สูงวัยต้องรู้ไว้ อุบัติเหตุเกิดขึ้นง่าย แม้อยู่ในบ้านของคุณเอง!

เมื่ออายุมากขึ้นปัญหาที่จะตามมาคือการเกิดอุบัติเหตุซึ่งเกิดได้ง่ายๆ ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นแล้วอาจจะเกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงด้านร่างกาย เช่นมีปัญหาด้านการมองเห็นส่วนมากท่านผู้สูงอายุจะมีสายตาที่มัว มองเห็นไม่ชัด เกิดจากกล้ามเนื้อลูกตาเสื่อมลง ทำให้ลูกตาเห็นภาพที่เคลื่อนไหวผิดไป สิ่งเหล่านี้ส่งผลให้ผู้สูงอายุเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ส่วนกล้ามเนื้อตาที่ทำหน้าที่หดหรือขยายม่านตาที่มีความสามารถปรับความส่วางผิดไป ทำให้แสงที่เข้ามาน้อยจะทำให้เห็นภาพไม่ชัดหรือถ้ามีแสงมากไปทำให้ตาพร่ามัวไปหมด

ดังนั้น ควรจัดแสงไฟที่กำลังพอเหมาะ เพื่อให้ผู้สูงอายุมองเห็นสิ่งที่กีดขวางได้ ผู้สูงอายุส่วนมากขาดความแข็งแรงในด้านกล้ามเนื้อจึงทำให้สูญเสียการทรงตัว ความคล่องแคล่วว่องไว และอาจหกล้มเมื่อไปสะดุดกับสิ่งของต่าง ๆ

สำหรับท่านที่ดูแลผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงวางสิ่งของตรงบันได และ ยังมีหูชั้นในเริ่มเสื่อมทำให้เวลาผู้สูงอายุจะเคลื่อนไหวด้วยความว่องไวจะมึนงง และ เป็นลมได้ และอีกประการสิ่งที่เราไม่ควรมองข้ามคือ หูตึง ทำให้ท่านได้ยินเสียงไม่ชัดเจน เวลาข้ามถนน อาจไม่ใช่เสียงรถ ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย

วันนี้เรามีสาเหตุและ อุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ มาฝากกันค่ะ

ปัญหาในที่พักอาศัยเกิดจากพื้นบ้านลื่นโดยเฉพาะเมื่อเวลาที่เรากำลังถูบ้านอย่าเพิ่งให้ท่านเดินต้องรอให้พื้นแห้งเสียก่อนในขณะเดียวกันต้องมีแสงสว่างมากพอให้ท่านเห็นสิ่งของกีดขวางด้วย ระวังสายไฟ หรือสายโทรศัพท์ทำให้ท่านสะดุดได้

ผู้สูงอายุบางท่านมีโรคประจำตัวต้องรับประทานยา ซึ่งยาบางตัวอาจจะมีผลทำให้หน้ามืด หรือมึนงงและทำให้เกิดอุบัติเหตุได้

ส่วนผู้สูงอายุที่ต้องใช้ไม้เท้าอาจจะไม่มียางกันลื่นหรือยางกันลื่นหมดอายุ หรือรถเข็นที่ไม่มีที่ห้ามล้อ นอกจากนี้เสื้อผ้าที่ผู้สูงอายุสวมใส่ อาจจะยาวเกินทำให้เวลาปิดประตูทับกางเกงทำให้เดินหกล้มได้

บางครั้งท่านที่ดูแลผู้สูงอายุก็คงไม่ได้อยู่ดูแลผู้สูงอายุตลอดเวลา อาจจะมีธุระหรือไปตลาด ทางที่ดีท่านควรป้องกันการเกิดอุบัติเหตุในบ้านเสียก่อน ดังนี้

ป้องกันการหยิบยารับประทานผิด

ควรเริ่มจากการเก็บยาใว้ในตู้ยาแยก และก่อนนำมามาใช้ทุกครั้งต้องอ่านฉลากให้ดีเสียก่อน รวมถึงควรเก็บยาไว้ในตู้ยาเฉพาะ ส่วนท่านที่มีโรคประจำตัวและต้องรับประทานยาทุกมื้อ เราต้องจัดยาใส่ในตลับยาแยกว่าตลับไหนทานก่อนอาหารตลับไหนทานหลังอาหาร เป็นต้น

วิธีการป้องกันการลื่นหกล้ม

การป้องกันการพลัดตกหกล้มในขณะขึ้นลงบันไดมีดังนี้ คือ ควรติดขอบบันไดแต่ละขั้นและใช้สีที่ตัดกับบันไดและติดอุปกรณ์การลื่นด้วย และในขณะที่ผู้สูงอายุสวมใส่ถุงเท้า เราไม่ควรให้ท่านใส่รองเท้าแตะ ไม่ควรวางผ้าเช็ดเท้าใว้ที่หน้าบันได ส่วนราวบันไดควรติดตั้งอย่างมั่นคง และมีราวทั้งสองข้าง

การป้องกันการหกล้มในห้องน้ำ

ควรมีที่จับกันลื่นในห้องน้ำ และไม่ควรนำพรมมาวางในห้องน้ำ ควรแยกห้องส้วมกับห้องอาบน้ำ หรือไม่สามารถแยกได้คุณควรเช็ดพื้นให้แห้งเมื่อหลังท่านอาบน้ำ ที่สำคัญเวลาอาบน้ำไม่ควรล็อคประตู เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้น จะได้มีคนเข้าไปช่วยเหลือได้สะดวก

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.