มองหาอาชีพหลังเกษียณ ที่คนทุกวัยควรต้องศึกษาไว้ก่อนถึงวันนั้น!

หากเราลองสังเกตผู้คนรอบตัวไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ชุมชน หรือตามที่สาธารณะ จะเห็นได้ว่าทุกวันนี้ประเทศไทยมีผู้สูงอายุเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งจากสถิติข้อมูลประชากรไทยที่นับวันจำนวนผู้สูงอายุยิ่งมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แสดงให้เห็นแล้วว่าประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่ “สังคมสูงวัย” มาตั้งแต่ประมาณปี 2548 และกำลังจะเป็นสังคมสูงวัยอย่างเต็มตัวในปี 2564

สำหรับใครที่กำลังกลัวการเผชิญภาวะสูงวัยเมื่ออายุเริ่มแตะเลข 6 เพราะความรู้สึกว้าเหว่ไร้ค่าเริ่มมาเขย่าหัวใจแล้วล่ะก็อยากให้เลิกกลัวได้แล้วเพราะงานวิจัยล่าสุดของนักวิจัยจากสถาบันนานาชาติเพื่อการวิเคราะห์ระบบเชิงประยุกต์(International Institute for Applied Systems Analysis) และมหาวิทยาลัยสโตนี่บรูค ระบุเอาไว้ว่าคนเรามีความเชื่อผิดๆ กันมาโดยตลอดเกี่ยวกับวัยชราเนื่องจากวัยนั้นไม่ได้วัดกันที่จำ นวนปีที่เราได้ใช้ชีวิตอยู่บนโลกใบนี้ ปัจจุบันวัยกลางคนจะเริ่มที่อายุ 60 ซึ่งคนไทยสมัยนี้อายุ 60 ปีแล้วก็ดูยังไม่แก่ แถมยังแข็งแรงไม่ต่างจากคนวัยหนุ่มสาวหรือวัยกลางคนอีกด้วย

ดังนั้นสิ่งสำ คัญที่เราควรเตรียมรับมือคือการเริ่มต้นสร้างพลังใจเพื่อให้เกิดพลังกายด้วยมุมมองที่ว่า “อายุเป็นเพียงตัวเลข” ซึ่งในความเป็นจริงสมัยนี้แม้อายุเกิน 60 ปีไปแล้วก็ยังมีคุณค่า มีพลังและยังสามารถทำ งานที่สร้างเสริมพลังให้กับสังคมได้อีกมาก โดยปัจจุบันภาครัฐออกกฎหมายให้บริษัทเอกชนสนับสนุนการจ้างผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเข้าทำ งาน ให้สามารถใช้สิทธิยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ถึง 100% ของเงินที่จ่ายให้แก่ลูกจ้างสูงอายุตามที่ปรากฎในพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 639) พ.ศ.2560 มีผลใช้บังคับ ตั้งแต่วันที่ 3 มีนาคม 2560

วันนี้ “ชีวจิต” เลยอยากพาคุณผู้อ่าน ไปรู้จักอาชีพสุดฮอตที่วัยเก๋าก็ทำ ได้กันค่ะ ไม่แน่ว่าบางท่านอาจจะมองเห็นช่องทางการใช้ชีวิตในอนาคต หรือในบั้นปลายชีวิตก็เป็นได้ จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูพร้อมๆ กัน

ที่ปรึกษาบริษัทผู้ชำนาญการพิเศษ

เป็นอีกหนึ่งอาชีพที่จะทำ ให้คุณได้ใช้ประสบการณ์ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มีไปกับการสร้างรายได้หลังเกษียณในการเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทต่างๆ ซึ่งปัจจุบันพบว่าหลายๆ บริษัท มักจะเชิญคนวัยเกษียณกลับมานั่งเป็นที่ปรึกษาเพื่อช่วยบริษัทตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ

ครูสอนพิเศษ และวิทยากรพิเศษ

คงเป็นเรื่องน่าเสียดายถ้าเราปล่อยให้ความรู้ที่เก็บสะสมมาทั้งชีวิตต้องสูญหายไปอย่างไร้ประโยชน์สู้นำ ไปแบ่งปันให้คนรุ่นหลังน่าจะดีกว่า ปัจจุบันจึงมีคนวัยเกษียณจำ นวนไม่น้อยที่ผันตัวมาครูสอนพิเศษหรือวิทยากรพิเศษ ซึ่งทำ ให้ได้ใช้ความรู้ที่เรามีอยู่แล้วให้เกิดประโยชน์และนับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยเพราะนอกจากจะได้ใช้เวลาว่างให้เกิดมูลค่าแล้ว ยังถือเป็นการแบ่งปันความรู้ให้คนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นประโยชน์กับสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

แปลงาน ล่ามหรือไกด์

หากใครมีความรู้ความสามารถด้านภาษา การรับแปลเอกสาร หรือการเป็นล่าม หรือไกด์ก็เป็นอีกอาชีพที่เหมาะกับคนวัยเกษียณเช่นกัน โดยมีเฉพาะงานรับจ้างแปลงานที่สามารถทำ ที่บ้านได้ ไม่จำ เป็นต้องออกเดินทางจากบ้านไปข้างนอกให้ลำ บาก หรือถ้าใครชอบออกไปพบปะผู้คนก็อาจจะลองดูพวกงานล่าม หรือไกด์นำเที่ยวก็ได้

นักเขียน

จัดว่าเป็นอาชีพที่หลายๆ คนสามารถทำกันได้ง่ายๆตามความสนใจ และสิ่งที่ถนัดแตกต่างกันไป เพียงนำสิ่งเหล่านั้นกลั่นกรองออกมาเป็นตัวหนังสือ หรือถ้าใครมีจินตนาการบรรเจิดก็ยังสามารถเขียนการ์ตูนหรือนิยายสนุกๆ หรือแม้แต่เขียน Blog หรือเขียนรีวิวสินค้าต่าง ๆ ยิ่งบวกกับประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน จึงทำ ให้อาชีพนักเขียนเหมาะกับคนวัยเกษียณเป็นที่สุด

นักลงทุนในตลาดหุ้น

สำหรับใครที่มีเงินเก็บแล้วอยากนำไปต่อยอดให้งอกเงย อาจเลือกการลงทุนเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย ซึ่งมีหลายคนที่ก้าวสู่วัยเกษียณแล้วยึดอาชีพการเป็นนักลงทุนในตลาดหุ้นแบบจริงจัง แต่สิ่งสำคัญของการลงทุนวัยเกษียณคือ ต้องไม่เลือกการลงทุนที่เสี่ยงเกินไป เพื่อไม่ให้ต้นทุนไม่หาย โดยอาจพิจารณาลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงตํ่า เช่น พันธบัตรรัฐบาล เงินฝากประจำหรือตราสารหนี้ แต่ถ้าใครที่มั่นใจว่ามีความรู้ ความเข้าใจเรื่องการลงทุนเป็นอย่างดีก็อาจจะเลือกการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงมากขึ้น แต่ผลตอบแทนที่ได้รับก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

อย่างกองทุนหุ้นปันผล หรือลงทุนในหุ้นปันผล ซึ่งต้องขอยํ้าว่าหากเลือกลงทุนในตลาดหุ้น ต้องรู้จักประเมินกำลังของตนเองและจัดสรรเงินลงทุนอย่างเหมาะสม ศึกษาข้อมูลเป็นอย่างดีและต้องคอยติดตามข่าวสารอยู่เสมอ ไม่เช่นนั้น เงินที่เก็บมาทั้งชีวิต อาจจะหายวับไปในพริบตาก็ได้

เปิดร้านขายอาหารขายขนม

ไม่ใช่เรื่องที่ยากถ้าปกติใครชื่นชอบการเข้าครัว ทำอาหาร ทำขนม เป็นประจำอยู่แล้ว ลองคิดเมนูที่คุณชอบและทำ ได้อร่อยที่สุดมาทดลองทำขาย ไม่แน่ว่าอาจกลายเป็นอาหารจานโปรดประจำ ร้านที่ช่วยเพิ่มรายได้หลังเกษียณให้คุณได้ไม่น้อย แถมการเปิดร้านขายของยังดีตรงที่ทำ ให้คุณได้เจอลูกค้ามากหน้าหลายตาช่วยให้ชีวิตไม่น่าเบื่อ ดีต่อสุขภาพกายสุขภาพใจอีกด้วย

ทำงานฝีมือ งานศิลปะ

ความสุขจากการที่ได้ทำ ในสิ่งที่ตัวเองชอบแถมได้เงินอีกต่างหากน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำ หรับคนวัยเกษียณที่อยากพักผ่อนอยู่ที่บ้าน ลองมองงานฝีมืองานศิลปะต่างๆ อย่างถักโครเชต์ถักนิตติ้ง ทำดอกไม้ประดิษฐ์ ผ้าบาติก การแกะสลักสบู่ วาดภาพเหมือนวาดภาพการ์ตูน แล้วโพสต์ขายในอินเทอร์เน็ต หรือจะลองนำ ไปวางขายที่ตลาดนัดก็อาจจะเป็นตัวช่วยให้ไม่เบื่อเมื่อต้องอยู่บ้านและยังเป็นการฝึกสมาธิในผู้สูงอายุแถมยังมีรายได้เล็กๆ น้อยๆ อีกด้วย

ปลูกต้นไม้ ปลูกผัก ทำเกษตร

เทรนด์ชีวิตเรียบง่าย หรือที่เรียกกันว่าสโลว์ไลฟ์ เชื่อว่าใครๆ ก็อยากมีหลายคนพอถึงวัยเกษียณแล้วก็อยากใช้ชีวิตปลูกผัก จัดสวน อยู่กับธรรมชาติในช่วงบั้นปลาย แค่ลองมาปลูกผักง่าย ๆ เริ่มจากไว้บริโภคเองต่อยอดเป็นปลูกเพื่อสร้างรายได้ หรืออาจจะเลือกปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ ที่ดูแลไม่ยากและไม่ต้องใช้แรงมากให้ต้องเหนื่อยเกินไป นอกจากเป็นงานอดิเรกที่ช่วยแก้เหงาได้แล้วยังกลายเป็นอาชีพที่ช่วยสร้างรายได้แบบชิลๆ ได้อีกด้วย

อย่างไรก็ตาม การเลือกอาชีพหลังเกษียณ สิ่งสำคัญคือควรเลือกทำในสิ่งที่เราถนัด ทำแล้วมีความสุข และต้องเหมาะสมกับสุขภาพร่างกายของตัวเอง ไม่หักโหมจนเสียสุขภาพ จนทำ ให้ไม่มีความสุขในการใช้ชีวิตหลังเกษียณของเรานะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ประโยชน์ของกิจกรรมทางกายที่ช่วยผู้สูงวัยมีชีวิตบั้นปลายแบบคุณภาพ

เรียนรู้เกี่ยวกับ…การจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงวัยของไทยไปพร้อมๆ กัน!

พูดถึง…ความสำคัญในการใช้โซเชียลมีเดียในวัยผู้สูงอายุไทย!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.