ประโยชน์ของ “หมอนยางพารา” ที่ควรซื้อหามาให้คนที่เรารัก

ปัจจุบัน เทรนด์เรื่องของหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่คนส่วนใหญ่ ซึ่งคนเราได้หันมาใส่ใจเรื่องของสุขภาพเกี่ยวกับการนอนกันมากขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ร่างกายอาจเกิดการปวดเมื่อยได้ง่ายกว่าคนวัยอื่น เช่นเมื่อเวลาตื่นนอนอาจเกิดอาการปวดเมื่อย โดยเฉพาะบริเวณต้นคอ ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดมาจากหลายสาเหตุด้วยกัน แต่สาเหตุหลักล้วนมาจากการเลือกใช้หมอนหนุนที่ไม่มีคุณภาพ ส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวดได้จากการนอน ดังนั้น การเลือกใช้  “หมอนยางพารา” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์

เคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เพราะเหตุใดเวลาพูดถึงเรื่องของหมอนเพื่อสุขภาพเรามักจะนึกถึง “หมอนยางพารา” นั่นเพราะว่าหมอนประเภทนี้ถือเป็นทางเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์ของคนรักสุขภาพได้เป็นอย่างดี และปัจจุบันนี้ก็กำลังเริ่มเป็นที่นิยมกันมากขึ้น และได้ออกแบบมาเพื่อสุขภาพที่ดีของการนอนโดยเฉพาะ ด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นหลากหลายประการของหมอนยางพารา จึงทำให้ผู้ใช้ได้สัมผัสประสบการณ์ใหม่เพื่อสุขภาพที่ดีแห่งการนอนนั่นเองค่ะ

ดังนั้นเมื่อมีผู้คนเริ่มหันมาใช้หมอนเพื่อสุขภาพกันเยอะขึ้นแบบนี้ “ชีวจิตออนไลน์” จึงอยากนำเสนอข้อมูลและคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกซื้อหมอนยางพาราเพื่อสุขภาพ รวมถึงจุดเด่นและคุณสมบัติต่างๆ ที่ได้จากหมอนที่ผลิตจากยางพาราแท้ 100% ให้คุณผู้อ่านได้ทราบกันค่ะ

ก่อนอื่นเราไปดูกันว่า หมอนยางพารานั้นดีต่อสุขภาพของผู้นอนอย่างไร

ป้องกันโรคกระดูกคอเสื่อม

หมอนยางพารา จะมีความนุ่มและยืดหยุ่นสูงมากกว่าหมอนที่ทำจากนุ่นหรือฝ้ายเป็นอย่างมากพร้อมปรับสภาพการคืนตัวได้ดีเยี่ยมเพราะมีผิวสัมผัสเป็นแบบปุ่มนูน ซึ่งช่วยให้มีการกระจายน้ำหนักได้ดีจะช่วยกระจายน้ำหนักบริเวณศีรษะ ช่วยนวดผ่อนคลายให้กับเส้นประสาทบริเวณต้นคอและสมอง สามารถรองรับสรีระในทุกท่วงท่าของการนอน  ลดแรงกดทับบริเวณต่างๆ ได้เป็นอย่างดี จึงทำให้ผู้นอนไม่รู้สึกปวดเมื่อยระหว่างการนอนหลับ ลดการกดทับของกล้ามเนื้อและกระดูก บริเวณต้นคอและหลัง ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคกระดูกเสื่อมได้เป็นอย่างดี

ป้องกันตัวไรฝุ่น และเชื้อโรค

ปกติทั่วไปแล้วหมอนหนุนที่ใช้งานไม่มีคุณภาพ จะเป็นที่สะสมของตัวไรฝุ่นและแบคทีเรีย ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดโรคภูมิแพ้ โรคระบบทางเดินหายใจ และอาการคัน  แต่สำหรับหมอนยางพารานั้นได้ถูกออกแบบเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง ตัวหมอน มีรูระบายทั่วทั้งใบ ทำให้หมอน ไม่ก่อให้เกิดอาการอับชื้น ป้องกัน เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ทั้งยังป้องกันไรฝุ่น จึงทำให้หมอนยางพารา สามารถป้องกันไรฝุ่นและแบคทีเรียได้เป็นอย่างดีเยี่ยม เพราะไรฝุ่นและแบคทีเรียจะไม่สามารถแฝงตัวอยู่ในยางพาราธรรมชาติได้ ไม่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ จึงทำให้ผู้ใช้รู้สึกปลอดภัยได้ตลอดการใช้งาน

ช่วยลดความตึงเครียด

หมอนยางพารา ได้ออกแบบพิเศษเพื่อสุขภาพแห่งการนอนโดยเฉพาะ ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกในเรื่องของการไหลเวียนของโลหิตให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดความเหนื่อยล้า และอาการปวดศีรษะ ไมเกรน รวมถึงความตึงเครียดได้อย่างลงตัว

ทั้งนี้ จากการที่ปัญหาของคนเรา ที่พบเจอกันแทบจะทุกคนเลยก็ว่าได้ ก็คงหนีไม่พ้น นั่นก็คือเรื่องของความเครียด ที่เกิดจากสาเหตุต่างๆมากมาย การพักผ่อนจึงป็นส่วนที่สำคัญมากๆ ส่วนหนึ่งเลยก็ว่าได้ เมื่อเรานอนแล้วนอนไม่หลับ เพราะหมอนที่เคยใช้ประจำ มีความนุ่นเกินไป มีความแข็งเกินไปบ้าง สูงเกินไปบ้าง ต่ำเกินไปบ้าง ที่ทำให้เกิดความไม่พอดีกับตัวผู้นอน หมอนยางพาราอาจจะตอบโจทย์กับปัญหาดังกล่าวได้ เนื่องจากมีคุณสมบัติ ที่ถูกออกแบบพิเศษ ให้ผู้นอนอยู่ในท่าที่มีการวางสรีระที่เหมาะสมทางกายภาพของร่างกาย ทำให้เกิดความสบายและผ่อนคลายความตึงเครียด ในขณะที่นอนหลับพักผ่อน ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ลดอาการนอนกรน

สำหรับคนที่นอนรู้ว่าตัวเองมีอาการนอนกรน และอยากหายจากอาการเหล่านี้ จากการสอบถาม คนรอบข้างคนที่มีอาการนอนกรน เมื่อนำหมอนยางพารามาใช้หนุนศีรษะ พบว่า อาการนอนกรนนั้นจะค่อยๆ หายไป นั่นก็เพราะว่า หมอนที่ทำจากยางพาราแท้ จะมีความนุ่มและความยืดหยุ่นสูงมาก  สามารถรองรับและปรับสภาพตามสรีระแต่ละรูปแบบของผู้นอนได้เป็นอย่างดี เมื่อผู้นอน ได้นอนในท่าที่สบายและถูกต้อง อาการนอนกรนก็จะดีขึ้นหรือหายขาดได้

แนะนำเคล็ดลับ และวิธีการเลือกหมอนยางพารา

หมอนยางพาราท เป็นสินค้าที่ผู้ผลิตหลากหลายแบรนด์ส่งตรงมายังตลาดเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคมากมาย จนบางทีไม่รู้ว่าแบบไหนดี หรือเหมาะกับการใช้งานหรือไม่ เราไปดูกันดีกว่าค่ะว่า ควรเลือกแบบไหนถึงจะได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพมากที่สุด

ควรมีรูระบายอากาศ

หมอนยางพาราแท้ควรต้องมีรูระบายอากาศ เพราะว่า ในกรรมวิธีในการผลิตจะต้องใช้ความร้อนในการขึ้นรูปของหมอน หากบริษัทหรือผู้ประกอบการที่ทำการผลิต ใช้ยางพาราแท้เป็นส่วนผสมหลัก ยางพาราเจอความร้อนจะมีการเซ็ตตัวของเนื้อยาง ในกระบวนการผลิตนี้เอง หากเป็นยางพาราแท้ก็อาจจะทำให้หมอนมีรูระบายอากาศบ้างเล็กน้อย ทำให้ผิวสัมผัสของหมอนไม่มีความเรียบเนียน

แต่ถ้าหมอนนั้นมีความเรียบเนียนเป็นพิเศษ ไม่มีรูระบายอากาศเลย ก็ให้เดากันง่ายๆเลยว่า หมอนนั้น ไม่ใช่หมอนยางพาราแท้แน่นอน เพราะอาจมีการผสมแป้งหรือยางเทียมเป็นส่วนผสมที่มีปริมาณมากกว่ายางพาราแท้แน่นอ

 ผิวสัมผัสไม่เป็นขุยหรือมีการเปื่อยยุ่ย

หมอนยางพาราที่เป็นขุยหรือมีการเปื่อยยุ่ยนั้น เกิดจากการผสมสารเคมีหรือวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตหมอนที่ไม่ได้มาตราฐานตามสูตรสากล หรือมีการผสมสารเคมีที่ทำให้หมอนมีการเซ็ตตัวมากเกินความจำเป็น ถ้าหากเราเจอหมอนที่มีลักษณะดังกล่าว เราก็ไม่ควรที่จะซื้อมาใช้กันนะครับ เพราะเป็นหมอนยางพาราที่ไม่มีคุณภาพ ทำให้เราเสียเงินฟรีและอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราได้ด้วยครับ

สีของหมอนยางพาราแท้ ควรเป็นสีขาวอมเหลือง

เนื่องจากขั้นตอนในการผลิตหมอนยางพารานั้น เมื่อผ่านกระบวนการ โดยการใช้ความร้อนในการเซ็ตรูปร่าง ถ้าเป็นยางพาราแท้ เมื่อผ่านกระบวนการผลิตโดยใช้อุณหภูมิที่เหมาะสม สีของหมอนที่ผลิตจากยางพาราก็จะเป็นสีขาวอมเหลือง แต่ถ้าเป็นสีเหลืองก็แสดงว่า ขั้นตอนในการผลิตนั้น ใช้ความร้อนสูงเกินไป อาจทำให้หมอนที่ทำจากยางพารา ไม่ได้คุณภาพ แต่ในปัจจุบัน ขั้นตอนกระบวนการ ในการผลิตหมอนยางพารานั้น มีการพัฒนาเป็นอย่างมาก จึงทำให้หมอนที่ผลิตจากยางพาราแท้ 100% มีสีเป็นสีขาว ทำให้น่าใช้มากยิ่งขึ้น

น้ำหนักของหมอน ควรมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1.3 กิโลกรัม

หมอนที่ทำจากยางพาราแท้นั้น จะต้องมีน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 1.3 กิโลกรัม นั่นก็เพราะว่า เนื้อยางพารานั้นจะมีน้ำหนักค่อนข้างมากกว่าวัตุดิบชนิดอื่นๆ แต่ถ้าหากหมอนยางพารา ที่มีน้ำหนักเบานั้น ส่วนใหญ่จะผลิตจากยางพาราสังเคราะห์ คือ มีการผสมสารเติมแต่ง + น้ำยางพาราจากธรรมชาติ นั่นเอง

มีความยืดหยุ่น การยุบตัวและการคืนตัวของหมอน

หมอนที่ผลิตจากยางพาราแท้ 100% จะมีความยืดหยุ่นที่ดี หากเราเอามือไปกดที่หมอน ก็จะมีการยุบตัวที่ไม่มากจนเกินไปต่างกับหมอนที่ทำด้วยนุ่นหรือฝ้าย และเมื่อเราเอามือออกจากกด ก็จะมีการคืนตัวของหมอน กลับมาเป็นรูปทรงดังเดิมทันที

และทั้งหมดนี้ เป็นคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นแนวทางให้คนที่กำลังมองหาหมอน หรือเครื่องนอนเพื่อตอบโจทย์สุขภาพทีดี นำไปใช้กันได้ค่ะ ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่าเพื่อสุขภาพที่ดีแห่งการนอนควรเลือกหมอนให้ดีๆ หาหมอนยางพาราดีๆ สักใบเพื่อไปมอบให้คนที่คุณรัก ต้องงเลือกที่ระบบการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยปลอดภัยไร้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อการสัมผัส รวมไปถึงเป็นมิตรต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

แม้ว่า “หมอนยางพารา” จะเป็นสินค้าที่อาจมีราคาสูงกว่าหมอนทั่วไป แต่เมื่อเทียบกับคุณภาพและสุขภาพของผู้ใช้งานแล้ว ถือว่าคุ้มค่ามาก ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ให้ความสนใจในด้านของสุขภาพมาก  เพราะว่ามันมีประโยชน์ที่ตอบโจทย์ของคนรักสุขภาพได้หลากหลายแง่มุมเลยล่ะค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

อาการนอนไม่หลับในผู้สูงวัย ใครว่าเรื่องเล็ก!

ที่นอนดี ชีวิตดี! เทคนิคเลือกที่นอนคุณภาพให้พ่อแม่!

นอนไม่หลับ ในผู้สูงวัย เกิดจากอะไร รับมืออย่างไรดี

 

 

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.