สตรีสูงวัย ทำอย่างไรที่จะมีผิวสวยเหมือนสาวแรกรุ่น?

หากพูดถึงเรื่องขอโรคภัยไข้เจ็บหลายๆ โรคก็อยู่ใกล้ตัวเราทั้งนั้นเลยนะคะ แต่ก็ไม่ต้องเป็นห่วงค่ะเพราะว่าเราสามารถดูแลตัวเองกันตั้งแต่เนิ่นๆ ได้อยู่แล้ว คนไทยเราสู้ได้ทุกสภาวะอยู่แล้ว ยิ่งร่างกายเราแข็งแรงก็ไม่เป็นโรค การออกกำลังกายประจำอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอยิ่งเป็นการดี แต่อย่างว่านั่นล่ะค่ะคนเรามักจะบอกว่าไม่ค่อยมีเวลากัน แต่ก็อยากแนะนำว่าเมื่อตื่นนอนตอนไหนก็อย่ามัวทำตัวงอ ยืดตัวเข้าไว้ ทำหลังตรงให้ชิน

จากนั้นหมุนไหล่ไปด้วยให้ได้หน้า 5 ครั้ง หลัง 5 ครั้ง อ้าปากว้างๆ ทำหน้ายุ่งให้มากที่สุด คลายออก ทำปากจู๋แบบปลาทู 5 ครั้ง ก่อนเข้าห้องน้ำ เท้าเอวเสียหน่อยก่อนจะเขย่งปลายเท้า แล้วค่อยๆ ยืดตัวขึ้นลง ทำอะไรก็ได้อย่าให้เสียเวลาเปล่า และที่สำคัญที่ต้องทำก็คือ อย่าห่อไหล่ ต้องอกผายไหล่ผึ่งไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย โดยเฉพาะยิ่งเป็นผู้สูงวัยยิ่งควรต้องทำค่ะ

เพื่อการเดินเหินของเราจะได้มีสง่าราศี ไม่ใช่คนแก่หลังงองุ้ม พยายามเชิดหน้านิดๆ ไม่ได้เย่อหยิ่ง แต่ทระนงตัวว่าเรามีสุขภาพแข็งแรงดี ไม่เป็นโรคภัยไข้เจ็บ และไม่ดูแก่จนเกินไปนักนั่นเอง

พูดถึงเรื่อง “แก่” แล้วไม่มีใครชอบหรอกค่ะ ใครก็ไม่อยากแก่ เพราะฉะนั้นคนที่ไม่อยากแก่ก็มักกจะพยายามหาวิธีการแก้แก่กันเป็นแถวๆ ผู้สูงวัยที่เริ่มรู้สึกว่าใบหน้าเริ่มแก่ลงก็จะไปร้อยไหม บางคนไปดึง ไปยึดด้วยเครื่องมือแพทย์ ต้องบอกเลยว่าทำแล้วห่วงว่าจะมีปัญหาตามมาภายหลัง เพราะนั่นไม่ใช่วิธีธรรมชาติ มนุษย์เราเกิดมาจากธรรมชาติ เราก็ควรเอาธรรมชาติเข้าบำบัด

การไม่อยากแก่นั้นเกิดเป็นกับทุกคนแหละค่ะ เราควรหันมาทางธรรมชาติดีกว่า ผัก ผลไม้ สมุนไพรบางตัวช่วยได้ หากเราอดทนในการต้องใช้มัน บางคนไม่มีความอดทนในการใช้สมุนไพร หรือทานอาหารที่มาจากธรรมชาติ โดยคิดเอาเองว่าช้าเกินไป ไม่ทันใจ รอไม่ได้ ต้องไปหาหมอช่วยจัดการให้ หมดเงินไปมากมาย พอทำสวยออกมาก็คิดว่าคุ้ม แต่หากไม่สวยไม่คุ้มก็หาทางแก้ไขเสียเงินทองมากมาย

บางคนหน้าเบี้ยว ปากเบี้ยวเสียหน้าจนต้องฟ้องร้องทางศาล แบบนั้นถือเป็นผลลัพธ์ที่ออกมาแย่มากๆ สู้เราหันมาหาธรรมชาติดีกว่า คนเราโดยเฉพาะผู้หญิงไม่มีอะไรจะเสียใจเท่าผิวพรรณเหี่ยวย่น หน้าไม่ใส สองอย่างนี่หมดเงินกันไปเป็นล้านๆ ก็ยอม เราคิดว่าหากมาหาธรรมชาติหน่อยรับรองว่าจะมีผิวพรรณสดใสสวยยิ่งกว่านางสาวไทยที่อายุยี่สิบกว่าๆ อีกค่ะ

วันนี้เราต้องบอกว่าเราไปอ่านเจอในตำราเล่มหนึ่งงมาค่ะ เค้าแนะนำเคล็ดไม่ลับสำหรับผิวสวยแก่สตรีที่เริ่มเข้าสู่วัยที่มากขึ้น แต่หากใครที่ยังอายุไม่มาก จะลองเอาไปทำตามก็ได้ไม่ว่ากันค่ะ

ต้องบอกก่อนว่าผิวสวยไม่จำเป็นต้องเสียเงินไปบำรุงผิวหรือซื้อครีมแพงๆ มาใช้หรอกค่ะ แค่เราหุงข้าวแล้วเราเอาน้ำข้าวมาดื่มวันละ 3 แก้ว เราก็จะได้ผิวสวยกันแล้ว ไม่ว่าจะเป็นข้าวขาว หรือข้าวกล้องก็ได้หมด ขอเพียงให้ได้น้ำข้าวมากินก็พอใจแล้ว เดือนเดียวรับรองว่าจะเห็นได้ชัดว่าผิวสวยขึ้นแน่นอน

ทางที่ดีควรกินคู่กับลูกสำรองเป็นเครื่องดื่มด้วยค่ะ รู้จักกันมั้ยคะลูกสำรอง หลายคนน่าจะรู้จักดีไปหาซื้อได้ตามร้านอาหารที่ขายอาหารสุขภาพดูได้ค่ะ

ลูกสำรอง หรือที่คนอีสานเรียกว่า หมากจอง นี้มีคลอลาเจนมาก ตัวนี้แหละจะทำให้หน้าเด้งดึ๋งเลยค่ะ แล้วก็พยายามเลี่ยงอาหารหมักดอง โดยเฉพาะปลาร้าเพราะจะเป็นตัวทำลายคอลลาเจน เราเอาลูกสำรองมาต้มกินเองดีกว่าค่ะ เพราะถ้าไปซื้อแบบกระป๋องมามันแพง ถ้าเป็นลูกสำรองที่หาซื้อมาต้มเองก็กิโลกรัมละไม่เกิน 500 บาท แต่น้ำหนักเบามากค่ะกิโลนึงก็ต้มกินได้เป็นเดือนๆ ต้มน้ำมากๆ ใส่น้ำตาลทรายแดงหน่อยจะได้หอม

เอากรองใส่ขวดเก็บไว้ในตู้เย็น ดื่มทุกครั้งที่อยากดื่มน้ำ ไม่นานผิวพรรณจะสดใสใบหน้าก็ผ่องใส ลองไปหามากินดูค่ะ เชื่อเถอะว่าหมดปัญหาเรื่องผิวแน่นอน

อีกอย่างที่แนะนำคือ การที่คนเราทาครีมบำรุงผิวมากๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องที่ดีค่ะ เพราะบางทีเราอาจจะไม่รู้ว่าครีมบำรุงผิวนั้นบางแบรนด์ซึมยาก พอซึมยากก็ไปขัดขวางการหายใจของผิว รูขุมขนก็หายใจไม่สะดวก และจะเกิดการสะสมหากทาผิวกันทุกเช้าเย็น ยิ่งเด็กๆ ที่อายุยังน้อยอยู่เราไม่เห็นด้วยกับการใช้ครีมบำรุงผิวให้เขา เพราะเด็กจะมีการเจริญเติบโตตามธรรมชาติอยู่แล้ว

อาหารจะไปบำรุงพวกเขาเอง เราให้เด็กกินอาหารดีๆ ครบ 5 หมู่ กระบวนการเจริญเติบโตเขาจะพัฒนาทุกด้านเอง เราไม่จำเป็นต้องบำรุงผิวเด็กอย่างมากมาย รวมทั้งผิวผู้ใหญ่ด้วย แม้ว่าจะต้องบำรุงผิวบ้าง แต่เราควรบำรุงด้วยน้ำมันที่มาจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันงา น้ำมันมะพร้าว แบบนี้ดีที่สุดค่ะ ซึมซาบเร็ว บำรุงผิวอย่างรวดเร็ว ผิวจะมีภูมิต้านทานกับไวรัสได้สูงมาก

อย่าลืมว่าวันหนึ่งๆ จะมีไวรัสเข้าสู่ร่างกายคนเราเป็นล้านๆ ตัวเชียวค่ะ มันเข้าทางผิวหนังมากกว่าทางลมหายใจ เพราะผิวเรามีพื้นที่กว้างกว่า หากผิวเราแข็งแรงไวรัสก็เข้าสู่ร่างกายเราไม่ได้ มันตายหมด เพราะฉะนั้นเมื่อเรามีการบำรุงด้วยธรรมชาติที่ถูกวิธี นอกจากผิวจะแข็งแรงต้านไวรัสได้แล้ว ผิวเรายังจะผ่องแผ้วสวยทั้งใบหน้าและร่างกาย

พูดถึงน้ำมันงานี่มีประโยชน์ที่สุดค่ะ เพราะชะลอความแก่ บำรุงผิวได้ดีมาก ลองไปหารายละเอียดดูก็ได้ค่ะว่าน้ำมันงา น้ำมันมะพร้าวนั้นมีประโยชน์มากเพียงใด เราพยายามจะบอกอยู่ตลอดว่าเกี่ยวกับการบำรุงสุขภาพผิวนี้ ไม่อยากให้หมดเงินไปกับการซื้อครีมราคาแพงๆ มาใช้ เพราะมีส่วนผสมของน้ำหอมค่ะ น้ำหอมนี่ก็มาจากสารเคมี เราควรเลี่ยงสารเคมีด้วย อย่าพยายามให้เข้าสู่ร่างกายมากนัก เพราะจะทำให้ร่างกายเราแย่ลง ยิ่งเราอายุมากขึ้น ยิ่งจะต้องเลี่ยงพวกนี้ หันหน้ามาหาธรรมชาติกันดีกว่านะคะ

ก่อนจากกันในวันนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่เรานำมาบอกและแนะนำวันนี้ จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านไม่มากก็น้อยนะคะ โดยเฉพาะผู้หญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุ หันมารักสุขภาพ รักชีวิตแล้วก็ต้องหันมาใส่ใจผิวพรรณของตัวเองด้วย หากเราดูแลตัวเองดี คำว่าสาวสองพันปี จะเกิดขึ้นกับคุณแน่นอนค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ตามดูประโยชน์ของ “วิตามินดี” สิ่งนี้มีความจำเป็นกับร่างกาย

วิธีชะลอวัย เพื่อผู้สูงวัย สดใส แข็งแรง

อายุเป็นเพียงตัวเลข แม้เป็นผู้สูงวัย ก็ฟิตได้สบาย

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.