ยวนต้นตาล

เที่ยวชมแหล่งวัฒนธรรม ยวนต้นตาล จังหวัดสระบุรี แห่งลุ่มแม่น้ำป่าสัก

เที่ยวชมแหล่งวัฒนธรรม  “ ยวนต้นตาล ”  จังหวัดสระบุรี แห่งลุ่มแม่น้ำป่าสัก

สวัสดีค่ะ วันนี้จะพาไปเที่ยวเมืองแห่งวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของไทยเรานี้เอง ซึ่งตั้งอยู่ ไม่ใกล้ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครเท่าไหร่นัก หลายๆ คนคงไม่เคยรู้มาก่อน  บอกเลยค่ะวันนี้ จะพาไปกิน ไปเที่ยว แค่วันเดียวก็เที่ยวได้จริงๆ

ยวนต้นตาล

เริ่มต้นการเดินทางในครั้งนี้กิมจิได้มีโอกาสออกทริปไปกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไปยัง ตำบลต้นตาล อำเภอเส้าไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งไปในสถานที่ต่างๆ มากมายที่น่าสนใจ กิมจิจะพาเพื่อนๆ ได้ไปชมกัน เรียกได้ว่าเป็นวันอาทิตย์ที่สนุกและได้ประสบการณ์มากๆ อีกทริปเลยจ้า เรามาเริ่มออกกันเลยค่ะ

ยวนต้นตาล
เด็กๆ มารำต้อนรับ
หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน
ชมวิถีพื้นบ้านของชาวไทยวน

เที่ยวชม หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท-ยวน สระบุรี

สถานที่แรกที่ได้ไปนั้นเป็น หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไท-ยวน สระบุรี หลายคนคงจะนึกไม่ออกว่าคืออะไร กิมจิก็พึ่งเคยมาครั้งแรกเช่นกัน ที่นี่เค้าเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวัฒนธรรมของชาวไทยวนค่ะ แล้วชาวไทยยวนคืออะไร  “ชาวไท-ยวน” หรือ “ชาวไต-ยวน”  คือ คนที่มีเชื้อสายเป็นชาวโยนกจากนครเชียงแสนโบราณ ซึ่งได้ย้ายมาตั้งถิ่นฐานที่ตำบลต้นตาล ริมฝั่งแม่น้ำป่าสักแห่งนี้ค่ะ เนื่องจากสมัยนั้นได้มีศึกสงครามจนทำให้ชาวเชียงแสนกว่าสองหมื่นถูกต้อนมายังเมืองต่างๆ แต่ละครอบครัวต้องกระจัดกระจายไปอยู่ตามที่ต่างๆ และส่วนหนึ่งก็ได้มาอยู่ที่นี่ เลยกลายเป็นชุมชนที่มีวัฒนธรรมที่จะคล้ายคลึงคนภาคเหนือหรือชาวล้านนามากๆ  ไม่ว่าจะเป็นการฟ้อนรำ อาหารการกิน การท้อผ้า ภาษาที่ใช้ในการสื่อสารของที่นี่ ก็จะออกทางชาวล้านนาเลยทีเดียว

สระบุรี
หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน

หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน

ขนมไข่ปลา
ขนมครกแบบโบราณ
หอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน
แสดงผ้าท้อของชาวไทยวน

สถานที่ที่ไปเยือนนี้เป็นบ้านที่อายุกว่า 100 ปี เป็นบ้านทรงไทยโบราณ ที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ สีเขียวตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก บรรยากาศร่มรื่นน่านั่งพักผ่อน และด้านบนยังจัดแสดงผ้าไทยโบราณลวดลายสวยงามให้ได้ศึกษาอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการท้อผ้าให้ได้ชมและแลกเปลี่ยนความรู้ให้ผู้ที่เข้ามาชมได้เรียนรู้และทราบถึงเรื่องราวต่างๆ ตั้งแต่ต้นกำเนิดของชาวไทยวน มีการทำขนมครก ขนมไข่ปลา กาแฟโบราณ  ไว้ให้ได้ชิมกันด้วย ลองแวะไปชมกันได้

วัดเขาแก้ววรวิหาร
วัดเขาแก้ววรวิหาร

นั่งรถรางไปไหว้พระ วัดเขาแก้ววรวิหาร

หลังจากได้ชมวัฒนธรรมความเป็นมาของชาวไท-ยวน แล้ว มาถึงที่นี่ต้องไปกราบไหว้ขอพรที่ วัดเขาแก้ววรวิหาร กันค่ะ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ได้ชื่อว่า “ดวงมณี” แห่งเสาไห้  ภายในวัดประดิษฐ์พระบรมธาตุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า มีเรื่องเล่าขานมาว่ามีชาวบ้านเคยเห็นดวงแก้วส่องแส่งสว่างลอยขึ้นเหนือวิหารวัดเขาแก้วแห่งนี้ เป็นที่อัศจรรย์ใจและเชื่อว่าดวงแก้วที่เห็นนั้นมีอยู่จริง จึงได้มากราบไหว้บูชากันจนถึงทุกวันนี้

ตลาดท่าน้ำ
ล่องเรือชมวิวสองฝั่งแม่น้ำป่าสัก

เที่ยว ตลาดท่าน้ำโบราณบ้านต้นตาล (ตลาดประชารัฐ ตลาดต้องชุม)

มาหาอะไรกินกันที่ ตลาดท่าน้ำโบราณ ต่อเลยค่ะ ตอนที่กิมจิไปนั้นได้ล่องเรือจากหอวัฒนธรรมพื้นบ้านไทยวน สระบุรี ไปยัง ตลาดท่าน้ำโบราณบ้านต้นตาล และได้ชมบรรยากาศสองริมฝั่งแม่น้ำป่าสัก แต่ด้วยความที่เป็นคนที่กลัวน้ำและเมื่อได้นั่งเรือก็จะกล้าๆ กลัวๆ ไม่กล้าขยับตัวเท่าไหร่ แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีเลยค่ะ สนุกดี ^^ ในตลาดแห่งนี้มีสิ่งที่น่าสนใจเพียบเลยค่ะ ตามไปดูกันเลย

อุโบสถวัดต้นตาล
อุโบสถวัดต้นตาล

วัดต้นตาล วัดใกล้ตลาดท่าน้ำโบราณบ้านต้นตาล

มาถึงตลาดแล้วก่อนจะไปหาอะไรทานกันก็มาไหว้พระอีกสักที่ก่อนค่ะ เป็นอุโบสถวัดต้นตาล ที่ชาวบ้านนิยมมากราบไหว้กัน และที่สำคัญอยู่ติดกับตลาดท่าน้ำโบราณแห่งนี้ด้วย

ตลาดท่าน้ำโบราณ
ตลาดท่าน้ำโบราณบ้านต้นตาล

ไหว้พระเสร็จก็มาเดินเล่นหาอะไรอร่อยทานที่ ตลาดท่าน้ำโบราณบ้านต้นตาล แห่งนี้ต้องลองชิม ขนมกง และ หมี่กรอบโบราณ ค่ะ เป็นของฝากขึ้นชื่อของที่นี่เลยทีเดียวเชียว กิมจิก็ได้ไปชมสาธิตการทำขนมกง และการทำหมี่กรอบโบราณด้วยนะคะ ขั้นตอนก็เยอะพอสมควรแต่ก็ได้เห็นว่ากว่าจะมาเป็นขนมอร่อยๆ ให้เราทานนั้นต้องทำอย่างไรบ้าง บอกเลยค่ะว่าซื้อกลับจะง่ายกว่า ฮ่าๆ ^^

ขนมกง

ขนมกง

ขนมกง

ชิมขนมกง

ขนมกง มีลักษณะคล้ายกับล้อเกวียน  เป็นขนมโบราณที่ถือว่าเป็นอีกหนึ่ง ขนมมงคล ที่นิยมมาใช้ในพิธีมงคลต่างๆ มีความหมายว่า “ความก้าวหน้า” ขนมกงทำมาจากแป้งที่ได้จากธัญพืช นำมาคลุกเคล้ากับกะทิ น้ำตาลปี๊บ ถั่วต่างๆ จากนั้นนำมาเคี่ยวจนเหนียวและนำมาปั้นเป็นรูปล้อเกวียน จากนั้นนำมาชุบแป้งแล้วทอดให้เหลืองกรอบ พร้อมเสิร์ฟได้แล้วละคะ ทานแล้วหวานอร่อยกำลังดีเลยละ เหมาะที่จะซื้อไปฝากญาติผู้ใหญ่และเพื่อนๆ เลยค่ะ ของอร่อยต้องขนมกง บ้านต้นตาล กล่องสีเหลืองนะจ๊ะ

หมี่กรอบโบราณ
สาธิตการทำหมี่กรอบโบราณ

ชิมหมี่กรอบโบราณ แม่นิด

มาชิมของอร่อยกันต่อ เป็นเมนู หมี่กรอบโบราณ ของแม่นิด เป็นหมี่กรอบสูตรโบราณ ที่ใช้ส่วนผสมจากพืชผักสมุนไพรไทย อาทิ กระเจี๊ยบ อัญชัน มะขามเปียก มะเขือเทศ ใบเตย มาเป็นรสชาติและสีสันให้กับหมี่กรอบสูตรนี้ค่ะ และมีหลายรสชาติให้เลือกมากมายด้วย รสชาติอร่อยดีค่ะ ทานง่าย แวะไปก็อย่าลืมเลือกซื้อเป็นของฝากกันนะคะ

ตลาดน้ำโบราณ

ผลิตภัณฑ์ของชาวบ้าน

เกือบลืมบอกไปว่า ตลาดท่าน้ำโบราณ แห่งนี้เค้าจะเปิดเฉพาะวันอาทิตย์เท่านั้นนะ ถ้าจะไปช้อปของอร่อยต้องไปวันอาทิตย์เท่านั้นนะจ๊ะ ไปวันอื่นตลาดไม่มีนะเดี๋ยวจะเหงา นอกจากของฝากที่ต้องไปชิม ไปซื้อแล้ว ภายในตลาดก็ยังมีของกินที่น่าสนใจอีกมากมายเดินชมไปกินไปรับรองว่าอิ่มแน่นอนจ้า ตลาดเปิดตั้งแต่ 8.00 – 16.00 น. นะแวะไปเที่ยวกัน

โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์
โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์

โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์

โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์

ไปชมวิวริมแม่น้ำป่าสัก โยนกอุทยานท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์

โยนกอุทยาน ท่าน้ำศักดิ์สิทธิ์ เป็นสถานที่ตักน้ำจากแม่น้ำป่าสัก มีความร่มรื่น แวดล้อมไปด้วยต้นไม้ แม่น้ำแห่งนี้ยังเป็นแม่น้ำสายสำคัญที่มีแม่น้ำไหลมารวมกันถึง 5 สาย จึงเป็นแหล่งน้ำที่ใช้ในเบญจสุทธิคงคาสำหรับพิธีถือน้ำพิพัฒน์สัตยา (พิธีบรมราชาภิเษก) ซึ่งถือว่าเป็นพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ของประเทศเลยทีเดียว

ยวนต้นตาล

เป็นไงค่ะ แค่วันเดียวก็สามารถเที่ยวชมได้หลายที่แล้ว แถมยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมของชาวไทยวนที่ไม่เคยรู้มาก่อน เรียกได้ว่าคุ้มค่าในการมาเที่ยวชมแน่นอน ใครที่กำลังหาที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมอยู่แนะนำมาสระบุรี แห่งนี้เลย มีที่เที่ยวอีกหลายที่ที่คุณยังไม่รู้และเมืองไทยยังมีที่ที่น่าเที่ยวอีกเยอะเลยค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.