แกงไทยทำไมต้องใส่มะเขือพวง

เคยสงสัยกันบ้างไหม? แกงไทยทำไมต้องใส่มะเขือพวง พร้อมสูตร พะแนงไก่

แกงไทยทำไมต้องใส่มะเขือพวง

แกงไทยทำไมต้องใส่มะเขือพวง เคยสงสัยกันบ้างไหมครับ? โดยเฉพาะเมนูอาหารไทยที่ต้องใส่ “กะทิ” อย่างเมนู พะแนง แกงเขียวหวาน หรือแกงเผ็ด ที่เรารับประทานกันเป็นประจำนั้น จะมี “มะเขือพวง” อยู่เสมอ บางคนอาจไม่ชอบ และเขี่ยทิ้งไป!!…ยอมรับว่า ขนาดตัวแอดมินเองช่วงแรกๆยังไม่คิดรับประทานเหมือนกัน^^ …แต่พอรู้ว่าทำไมถึงใส่ ก็ต้องร้อง…อ๋อ กันเลยทีเดียว อยากรู้แล้วล่ะสิ!! ตามมาดูกันเลยครับ

เป็นที่รู้กันดีว่า “กะทิ” เป็นส่วนผสมสำคัญในเมนูอาหารไทย ที่เพิ่มความกลมกล่อมและความอร่อย อีกทั้งยังมีประโยชน์มากมาย ซึ่งหลายๆคนคงพอรู้กันบ้าง แต่ใน…กะทิ ก็แฝงด้วยคอเลสเตอรอลที่สูงมากเช่นกัน ดังนั้นคนโบราณถึงใส่ “มะเขือพวง” เพราะมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลนั่นเอง คราวนี้คงไม่กล้าเขี่ยทิ้งกันแล้วใช่ไหม 

ต้องขอยกย่องภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่ผสมผสานวัตถุดิบได้อย่างลงตัว แต่…ประโยชน์ดีๆของ “มะเขือพวง” ยังไม่หมดเพียงเท่านี้ มาดูกันเลย

 

มะเขือพวงมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

มะเขือพวงเป็นพืชที่ช่วยเสริมสุขภาพ โดยมีสรรพคุณตามตำราแพทย์แผนไทยคือ ช่วยเจริญอาหาร ย่อยอาหาร ช่วยระบบขับถ่าย บำรุงธาตุ ขับเสมหะ แก้ไอ ช่วยให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ฝีบวมมีหนองช

ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ได้แสดงคุณสมบัติที่เด่นชัดของมะเขือพวง ในการเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของลำไส้เพื่อตอบสนองต่อสารพิษที่เข้ามายังระบบทางเดินอาหาร มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันความเสื่อมและแก่ก่อนวัย มีฤทธิ์ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในโรคเบาหวาน อีกทั้งยังมีสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด

ต้น ใบ และผล เป็นยาเย็นรสจืด ทำให้โลหิตหมุนเวียนดี แก้ปวด ฟกช้ำ ตรากตรำทำงานหนัก กล้ามเนื้อบริเวณเอวฟกช้ำ ไอเป็นเลือด ปวดกระเพาะ ฝีบวมมีหนอง อาการบวมอักเสบ ขับเสมหะ

ต้น อินเดียใช้น้ำสกัดจากต้นมะเขือพวงแก้พิษแมลงกัดต่อย

ใบสด น้ำคั้นใบสดใช้ลดไข้ ในแคเมอรูนใช้ใบห้ามเลือด ใช้เป็นยาระงับประสาท พอกให้ฝีหนองแตกเร็วขึ้น แก้ปวด ทำให้ฝียุบ แก้ชัก ไอหืด ปวดข้อ โรคผิวหนัง ขับปัสสาวะ ขับเหงื่อ และแก้ซิฟิลิส

ผล ผลของมะเขือพวงมีรสขื่น เฝื่อน อมเปรี้ยวเล็กน้อย หลายประเทศนำผลมาต้มน้ำกรองน้ำดื่ม มีสรรพคุณในการขับเสมหะ ช่วยระบบย่อยอาหาร รักษาอาการเบาหวาน

ประเทศจีนใช้ต้มน้ำดื่มแก้ไอและบำรุงเลือด ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรง  ผลแห้งย่างกินแกล้มอาหารบำรุงสายตาและรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรีย

อินเดียกินผลเพื่อบำรุงตับ ช่วยบรรเทาโรคแผลในกระเพาะอาหาร ขับปัสสาวะ ช่วยย่อย และช่วยให้ผ่อนคลายง่วงนอน บำรุงตับ
อินเดียทางตอนใต้ใช้ผลอ่อนบำรุงกำลังให้ร่างกาย ผลแห้งหุงน้ำมันเล็กน้อย บดเป็นผงกินครั้งละ ๑ ช้อนชาลดอาการไอและเสมหะ

แคเมอรูนใช้ผลมะเขือพวงรักษาโรคความดันโลหิตสูง

เมล็ด มาเลเซียนำเมล็ดไปเผาให้เกิดควัน สูดเอาควันรมแก้ปวดฟัน

ราก มาเลเซียใช้รากสดตำพอกรอยแตกที่เท้า หรือโรคตาปลา อินเดียนำน้ำมะขามแช่รากมะเขือพวงต้มดื่มลดพิษในร่างกาย

โดยทั่วไปที่อินเดียใช้มะเขือพวงกำจัดพยาธิในระบบทางเดินอาหารและรักษาแผลกระเพาะอาหาร แต่หมอเท้าเปล่าของประเทศอินเดียใช้มะเขือพวงอยู่เสมอเป็นอาหารเสริมเพื่อควบคุมความดันโลหิต คุมโรคเบาหวาน แก้ไขความผิดปกติของระบบไต ตับ และช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำดีเพิ่มในตับ คุณค่าเหล่านี้เหมาะกับผู้สูงอายุหรือบุคคลที่มีอายุมากกว่า ๔๐ ปีขึ้นไป

 

ประโยชน์จากใช้ “มะเขือพวง”

เป็นพืชที่คนไทยรู้กันดีมาช้านาน ตามตำราแพทย์แผนไทยโบราณ

  • มีส่วนช่วยเจริญอาหาร ช่วยในการย่อยได้ดี
  • ช่วยในเรื่องระบบขับถ่าย
  • ช่วยขับเสมหะ แก้ไอ
  • ช่วยบำรุงเลือดและการไหลเวียนของโลหิต
  • อุดมไปด้วยแคลเซียม ฟอสฟอรัส และมีธาตุเหล็กค่อนข้างสูง
  • มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์และแก่ก่อนวัย
  • ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  • มีสารไนโตนิวเทียนท์ ช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยโรคขาดสารอาหาร ให้ร่างกายกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

สรรพคุณทางยาต่อโรค

มะเขือพวงดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน

จากงานวิจัยเผยว่า “น้ำสมุนไพรจากมะเขือพวง” โดยใช้มะเขือพวงแห้งชงในน้ำ มีสรรพคุณช่วยลดระดับอนุมูลอิสระที่เรียกว่า ซูเปอร์ออกไซด์ หรือ อนุมูลอิสระไนทริกออกไซด์ เป็นอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดความเครียด ซึ่งส่งผลต่อการออกซิเดชันของเม็ดเลือดแดงในผู้ป่วยโรคเบาหวานได้ นอกจากนี้ยังช่วยลดระดับไขมันไม่ดีในเลือด และทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอีกด้วย

โรคกระเพาะ

มีฤทธิ์ต้านการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ซึ่งเกิดจากการใช้ยา แอลกอฮอล์ และความเครียด ทั้งยังช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหารได้ดีอีกด้วย

บำรุงไต

พบว่า “มะเขือพวง” สามารถรักษาพิษในไตที่ได้รับผลจากยาคีโมที่ใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งได้ อีกทั้งยังช่วยลดการอุตันของท่อไต และมีส่วนช่วยรักษาแผลที่ไตได้อีกด้วย ในหลายประเทศได้นำสารสกัดจากมะเขือพวง เพื่อมาใช้ในการรักษาไตในปัจจุบัน

แจกสูตร พะแนงไก่ คลิก!

Summary
recipe image
Recipe Name
พะแนงไก่
Author Name
Published On
Preparation Time
Cook Time
Total Time
Average Rating
2.51star1star1stargraygray Based on 8 Review(s)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.