เพราะอะไรผู้สูงวัยจึงต้องพาร่างกายไปตรวจสุขภาพประจำปีสม่ำเสมอ

การดูแลตัวเองให้มีสุขภาพที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความตั้งใจจริง ไม่ใช่แค่วันนี้นึกอยากก็ทำ พรุ่งนี้ไม่อยากทำก็ไม่ต้องทำ หากเป็นเช่นนี้ผลลัพธ์ที่มุ่งหวังก็ย่อมไม่เกิดขึ้น นอกจากจะทำให้เสียสุขภาพ ร่างกายป่วยไข้ โรคชราที่เป็นอยู่กำเริบแล้วก็ยังเป็นการปล่อยให้แก่ไปตามวัย ทั้งที่เราสามารถอยู่กับความชราได้อย่างเข้าใจ และสามารถชะลอความชราได้ ทำให้มีชีวิตที่มีคุณภาพมากขึ้น

การตรวจสุขภาพประจำปี เป็นอีกหนึ่งการดูแลตัวเองที่จะช่วยให้ผู้สูงอายุไม่ต้องคอยกังวลว่าจะมีโรคร้ายรุมเร้า เพราะแม้จะมีแต่เมื่อตรวจพบแต่เนิ่นๆ โอกาสทที่จะรักษาให้หายขาดก็ย่อมจะมีมากเช่นกัน ดังนั้นผู้สูงอายุจึงควรจะได้รับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีค่ะ

ประโยชน์ของงการตรวจสุขภาพประจำปี

การตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีจะช่วยให้ผู้สูงงอายุรู้ผลแต่เนิ่นๆ หากเพิ่งเริ่มเป็นโรค ก็ยังสามารถหาทางบรรเทารักษาได้ทันท่วงที ซึ่งหากปล่อยไว้โดยที่ไม่รู้ การรักษาก็จะยิ่งยากขึ้น

แม้ว่าตรวจแล้วจะยังไมพบว่าเป็นโรคใดก็ตาม แต่ก็อาจจะพบว่ามีความเสี่ยงบาอย่าง เช่น ภาวะความดันโลหิตสูง มีน้ำตาลในเลือดค่อนข้างมาก มีภาวะอ้วน มีความเครียดหรือความกดดันค่อนข้างงมาก ซึ่งความเสี่ยงเหล่านี้หากพบแล้วรักษาหรือป้องกันแต่เนิ่นๆ ก็จะไม่พัฒนาลุกลามจนกลายเป็นโรคได้ ดังนั้นการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีจึงมีความสำคัญมาก

บางครั้งอาจจะมีการแนะนำให้ฉีดวัคซีนบางตัวสำหรับผู้สูงอายุ ซึ่งการได้รับการป้องกันย่อมดีกว่าการแก้ไขแน่นอน เมื่อมีการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี ยิ่งได้ตรวจกับคุณหมอท่านเดิมด้วยแล้ว คุณหมอ็จะเข้าใจและเห็นประวัติผู้สูงอายุนั้นอย่างชัดเจน และมองเห็นแนวโน้มในการเกิดโรคด้วย ทำให้สามารถแนะนำวิธีการดูแลตัวเองได้เป็นอย่างดี

เมื่อผู้สูงอายุได้พบคุณหมอ ได้คุยกันว่าทุกวันนี้ใช้ชีวิตประจำวันอย่างไร ก็อาจจะทำให้คุณหมอเห็นข้อที่ควรแก้ไข เพราะพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำบางอย่างก็อาจจะไปกระตุ้นให้เกิดโรคเสื่อมหรือโรคชรา ซึ่งงการรับรู้และรีบแก้ไขเสียแต่เนิ่นๆ ก็ช่วยให้ไม่เป็นโรคนั้น นอกจากนี้ผู้ที่ญาติตนมีโรคพันธุกรรม คุณก็อาจจะเป็นได้ ดังนั้นการรีบมาตรวจก็จะช่วยให้เบาใจเมื่อไม่เป็น และได้หาทางแก้ไขเมื่อรู้ว่าเป็นแต่เนิ่นๆ

เตรียมตัวก่อนไปตรวจ ดังนี้

ก่อนอื่นอย่าลืมโทรไปนัดหมายการตรวจสุขภาพ และยืนยันการนัด อย่าเดินดุ่ยๆ เข้าไปเลย เพราะถึงแม้จะเป็นโรงพยาบาลเอกชน แต่การไม่นัดไว้ก่อนก็อาจทำให้ผู้สูงอายุต้องเสียเวลารอนานๆ จนหงุดหงิดและเสียสุขภาพได้ ต้องจำเอาไว้ว่าต้องไปให้ตรงเวลานัดหมาย อย่าไปสายเพราะคิวอาจเลื่อนจนต้องเสียเวลารออีก และควรมีคนที่สนิทไปด้วย เช่น ลูกหลาน เพื่อให้เกิดความอุ่นใจ และสามารถฝากข้าวของ หรือช่วยพยุงเดินได้

เรื่องของค่าใช้จ่ายนั้นก็สำคัญมาก หากต้องจ่ายด้วยเงินสดก็ควรจะสอบถามให้ดี แล้วเตรียมเงินไปให้มากพอจะได้ไม่เสียเวลาเมื่อตรวจเสร็จ และปัจจุบันนี้มีแพกเกจการตรวจสุขภาพแบบลดราคามากมาย หากเห็นว่าแบบใดเข้ากับตัวเอง หรือคุณหมอแนะนำว่าเหมาะสมก็อาจจะเลือกแบบนั้น ซึ่งก็จะช่วยประหยัดเงิน และสามารถประเมินความเสี่ยงของโรคได้ดี

ที่สำคัญอย่าลืมงดน้ำหรือเครื่องดื่มต่างๆ และอาหาร มาก่อนการตรวจอย่างน้อย 10-12 ชั่วโมง และช่วงสัปดาห์นั้นก็ควรเลี่ยงการกินอาหารมันๆ น้ำตาล แอลกอฮอล์ เพื่อการตรวจที่ได้ผลเต็มที่ โดยเฉพาะการตรวจเลือด แต่ยกเว้นว่าการตรวจบางอย่างอาจอนุญาตให้ดื่มน้ำเปล่าได้ และหากสงสัยก็ควรถามคุณหมอก่อนที่จะมารับการตรวจ

และควรทำจิตใจให้ปกติ สงบ เพราะหากกังงวล ตกใจ หรือเครียดมากเกินไป ก็อาจจะส่งผลต่อระดับความดันโลหิต ทำให้ผลการตรวจคลาดเคลื่อนได้ อ่อ แล้วอย่าลืมใส่ชุดหลวมๆ ถอดง่ายๆ ไป เผื่อว่าคุณหมออาจจะให้ถอดเพื่อตรวจได้ง่าย และอย่าลืมนำบัตรประชาชน หรือบัตรที่เกี่ยวข้องไปด้วย เช่น บางรายอาจมีประกันสุขภาพ ก็ควรเตรียมไปให้พร้อม หากหมดอายุก็รีบดำเนินการต่ออายุบัตรก่อนนำไปใช้คะ

หรือหากมีคำถามหรือข้อสงสัยก็ควรบอกลูกหลานเอาไว้ หรือจดไว้กันลืมแล้วนำไปถามคุณหมอ เพราะคนไข้ที่ดีไม่ควรอายหมอ การถามมากๆ ก็จะทำให้คลายความกังวลสงสัย คลายความลังเลใจ และสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้องมากขึ้น

เมื่อได้ตรวจแล้วก็ควรถามคุณหมอเลยว่ากินน้ำ กินข้าวได้หรือยัง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะกินได้เลย แต่ยกเว้นบางอย่างเช่นการตรวจอัลตราซาวด์ที่ช่องท้อง หรือการตรวจเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ ที่อาจต้องเว้นสักพัก

ทั้งหมดนี้คือการดูแลตัวเองด้วยการพาตัวเองไปตรวจสุขภาพประจำปี ผู้สูงอายุไม่ควรปล่อยตัวให้แก่ ทำตัวเองให้เสื่อมถอย ปล่อยให้โรคชรามารุมเร้า เพราะนอกจากจะเจ็บป่วยทางกายแล้ว ก็ยังทำให้จิตใจซึมเศร้า ปราศจากความสุขด้วย ซึ่งความสุขนี้เองที่หาซื้อไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะมีเงินมากแค่ไหนก็ตาม หากคุณเข้าใจดีแล้วก็ควรรีบดูแลตัวเองเสียตั้งแต่วันนี้

ที่สำคัญคือรีบไปตรวจสุขภาพประจำปีอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยทิ้งไว้กลายเป็นปัญหาคอยรังควานการใช้ชีวิตอีกต่อไปเลยค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

สัตว์เลี้ยงช่วยคลายเหงา ทำให้ผู้สูงวัยสดชื่นแจ่มใส

การดูแลผู้สูงวัย ความเข้าใจและความร่วมมือคือสิ่งสำคัญ

รวมวิธีสร้างสุขภาพที่ดีด้วยตัวเอง เพื่อผู้การมีร่างกายที่แข็งแรงรับปีใหม่

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.