ดูแลผู้สูงอายุอย่างดีและเข้าใจ เพื่อความสุขของคนทั้งบ้าน!

การอยู่อาศัยร่วมกันกับผู้สูงอายุภายในครอบครัว เป็นสิ่งที่ลูกหลานหลายคนมักจะหนักใจ เพราะถึงจะรักและเป็นห่วงพวกแค่ไหน แต่บางครั้งความเข้าใจผิดๆ ในบางเรื่องอาจทำ ให้เกิดความขัดแย้งเล็กๆ ภายในครอบครัวได้ เพื่อป้องกันปัญหาที่ตะเกิดตามมาอย่างที่บอกไป เราควรศึกษาคำแนะนำในการดูแลผู้สูงอายุจากหลายๆ ที่ ที่ได้ให้ความรู้ในการดูแลผู้สูงอายุ เอาไว้ นั่นเพราะความเข้าใจในการดูแล คือสิ่งสำคัญมากกว่าสิ่งอื่นใดค่ะ เราไปดูพร้อมกันว่า คู่มือในการดูแลผู้สูงวัยที่ควรนำไปทำตามนั้นมีอะไรบ้าง

พูดคุยบ่อยๆ สร้างบรรยากาศดีๆ

การพูดคุยกับผู้สูงอายุเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งถ้าเป็นคนที่ไม่ได้อยู่ด้วยกันนานๆ สิ่งแรกที่ต้องทำเลยก็คือ เข้าไปทักทายถามไถ่ ว่าท่านเหงาไหม เพราะความสุขของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ก็คือ ลูกหลานยังสนใจดูแลเขาอยู่ อยากให้ลองพูดคุยบ่อยๆ ใช้คำพูดดีๆ สร้างเสียงหัวเราะให้ท่านบ้าง อย่าปล่อยให้ท่านรู้สึกเครียดจนเกินไป ไม่อย่างนั้นจะเสี่ยงกับการเป็นโรคซึมเศร้า ซึ่งถ้าสงสัยว่าผู้สูงอายุในบ้านจะเป็นโรคซึมเศร้า แนะนำ ให้รีบพาไปพบกับนักจิตวิทยาหรือจิตแพทย์ เพื่อทำการรักษาและดูแลอย่างถูกวิธี

ใส่ใจในโรคประจำตัว อาหารการกิน

ยิ่งอายุมากต่อมรับรสจะยิ่งรับรสได้น้อยลง พวกสารปรุงรสต่างๆ ต้องลดลง เพราะระบบย่อยอาหารไม่ดีเหมือนเดิมแล้ว อาหารควรจะมีรสชาติกลางๆ เน้นผักและปลาเป็นหลักจะดีที่สุด ที่สำ คัญคือต้องปรุงสดใหม่ร้อนๆ ส่วนผลไม้ต้องเลือกเฉพาะนิ่มๆ เพราะฟันก็ไม่ค่อยแข็งแรงเหมือนเดิมแล้วเช่นกัน สาเหตุที่ต้องดูแลเรื่องอาหารการกินเป็นพิเศษเพราะผู้สูงอายุมักจะมีปัญหาเรื่องการขับถ่าย มีอาการท้องผูกได้ง่ายขั้นแรกอย่าพึ่งยาระบาย ให้กินพวกมะละกอหรือผักต้มจะช่วยระบายได้ดีค่ะ

จัดบ้านให้น่าอยู่ และเหมาะสม  

จากสถิติที่ผ่านมาผู้สูงอายุมักมีปัญหาเรื่องการหกล้มเพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญเลยคือต้องจัดบ้านให้เหมาะสมกับการใช้ชีวิต ไม่ควรวางของทิ้งไว้ตามทางเดิน ยิ่งถ้าเป็นพื้นที่ต่างระดับต้องทำราวเกาะไว้ หรือเปิดไฟให้แสงสว่างเสมอ พื้นบ้านพยายามอย่าให้ลื่นถ้าท่านเดินไม่แข็งแรงก็ต้องมีวอล์กเกอร์ไว้ช่วยพยุงตัว ส่วนห้องน้ำสำคัญที่สุด เพราะมักจะเกิดอุบัติเหตุบ่อย

ในห้องน้ำต้องมีราวจับ ติดตั้งชักโครกเท่านั้น เพื่อการลุกนั่งที่สะดวกพื้นห้องน้ำก็ต้องไม่ลื่น สุดท้ายคือห้องนอน สำคัญคืออย่าให้ท่านนอนกับพื้น เพราะทำให้ลุกลำบากและอาจมีปัญหาเรื่องข้อเข่า ควรนอนเตียงที่สูงจากพื้น 60 เซนติเมตรขึ้นไปเพื่อที่พอเวลาใช้เท้าแตะพื้น เพียงแค่เอามือค้ำก็สามารถทรงตัวลุกขึ้นได้เลย จะมีปัญหาคือผู้สูงอายุบางท่านจะไม่เข้าใจ ต้องพยายามสร้างความเข้าใจว่าเราเป็นห่วงนั่นเองค่ะ

สิ่งอำนวยความสะดวกพร้อมใช้

นอกจากการจัดบ้านแล้ว อุปกรณ์อื่นๆ ที่จำเป็นต่อการดูแลผู้สูงอายุจำเป็นต้องมีติดบ้านไว้เสมอ อย่างเครื่องวัดความดันและปรอทวัดไข้ซึ่งผู้ที่ดูแลก็ต้องสามารถนำมาใช้ให้ถูกวิธีด้วย ในห้องนอนควรมีไฟฉายไว้สักกระบอก เผื่อฉุกเฉินก็สามารถนำมาใช้ได้ในตอนกลางคืน ลดความเสี่ยงต่อการหกล้ม และผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะมีปัญหาเรื่องข้อไหล่ยึดติด เพราะว่าไม่ค่อยขยับตัวหรือขยับตัวน้อย ถ้ามีวงล้อรถจักรยานยนต์เก่าๆ ก็สามารถนำมาดัดแปลงใช้ทำเป็นเครื่องมือกายภาพบำบัดแต่ถ้าไม่มีให้ใช้ผ้าขาวม้าแทนก็ได้ เป็นต้น

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.