ผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูป ซื้ออย่างไรให้เหมาะสม?

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการดูแลคนชราในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ คุณปู่คุณย่า คุณตาคุณยาย หรือญาติคนอื่น ๆ บางครอบครัวอาจต้องใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้เป็นประจำ เพราะมีผู้สูงอายุที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือเคลื่อนไหวไม่สะดวก การมีผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูปติดบ้านไว้ก็เป็นสิ่งที่ควรมี

ผู้ดูแลหรือลูกหลานจึงควรต้องสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน เพื่อให้คนที่เรารักมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และอยู่ร่วมกับเราไปนาน ๆ แต่ก่อนจะไปดูว่าควรเลือกยี่ห้อไหน แบรนด์ไหนดี เรามาทำความรู้จักกับเจ้าผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวช่วยการใช้ชีวิตของผู้สูงวัยชนิดนี้กันก่อนดีกว่าค่ะว่ามีข้อดีอย่างไร จะได้มีข้อมูลตัดสินใจได้ถูก!

ทำไมเราถึงต้องใช้ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่?

สาเหตุที่ผู้ใหญ่บางคน อาจต้องใช้ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เนื่องจากเกิดภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือกลั้นฉี่ไม่อยู่นั่นเอง โดยสาเหตุของการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ก็อาจเนื่องจากมาจากการหย่อนสมรรถภาพของกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ซึ่งภาวะนี้ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นคนสูงอายุ คนแก่ หรือผู้ป่วยเท่านั้น บุคคลวัยทำงานอย่างเราๆ ก็มีโอกาสที่จะเกิด ภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ได้ แต่ก็มีโอกาสเป็นน้อยกว่าคนที่อายุมากๆ ค่ะ

เพราะโดยส่วนใหญ่แล้ว ภาะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ มักจะเกิดขึ้นจากอายุที่เพิ่มขึ้น ผู้สูงอายุจึงมีการเปลี่ยนแปลงของร่างกายมากกว่าคนที่อายุน้อย อีกทั้งระบบของทางเดินปัสสาวะเองและในระบบที่เกี่ยวข้อง เช่น กระเพาะปัสสาวะที่ผ่านการใช้งานมานานจะมีการทำงานที่แปรปรวนได้ และอายุที่เพิ่มขึ้นจะมีโรคต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ที่ก่อให้มีความผิดปกติที่เกี่ยวข้องกับการกลั้นปัสสาวะเช่น ฮอร์โมนที่ลดลง มีการหย่อนตัวของกล้ามเนื้อเชิงกราน เป็นต้น

นอกจากนั้นผู้สูงอายุที่มีอายุมากๆ อาจกลั้นปัสสาวะไม่อยู่แบบชั่วคราวได้เพียงแค่มีความผิดปกติในการ

ทำงานของร่างกายเพียงเล็กน้อย เช่นเพียงแค่ท้องผูก หรือรับประทานยาบางชนิด ก็ทำให้ปัสสาวะราดได้

ปัจจัยที่อาจทำให้เกิดภาวะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ 

นอกจากอายุมากขึ้น ทำให้เกิดภาวะกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานเสื่อมตามวัย จะเป็นปัจจัยหลักในอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่แล้วนั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีก เช่น โรคอ้วน ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก อาจเกิดการกดทับกระเพาะปัสสาวะ ทำให้เกิดแรงบีบและทำให้ฉี่บ่อยได้, โรคประจำตัว เช่น เบาหวาน โรคความดัน ภาวะทางสมอง ท้องผูก, ผู้ที่ชอบเบ่งปัสสาวะ เวลาขับถ่าย หรือผู้ที่ชอบกลั้นฉี่เป็นเวลานาน ๆ และผู้ที่เข้าห้องน้ำบ่อยเกินไป จนทำให้เกิดความเคยชินของระบบขับถ่าย จนฉี่บ่อย ไม่ได้ฝึกกลั้นเลย

ด้วยเหตุนี้เอง “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูป” จึงกลายเป็นสินค้าและสิ่งอำนวยความสะดวกสำคัญที่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีภาวะปัสสาวะเล็ด ผู้ที่มีโรคประจำตัวและไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างสะดวก ครอบครัวและลูกหลานควรต้องสรรหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับผู้สูงอายุที่บ้าน เพื่อให้คนที่เรารักอยู่ร่วมกับเราไป   นาน ๆ

บทความนี้เราจึงมากล่าวถึงประเภทของผ้าอ้อมผู้ใหญ่สำเร็จรูปและปัจจัยในการเลือกซื้อกันค่ะว่ามีอะไรที่ควรคำนึงถึงบ้าง

วิธีการเลือกซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ต้องดูอะไรบ้าง?

1.วิธีการสวมใส่ ว่าผู้ที่สวมผ้าอ้อมนั้น สามารถสวมใส่ได้แบบไหนบ้าง ถ้าเป็นผู้สูงอายุ สามารถที่จะใส่ได้เอง ก็แนะนำให้ใช้ผ้าอ้อมแบบกางเกง แต่ถ้าเป็นผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถสวมใส่ได้เอง หรือกรณีเป็นผู้ป่วย ที่ไม่สามรถใส่เอง หรือเป็นผู้ป่วยติดเตียง ก็จะต้องใช้ผ้าอ้อมที่เป็นลักษณะเทป เพราะว่าตัวผ้าอ้อมจะเปิดออกสะดวก แล้วก็สวมใส่ได้ง่ายกว่า

2.การซึมซับ หมายความว่าผู้สูงอายุหรือผู้ป่วย มีการถ่ายปัสสาวะหรืออุจจาระมากน้อยแค่ไหน เพราะจะเป็นปัจจัยในการพิจารณาความสามารถในการซึมซับ เพราะฉะนั้นเราต้องเลือก ความสามารถในการซึมซับของตัวผ้าอ้อมเสื้อผ้าอ้อมแต่ละยี่ห้อก็จะมีความสามารถในการซึมซับที่ต่างกัน แล้วก็มีหลายแบบ อาจจะซึมซับได้น้อย ได้มาก ตรงนี้ก็ต้องพิจารณา เลือกใช้ให้เหมาะสมกับผู้ใช้

3.ความหนาบาง เพราะว่าถ้าใส่แบบหนาเกินไปก็จะไม่คล่องตัวหรือถ้าใส่บางเกินไปแล้วมีการปัสสาวะเยอะก็จะไม่เพียงพอทำให้ล้นได้นะครับ ตรงนี้เป็นเรื่องความสะดวกในการสวมใส่ ตัวอย่าง ญาติผมเคยใส่ยี่ห้อหนึ่ง บางเบาสบาย แต่เนื่องด้วยเป็นผู้ป่วยติดเตียง ที่นอนตลอดเวลา เมื่อมันบางเวลาปัสสาวะราด มันก็จะอยู่ด้านล่างด้านเดียว และนอนไม่ค่อยสบาย เลยเปลี่ยนมาใช้แบบหนากว่า ซึ่งก็แล้วแต่ความชอบของคนสวมใส่ด้วย

4.เรื่องของขนาด ขนาดคือ ไซส์ของผ้าอ้อม โดยพิจารณาช่วงสะโพกที่สวมใส่ ผู้สูงอายุที่ต้องใส่ หรือผู้ป่วยต้องใช้นะครับก็อันนี้อาจจะต้องลองซื้อไปใส่ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าขนาดของผ้าอ้อมผู้ใหญ่ มันจะยืดหยุ่นมากน้อยต่างกับขนาดของพวกเสื้อผ้ากางเกงปกติไหม เลือกแบบที่ใส่กระชับพอดี เพราะจะได้ไม่รั่วซึม

5.ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ยี่ห้อที่พบเห็นในท้องตลาดมีมีอยู่หลากหลายยี่ห้อ หลากหลายแบบเลือกใช้ตามความเหมาะสม สามารถหาซื้อได้ไม่ยากในท้องตลาด ที่สำคัญการเลือกซื้อผ้าอ้อมผู้ใหญ่แบบที่เหมาะสมกับผู้ใช้จริงๆ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการใช้ชีวิตประจำวันได้มาก คนใช้ก็สบายใจ คนดูแลเองก็สบายใจ

>>อ่านต่อหน้าถัดไป>>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.