การเดินไกลที่มีผู้สูงวัยไปด้วย ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

การเดินไกลที่มีผู้สูงวัยไปด้วย ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง

ใกล้ถึงช่วงเทศกาลวันหยุดยาวทีไรใครๆ ก็อดไม่ได้ที่จะออก เดินทางท่องเที่ยว จริงไหมคะ  นอกจากข่าวคราวความสุขสนุกสนานที่ได้ยินผ่านสื่อแล้ว ยังมีข่าวด้านลบเรื่องสถิติผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน ที่พุ่งสูงกว่าช่วงเวลาปกติควบคู่ไปด้วยเสมอ

แต่ภัยจากการเดินทางไม่ได้มีแค่อุบัติเหตุเท่านั้น เพราะยังอยู่ในรูปแบบปัญหาเล็กๆ น้อยๆ ที่อาจบานปลายเป็นอันตราย ต่อสุขภาพระยะยาว โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้โดยสารที่เป็นผู้สูงอายุ

เหลือเวลาอีกไม่นานก็จะถึงวันหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์กันอีกแล้ว ทางเราจึงอยากถือ โอกาสออกมาเตือนลูกหลานให้เพิ่มความใส่ใจดูแลสุขลักษณะ การนั่งรถของผู้สูงอายุเพื่อป้องกันอาการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้น อย่างไม่คาดฝัน

“ชีวจิต” จึงไม่พลาดเก็บเกี่ยวเคล็ด(ไม่)ลับ เพื่อนําไปใช้ในทุกทริปเดินทางค่ะ

กระทรวงสาธารณสุขได้เคยออกมาเผย 2 อาการป่วยที่อาจเกิดขึ้นกับผู้สูงวัย หากต้องเดินทางเป็นเวลานานพร้อมแนะวิธีป้องกันดังนี้

ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

รู้ทันเหตุ ผู้สูงอายุมักปวดปัสสาวะบ่อย ประกอบกับ บางเส้นทางหาห้องน้ำยาก ทําให้ท่านต้องกลั้นปัสสาวะเป็นเวลา นาน  จึงเสี่ยงเกิดอาการทางเดินปัสสาวะอักเสบและติดเชื้อ  ดังนั้นจึงควรกันไว้ดีกว่าแก้ ด้วยการเตรียมกระโถนหรือกระบอกปัสสาวะพกพาติดรถไปด้วยทุกครั้ง และตลอดการเดินทางควรสอบถามผู้สูงอายุบ่อยๆ ว่าปวดปัสสาวะหรือไม่ เพราะท่านอาจเกรงใจไม่กล้าบอก

 กระดูกสันหลังทรุด

รู้ทันเหตุ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีภาวะกระดูกบางหรือ กระดูกพรุน    และหลายท่านไม่รู้ตัวการนั่งรถที่มีแรงกระแทกต่อเนื่องและเป็นเวลานานอาจทําให้กระดูกสันหลังทรุด หรือร้ายแรงถึงขั้นกระดูกหักซึ่งการรักษาอาการกระดูกหักในผู้สูงอายุต้องใช้เวลานานกว่าคนวัยหนุ่มสาวถึง 2 เท่า

ยิ่งไปกว่านั้นหากผู้สูงอายุมีโรคประจําตัว เช่น   เบาหวาน หรือความดันโลหิตสูง ย่อมส่งผลต่อการรักษาอาการกระดูกหักโดยเฉพาะรายที่ต้องผ่าตัดอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนง่ายกว่าปกติ

ดังนั้นควรกันไว้ดีกว่าแก้ด้วยให้ผู้สูงอายุนั่งที่นั่งด้านหน้าของตัวรถ เพราะเป็นส่วนที่ได้รับแรงกระแทกน้อย หลีกเลี่ยงการนั่งกระบะ หลังอย่างเด็ดขาด รวมถึงควรคาดเข็มขัดนิรภัยขณะเดินทางเพราะจะช่วยพยุงให้กระดูกสันหลังเหยียดตรง ลดแรงกระแทกระหว่างรถวิ่ง

ส่วนผู้ขับขี่รถที่มีผู้สูงอายุโดยสารอยู่ไม่ควรขับด้วยความเร็วและหวาดเสียว ควรขับเลี่ยงหลุม ชะลอความเร็ว เมื่อขับผ่านลูกระนาดบนถนนพร้อมทั้งหยุดพักรถเพื่อให้ผู้สูงอายุได้ยืดเส้นยืดสายอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ควรเตรียมยาสามัญประจําบ้านและยารักษาโรคประจําตัวของผู้สูงอายุติดรถไว้ด้วยเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน และควรนั่งให้ถูกสุขลักษณะและขับรถให้ปลอดภัย  มีประโยชน์ต่อคนทุกวัยค่ะ

นอกจากคำแนะนำอาการป่วยที่มักเกิดกับผู้สูงอายุขณะต้องเดินทางไหหลแล้ว เรื่องของการท่องเที่ยว พาพวกท่านไปเปิดหูเปิดตาย่อมเป็นเรื่องที่ดี ทำให้ผ่อนคลายความเครียด สนุกสนาน เพลิดเพลิน และทำให้มีความสุขเป็นอย่างมาก ในวัยสูงอายุ ก็เป็นวัยที่ต้องการท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน ยิ่งเป็นช่วงวัยที่มีเวลามาก และอยากจะทำในสิ่งที่ยังไม่เคยทำก่อนจะจากโลกนี้ไป ผู้สูงอายุจึงอยากแสวงหาความสุขในช่วงบั้นปลายให้ได้มากที่สุด

ลูกหลานเองนั้น ควรเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการใส่ใจ พาผู้สูงอายุไปเที่ยวตามโอกาสที่เหมาะสม ซึ่งควรมีการเตรียมตัวที่ดี เพราะผู้สูงอายุอาจมีปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการออกนอกบ้านได้เสมอ

การเตรียมตัวที่ดีในการพาผู้สูงอายุไปเที่ยว มีดังนี้

เวลาในการเดินทาง

เวลาที่ใช้ในการเดินทางควรไม่นานจนเกินไป เพราะอาจเมารถ หรือมีอาการไม่ดีต่างๆ ได้ การจะเดินทางไปเที่ยวสถานที่ใด นอกจากความชอบของผู้สูงอายุแล้ว จึงควรนึกถึงเวลาในการเดินทางเป็นสำคัญด้วย

กิจกรรมต่างๆ

กิจกรรมต่างๆ ที่ให้ผู้สูงอายุได้ทำ ไม่ควรใช้แรงมาก หรืออยู่กลางแจ้งเป็นส่วนใหญ่ เพราะอาจทำให้วิงเวียนศีรษะ หน้ามืด เป็นลม หรือหกล้มได้สถานที่ที่ไปเที่ยว หากมีการพักก็ควรมีความสะดวกสบาย และอยู่ใกล้แหล่งชุมชน

เตรียมยาไปให้พร้อม

การพาผู้สูงอายุไปเที่ยว ไม่ว่าที่ใดก็ตาม คุณควรเตรียมยาที่ท่านทานประจำ หรือยาทั่วไปที่อาจจำเป็นต้องใช้ติดไปด้วยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ หากมีของใช้ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุของคุณ ควรเตรียมไปให้พร้อมด้วยเช่นกัน หากมีหลายอย่าง อาจมีการจดรายชื่อเก็บไว้ เมื่อต้องไปเที่ยว หรือไปนอกบ้านก็สามารถนำมาดูได้

เตรียมผ้าอ้อมผู้ใหญ่

ควรให้ผู้สูงอายุใส่ผ้าอ้อมอนามัยไปทุกครั้ง เพื่อสะดวกในการปัสสาวะ ซึ่งเป็นปัญหาอย่างหนึ่งของผู้สูงอายุ และควรเตรียมไปอย่างเพียงพอในการเที่ยวแต่ละครั้ง

เรื่องของห้องน้ำ

การไปเที่ยว ควรคำนึงถึงห้องน้ำที่สามารถเข้าได้เมื่อผู้สูงอายุต้องการทั้งในการเดินทาง และสถานที่พัก หรือที่ไปเที่ยวด้วย

การจะพาผู้สูงอายุไปเที่ยว ก็อย่าลืมใส่ใจสิ่งเหล่านี้ด้วยนะคะ จะได้ไปเที่ยวอย่างมีความสุข และทำให้ผู้สูงอายุรู้สึกได้พักผ่อนอย่างแท้จริง ขอให้ทุกคนมีความสุขในช่วงวันหยุดยาวที่ใกล้จะมาถึงกันทุกคนค๊า

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ผู้สูงวัยเกิดปัญหาการกลืนลำบาก ลูกหลานอย่านิ่งนอนใจ!!

เรียนรู้การอยู่กับโรคชรา อยู่อย่างมีคุณค่าและมีความสุขในบั้นปลายชีวิต!

เคล็ดลับสูงวัย! ทำอย่างไรไม่ให้ร่างกายนำหน้าอายุจริงของเรา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.