ไข่หงส์

ไข่หงส์ ขนมไทยแสนอร่อย…กับตำนานที่คุณอาจไม่เคยรู้มาก่อน พร้อมสูตร !

ไข่หงส์

ไข่หงส์ ชื่อเดิมคือ ขนมไข่เหี้ย เมนูขนมหวานไทย แสนอร่อย รสชาติหวานมัน สีเหลืองทอง กรอบนอก นุ่มใน ตัวแป้งด้านนอกนั้นทำจากแป้งข้าวเหนียวผสมมันเทศ สอดไส้ด้วย ถั่วเขียวผัดเค็มแล้วนำไปเคลือบน้ำตาลด้านนอก เป็นของหวานที่มีมาแต่โบราณควรค่าแก่การอนุรักษ์

วันนี้ A Cuisine มีตำนานของขนมไทยโบราณที่ถูกสืบถอดมารุ่นต่อรุ่น จนมาถึงปัจุบัน สืบต่อความอร่อยให้เราได้รู้จักกับขนมไทยชนิดนี้นั่นก็คือ … ขนมไข่หงส์ที่นอกจากความอร่อยของแป้งที่เหนียวนุ่ม บวกกับไส้ถั่วปรุงรส หวานจากน้ำตาลเครือบแล้วล่ะก็ ตำนานของขนมชนิดนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว เอาล่ะมาดูกันเลยดีกว่า…ตามแอดมินมาเลยจ้า ^ ^

ประวัติ “ไข่หงส์”

ขนมนี้มีตำนานเล่าต่อๆ กันว่าเป็นขนมที่เจ้าจอมแว่น (หรือสมัญญาที่พระเจ้าลูกยาเธอและพระเจ้าลูกเธอ เรียกว่า คุณเสือ) พระสนมเอกในรัชกาลที่ 1 คิดทำขึ้นถวายพระองค์ เพราะครั้งหนึ่งทรงพระประสงค์จะเสวยไข่เหี้ย แต่ระยะนั้นไข่เหี้ยหายาก เจ้าจอมแว่นจึงประดิษฐ์ขนมไข่เหี้ยขึ้นถวายแทน ในสมัยก่อนขนมนี้ยังใช้ในพิธีขันหมากหรือติดกัณฑ์เทศน์ด้วย ปัจจุบันคนส่วนใหญ่เห็นว่าชื่อขนมไม่ไพเราะจึงเปลี่ยนเป็นขนมไข่หงส์ ทำให้ลักษณะของขนมเปลี่ยนไปด้วย จากที่เคยฟองใหญ่ คล้ายไข่เป็ด เนื้อแป้งหนา กลายเป็นฟองกลมๆเล็กๆ แป้งบางลง

ขนมที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับ “ขนมไข่เหี้ย” คือ “ขนมฟองแลน” รูปร่างคล้ายไข่ ใช้แป้งข้าวเหนียวผสมกับแป้งข้าวเจ้า นวดผสมกับฟักทอง แล้วนำไปหุ้มไส้ที่ทำจากถั่วเขียวนึ่งผัดกับหอม พริกไทยและเกลือ เสร็จแล้วนำไปทอด เคลือบด้วยน้ำตาลมะพร้าวเคี่ยวกับกะทิ อีกชนิดหนึ่งคือ “ขนมไข่นกกระสา” ไส้เหมือนขนมไข่เหี้ย แต่หุ้มด้วยสาคูแล้วนำไปนึ่ง

ไข่หงส์ดั้งเดิม…

ส่วนประกอบแป้งขนมไข่หงส์

แป้งห่อ แป้งข้าวเหนียว มันเทศ

ส่วนประกอบไส้

ถั่วเขียวโขลก กระเทียม พริกไทย รากผักชี เกลือป่น

ขั้นตอนการทำ

ส่วนประกอบหลักของแป้งขนมแต่เดิมจะใช้แป้งข้าวเหนียวผสมมันเทศต้มนวดเข้าด้วยกันแล้วใส่หัวกะทิเล็กน้อย พอนวดจนนุ่มก็นำมาหุ้มไส้ขนมที่ปั้นเป็นลูกเล็กๆรอไว้ ไส้ของขนมไข่เหี้ยประกอบด้วยกระเทียม พริกไทย รากผักชีโขลกรวมกันเอาไปผัดกับถั่วเขียวนึ่งและเกลือป่น จากนั้นนำไปทอดให้เหลือง เคลือบด้วยน้ำตาลที่เคี่ยวในกระทะทอง คาดว่าขนมชนิดนี้ได้รับอิทธิพลจากขนมเทียนของชาวจีน ซึ่งไส้เป็นถั่วเขียวนึ่งผัดกับพริกไทย เกลือ น้ำตาลและหอม

แจกสูตร ไข่หงส์ คลิก!

Summary
ขนมไข่หงส์
Article Name
ขนมไข่หงส์
Description
วันนี้ A Cuisine มีตำนานของขนมไทยโบราณที่ถูกสืบถอดมารุ่นต่อรุ่น จนมาถึงปัจุบัน สืบต่อความอร่อยให้เราได้รู้จักกับขนมไทยชนิดนี้นั่นก็คือ ... ขนมไข่หงส์ที่นอกจากความอร่อยของแป้งที่เหนียวนุ่ม บวกกับไส้ถั่วปรุงรส หวานจากน้ำตาลเครือบแล้วล่ะก็ ตำนานของขนมชนิดนี้ก็น่าสนใจไม่แพ้กันเลยทีเดียว เอาล่ะมาดูกันเลยดีกว่า...ตามแอดมินมาเลยจ้า ^ ^

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.