าบ้านต้นสองต้น หรือสวนเล็กๆ มักพบปัญหาการกลายพันธุ์ ทำให้รสชาติไม่อร่อยเท่าที่ควร ที่เป็นแหล่งปลูกหลักๆมีที่ พัทลุง ประจวบคีรีขัน และ สงขลา มีราคาต่างกันออกไป ซึ่งจะขึ้นอยู่กับรสชาติ (แต่ผู้บริโภคหลายคนอาจไม่ทราบ)
แหล่งปลูกที่เยอะสุดในประเทศไทยนั้น อยู่ในพื้นที่ อ. สิงหนคร จังหวัดสงขลา ถือเป็น 95% ของประเทศ หากเจาะลึกไปอีก หมู่บ้าน ท่าเสา อ.สิงหนคร ถือเป็นสายพันธุ์มะม่วงเบาแท้ดั่งเดิมจริง ๆ แม้แต่ในพื้นที่อื่น ๆของสงขลาเอง ในเรื่องของรสชาติและความกลมกล่อมจะสู้รสชาติหมู่บ้านนี้ไม่ได้ ซึ่งเป็นที่รู้ของแม่ค้าและนักชิมทั้งหลาย…
 
อย่างไรก็ตามมะม่วงพื้นที่อื่น ๆ ก็สามารถนำมาทดแทนกันได้ เพราะราคาถูก อีกทั้งสามารถนำมาแปรรูป เป็นมะม่วงเบาแช่อิ่มได้ โดยรวมรสชาติจะไม่ต่างกันมากนักเมื่อนำมาแช่อิ่ม…

ข้อควรระวังในการทานมะม่วง

หลายคนอาจมีปัญหาท้องอืด หนักท้องเมื่อทานมะม่วงดิบมากเกินไป จึงควรทานครึ่งลูกใหญ่ หรือ 1 ลูกเล็กหลังมื้ออาหาร ไม่ควรทานมากเกินไป เพราะอาจทำให้ท้องอืด รู้สึกอึดอัดเหมือนอาหารไม่ย่อยได้

สำหรับมะม่วงสุก เป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูงเช่นกัน ผู้ป่วยเบาหวานควรหลีกเลี่ยง เพราะเป็นผลไม้ที่มีพลังงานสูง ยิ่งทานเป็นเมนูข้าวเหนียวมะม่วงยิ่งแล้วใหญ่ สำหรับคนปกติที่ไม่มีโรคประจำตัวอะไร สามารถทานมะม่วงสุกได้ ¾ ผล หลังมื้ออาหาร

ขอบคุณข้อมูลจาก

#เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip

กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘

ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.