ใบชะคราม

ใบชะคราม พืชท้องถิ่น กลิ่นท้องทะเล รสเค็มธรรมชาติ สรรพคุณมากประโยชน์เพียบ

ใบชะคราม

ใบชะคราม หลายคนคงสงสัย? ว่าเจ้าผักชนิดนี้ ที่มีรูปร่างแปลกตา คล้ายกับวัชพืชทั่วไป แต่ทำไม…ถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของคนท้องถิ่นที่อาศัยอยู่ชายฝั่งทะเลเสียได้  แล้วเจ้า “ชะคราม” คืออะไรกันแน่! แล้วมีประโยน์อย่างไรบ้าง…มาไขข้อสงสัยกันเลยดีกว่าครับ^^

“ช ะ ค ร า ม” ฟังดูแล้วก็คล้ายกับ “ชะอม” แต่เมื่อเทียบความอร่อยและประโยชน์แล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง…

ชะคราม…เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีน้ำเค็มขึ้นถึง แพร่กระจายไปทั่วในแถบจังหวัดที่ติดกับทะเล เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มักพบได้มากตามขอบบ่อนาเกลือ หรือชายฝั่งทะเล

“ชะคราม” เมื่อพูดถึง “รสชาติ” คงไม่กล้าเถียงเลย…ว่าทำไมถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของชาวเล…สัมผัสแรกเมื่อได้เคี้ยวชะครามของผมนั้น คือความ กรอบ ตามด้วยรสเค็ม มัน และกลิ่นหอมของน้ำทะเล…มันอร่อยจนต้องซื้อติดกลับมาด้วยเลยล่ะ

 แต่เรื่องราวของชะครามยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มาอ่านต่อที่นี่เลยจ้า ^^

“ชะคราม” คืออะไร?

“ชะคราม” ฟังดูแล้วก็คล้ายกับ “ชะอม” แต่เมื่อเทียบกับความอร่อยและประโยชน์แล้วต่างกันโดยสิ้นเชิง…

ชะคราม…มักพบได้จากที่ไหน? เป็นพืชล้มลุกชนิดหนึ่ง เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ชายฝั่งทะเล มีน้ำเค็มขึ้นถึง แพร่กระจายไปทั่วในแถบจังหวัดที่ติดกับทะเล เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มักพบได้มากตามขอบบ่อนาเกลือ หรือชายฝั่งทะเล

“ต้นชะคราม” จะมีความสูงประมาณ 0.3-1.5 เมตร ลักษณะคล้ายกับต้นโรสแมรี่ มีลำต้นแตกกิ่งเป็นทรงพุ่มขนาดเล็ก ลำต้นอ่อนมีสีเขียว เมื่อแก่เต็มที่จะมีมีสีน้ำตาลอมแดงเรื่อหรือสีแดงเรื่อ

มีวิธีเลือกชะครามอย่างไร? 

“ชะคราม” มีรสชาติเป็นอย่างไร? เมื่อพูดถึง “รสชาติ” คงไม่กล้าเถียงเลย…ว่าทำไมถึงเป็นวัตถุดิบมากคุณค่าของชาวเล…

สัมผัสแรกเมื่อได้เคี้ยวชะครามของผมนั้น คือความ กรอบ ตามด้วยรสเค็ม มัน และกลิ่นของน้ำทะเล ทำให้รู้สึกทึ่งมาก!! มันอร่อยจนซื้อกลับมาด้วย^^

!เวลาจะนำชะครามไปปรุงนั้น จะต้องรูดใบออกจากก้าน ส่วนที่กินได้คือใบและยอดอ่อน

รู้ไหม?… “ต้นชะคราม” แต่ละพื้นที่นั้นจะมีรสชาติแตกต่างกันด้วยนะ 

อย่างที่กล่าวไปว่า “ชะคราม” จะเกิดได้ทั่วไปตามพื้นที่ที่มีน้ำทะเลเข้าถึง แต่ความเค็มของดินในพื้นที่นั้นๆ ก็แตกต่างเช่นกัน จึงส่งผลต่อรสของชะคราม เพราะเมื่อดินเค็มมากชะครามก็จะเค็มเช่นกัน หากพื้นที่ไหนดินเค็มน้อยชะครามก็จะมีรสเค็มอ่อนๆ ปนหวานติดปลายลิ้น

!!ดังนั้น ควรเลือกซื้อชะคราม ที่ขึ้นตามชายทะเล หรือขึ้นตามหมู่บ้านประมง จะมีรสเค็มพอดี กลมกล่อมสามารถนำไปปรุงอาหารได้เลย มักนิยมใส่ในไข่เจียว โดยไม่ต้องใส่น้ำปลา ก็อร่อยเลิศหอมกลิ่นน้ำทะเลนิดๆ

แต่…หากซื้อชะครามมาแล้วเค็มมาก!! มีวิธีแก้ง่ายๆ เพียงนำชะครามที่ซื้อมาล้างน้ำให้สะอาด แล้วขยำในน้ำจืด จะช่วยลดความเค็มลงได้ครับ ชะครามที่เค็มจัดมักถูกเก็บตามขอบบ่อนาเกลือ เพราะในดินบริเวณนาเกลือจะมีความเค็มค่อนข้างสูง ชะครามก็จะเค็มเช่นกัน

นอกจากนี้ “ชะคราม” ยังเป็นพืชที่สร้างรายได้สำคัญให้กับชาวบ้าน ที่นอกเหนือจากการทำประมงแล้วก็มาเก็บชะครามขายส่งให้กับรีสอร์ท โรงแรม และนักท่องเที่ยว ในราคาขายที่เป็นกันเอง ราคานั้นจะอยุ่ที่ กิโลกรัมละ 50 บาท หากเด็ดใบพร้อมปรุง กิโลกรัมละ 70 บาท ถือว่าไม่แพงเลยเมื่อเทียบกับความอร่อย^^

ประโยชน์ชะคราม

  1. ยอดอ่อน และใบอ่อน ชาวบ้านนิยมนำมาประกอบอาหารได้หลายเมนู เพื่อเพิ่มรสเค็มให้แก่อาหาร อาทิ แกงส้ม แพนงหมู-เนื้อ มัสมั่น แกงหอยแครง แกงปู รวมถึงรับประทานเป็นผักสดคู่กับน้ำพริกหรืออาหารอื่นๆ
  2. ใบใช้ในการถอนอาการแพ้จากยางต้นไม้ต่างๆ

สรรพคุณชะคราม

ใบสดหรือลวกประกอบอาหารรับประทาน

  • ขับปัสสาวะ
  • รักษาโรคโกโนเรีย
  • รักษาโรคคอพอก
  • กระตุ้นระบบประสาท
  • บำรุงสายตา แก้อาการตามัว

เคล็ดลับที่น่าสนใจอื่นๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก

#ACuisine #เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip
กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ acuisine.th Follow มาเยอะๆ นะคะ
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.