อาหารถวายพระ

อาหารถวายพระ ในวันพระใหญ่ ไอเดียจัดเครื่องคาว-หวาน พร้อมสูตร ฝอยทอง

อาหารถวายพระ คือ เครื่องคาว-หวาน ที่พุทธศาสนิกชน ถวายแด่พระสงฆ์ ในวันพระ หรือ งานบุญต่าง ๆ อันประกอบด้วย ข้าวสวย อาหารคาว อาหารหวาน ผลไม้ และอื่น ๆ ตามความเหมาะสม

อาหารถวายพระ ในวันพระใหญ่ ไอเดียจัดเครื่องคาว-หวาน พร้อมสูตร ฝอยทอง

อาหารถวายพระ

วันอาสาฬหบูชา ปีนี้ตรงกับ วันที่ 27 กรกฎาคม 2561 วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ซึ่งวันอาสาฬหบูชา นั้น มีความสำคัญ คือ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศ ศาสนาเป็นครั้งแรก มีการแสดงพระปฐมเทศนา หรือ ธรรมจักกัปปวัตนสูตร  ครั้งแรก  เป็นวันที่พระรัตนตรัยครบ  3  ประการ คือ พระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์  จึงเป็นวันที่พุทธศาสนิกชน  เข้าวัดทำบุญ  รักษาศีล วันนี้มาจัดเครื่องคาวหวาน ไปทำบุญกันค่ะ

ในการจัดเครื่องคาวหวานถวายพระนั้น ต้องเป็นอาหารที่กินง่าย มีประโยชน์  รสไม่จัดมาก เหมาะสมแก่การนำมาถวายพระ  อย่างไอเดียที่แอดนำมาจัดถวายพระในวันนี้  เป็นอาหารที่กินง่ายแถมมีประโยชน์  เริ่มด้วย ข้าวกล้องหุงสุกร้อน ๆ ตามด้วยน้ำพริกปลาทู ผักสด  ผัดบวบใส่ไข่  ต่อด้วย ขนมหวานมงคลอย่าง ฝอยทอง  ทองหยอด  เม็ดขนุน  และปิดท้ายด้วยผลไม้รสหวานอมเปรี้ยว อย่างส้มโอ ผลไม้ที่เม็ดไม่มาก ง่ายต่อการกิน  สำหรับใครที่ตั้งใจทำอาหารถวายพระเอง  แอดมีสูตรทำ  ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง  ลองทำไปถวายพระดูนะคะ

อาหารถวายพระ

 

สิ่งที่ต้องเตรียม ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด

  • ไข่เป็น (เฉพาะไข่แดง) 21 ฟอง
  • น้ำตาลทราย 5 ถ้วย
  • น้ำลอยดอกมะลิ 5 ถ้วย

ขั้นตอนการทำ

1. ตีไข่แดงด้วยตะกร้อมือให้ขึ้นฟูเล็กน้อย
2. ใส่น้ำตาลทรายและน้ำลอยดอกมะลิลงในกระทะทองเหลือง ยกขึ้นตั้งไฟกลางจนละลาย ตักน้ำเชื่อมแยกไว้ 1 ถ้วย สำหรับแช่ทองหยิบ ส่วนน้ำเชื่อมที่เหลือเคี่ยวให้เดือดและข้น
3. ยกน้ำเชื่อมลงจากเจา ตักไข่แดงหยอดให้เป็นแผ่นกลม ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1 ½ นิ้ว ประมาณ 5 ชิ้น แล้วยกขึ้นตั้งไฟอ่อนจนไข่สุก
4. ช้อนแผ่นไข่ที่สุกแล้ว วางลงในถาดที่แยกน้ำเชื่อมไว้
5. ใช้มือจับแผ่นไข่ให้ได้ 3-5 จีบ วางลงในถ้วยตะไล พักให้เย็นสนิทก่อนแกะออกจากถ้วย

อาหารถวายพระ -สูตรขนมไทยเพิ่มเติม- 

สูตรทำ ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง
http://goodlifeupdate.com/healthy-food/84365.html
ใส่บาตรด้วย 10 เมนูอาหารไทยเพื่อสุขภาพ
http://goodlifeupdate.com/healthy-mind/84809.html
สูตรอาหารเพิ่มเติม อีกมากมาย
http://goodlifeupdate.com/category/healthy-food

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.