เคล็ดลับ! วิธีลวก กุ้ง ให้สีสวยน่ารับประทาน

เคล็ดลับ! วิธีลวก กุ้ง ให้สีสวยน่ารับประทาน พร้อมประโยชน์ดีๆจากเปลือกกุ้ง…ที่คุณอาจไม่รู้ – A Cuisine

เคล็ดลับ! วิธีลวก กุ้ง ให้สีสวยน่ารับประทาน เคยสงสัยกันไหม?…เวลาลวกกุ้งทีไร ทำไมสีของกุ้งถึงขาวซีด…ไม่น่ารับประทาน วันนี้มีเทคนิคการลวกกุ้งแบบง่ายๆ ให้สีสวยน่ารับประทานยิ่งขึ้น และไม่มีกลิ่นคาว จะมีขั้นตอนการทำอย่างไรไปดูกัน….

  • เตรียมกุ้งที่จะใช้ลวก (ไม่ต้องแกะเปลือก)
  • ต้มน้ำให้เดือด ใส่ข่า ตะไคร้ บุบ และใบมะกรูดฉีกลงไปเล็กน้อย
  • ใส่กุ้งลงไปลวก เมื่อกุ้งเปลี่ยนเป็นสีส้มและลอยไปมา ให้ตักขึ้นแล้วแช่น้ำเย็นจัดทันที
  • แกะเปลือกกุ้งออก แค่นี้ก็ พร้อมนำไปทำเมนูต่างๆได้แล้วครับ^^

Tip สาเหตุที่ทำให้สีของกุ้งซีดลง เพราะสีของกุ้งนั้นจะมาจากเปลือกของมัน ถ้าเราแกะกุ้งตั้งแต่แรกนั้น สีของเปลือกจะไม่ติดมากับตัวกุ้ง จึงทำให้กุ้งนั้นมีสีขาวซีดนั่นเอง รับรองว่าต่อไปนี้เมนูกุ้งของคุณจะได้เป็นพระเอกในจานอย่างแน่นอน

JOANNATKACZUK VIA GETTY IMAGES

 5 ประโยชน์ดีๆจาก

  1. แหล่งโปรตีนชั้นดีที่ได้จากธรรมชาติ กุ้งเป็นอาหารที่มีโปรตีนไม่แพ้เนื้อสัตว์ชนิดอื่น ยิ่งกว่านั้นกุ้งมีกรดอะมิโนที่ร่างกายจำเป็นต้องใช้ อย่าง essential aminoacid ซึ่งร่างกายไม่สามารถขนาดได้ นอกจากนี้โปรดตีนในเนื้อกุ้งนั้น ย่อยได้ง่าย ทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมได้ไวและนำไปใช้ได้ทันที
  2. บรรเทาอาการปวดประจำเดือน เนื่องจากกุ้งมี “โอเมก้า 6” ที่ช่วยให้ระบบการไหลเวียนเลือดดี ช่วยบำรุงอวัยวะสืบพันธุ์ และบรรเทาอาการปวดระหว่างการมีประจำเดือนได้
  3. มีส่วนช่วยลดริ้วรอยตามผิวหนังและใบหน้า เพราะอุดมไปด้วยสารอาหารสำคัญต่อการป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย ที่มีสาเหตุจากแสงแดดและรังสียูวี
  4. ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน กุ้งอุดมไปด้วยวิตามิน โปรตีน แมกนีเซียม และแคลเซียม ที่มีประสิทธิภาพสูง ในการป้องกัน การเสื่อมสภาพของมวลกระดูก และฟัน จึงสามารถช่วยทำให้กระดูก และฟันมีสุขภาพดี แข็งแรง
  5. มีส่วนช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ เพราะกุ้งอุดมไปด้วย “ซีลีเนียม” ที่สามารถต่อต้านการเกิด “โรคมะเร็งปอด” และ “โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก” อีกทั้งยังช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ดีอีกด้วย

รับประทานกุ้งช่วยลดความอ้วน จริงหรือไม่!

หลายคนต้องสงสัยอย่างแน่นอน อย่างที่รู้กันว่าเนื้อกุ้งนั้นมีคลอเลสเตอรอลอยู่มาก จะช่วยลดความอ้วนได้อย่างไร? คำตอบคือ ใน “เปลือกกุ้ง” นั้นจะมีสารอยู่หนึ่งชนิดเรียกว่า “ไคติน” (Chitin)  ซึ่งเป็นสารที่ไม่ดูดซึมเข้าร่างกาย อีกทั้งยังมีส่วนช่วยในการเคลื่อนตัวของกากอาหารในลำไส้ คล้ายกับอาหารจำพวกไฟเบอร์ ดังนั้นกรณีผู้ที่ขับถ่ายไม่ค่อยดี ควรเลือกรับประทานกุ้งที่มีเปลือกไม่หนา สามารถเคี้ยวได้และควรทานทั้งเปลือกจะช่วยในเรื่องการขับถ่ายได้ดีขึ้น

นอกจากนี้ “ไคติน” ยังช่วยดักจับไขมันจากการรับประทานอาหารแต่ละวัน ก่อนที่ร่างกายจะดูดซึมสารอาหารเหล่านั้นไปใช้ และในปัจจุบันได้มีการสกัดสาร “ไคติน” จากเปลือกกุ้ง เพื่อมาใช้เป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกด้วย

นอกจากนี้ประเทศไทยยังเป็นผู้ส่งออกกุ้งรายใหญ่ลองโลกอีกด้วย

กุ้งไทยเป็นสินค้าที่มีศักยภาพการแข่งขันในตลาดโลกสูงมาก ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา การส่งออกกุ้งของไทยเติบโตเป็นอย่างมาก ปัจจุบันประเทศไทยผลิตกุ้งได้ราว 500,000 ตันต่อปี ผลผลิตส่วนใหญ่ใช้เพื่อการส่งออก สามารถสร้างรายได้เข้าประเทศได้ปีละกว่า 90,000 ล้านบาท ส่งผลให้ไทยเป็นประเทศผู้ผลิตและส่งออกกุ้งรวมถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปใหญ่เป็นอันดับ 1 ของโลก ตลาดส่งออกกุ้งของไทยที่สำคัญอันดับ 1 ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รองลงไปคือ ญี่ปุ่น สหภาพยุโรป  แคนาดา  ออสเตรเลีย  และเกาหลีใต้

ขอบคุณข้อมูลจาก

#Amarincuisine #ACuisine #เอคูซีน #รู้หรือไม่ #TamTip

กดติดตาม Instagram ได้ที่ @ amarincuisine Follow มาเยอะๆ นะคะ 😘
ง่าย สนุก สุข อร่อย อยากกิน..อยากฟิน..อยากทำ.. อย่าลืมติดตาม #Acuisine นะจ๊ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.