“ไม้เท้า” อุปกรณ์ช่วยพยุงเดิน เพื่อการช่วยเหลือตนเองของผู้สูงวัย!

ภาวะความบกพร่อมทางการมองเห็นเป็นสิ่งที่พบเจอได้บ่อยในผู้สูงอายุ โดยมีสาเหตุจากการเปลี่ยนแปลงหรือความเสื่อมที่เกิดขึ้นตามวัยหรือจากโรคภัยไข้เจ็บ เนื่องจาก “ตาและการมองเห็น” เป็นประสาทสัมผัสหลักที่ใช้ในการดำเนินชีวิต เมื่ออวัยวะนี้เสื่อมสภาพลงจนเกิดภาวะตาพร่ามัวกระทั่งมองไม่เห็น รวมถึงสภาพร่างกายที่เสื่อมถอยลง ทำให้ผู้สูงวัยเดินเหินไม่คล่องตัว ส่งผลให้เกิดความตระหนก ซึมเศร้า ท้อแท้หมดหวัง และเกิดความกลัว ไม่กล้าทำอะไรหรือออกไปไหน จนกลายเป็นคนที่สูญเสียสมรรถภาพ ตกอยู่ในภาวะที่ต้องพึ่งพิงผู้อื่น

ดังนั้น ผู้ผู้สูงอายุที่มีอายุเกิน 65 ปีขึ้นไป จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์เพื่อช่วยพยุงในการเดินมากขึ้น โดยมีการศึกษาจากคณะกายภาพบำบัด มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุเอาไว้ว่า ไม้เท้าเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อผู้สูงวัยดังกล่าว เพราะนอกจากการช่วยพยุงเดินในชีวิตประจำวันแล้ว การเดินยังเป็นรูปแบบการออกกำลังกายที่ทำได้ง่าย ช่วยเผาผลาญแคลอรีซึ่งสามารถช่วยควบคุมน้ำหนักได้ อีกทั้งยังเป็นการออกกำลังกายที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเครียด ดังนั้น การที่ผู้สูงอายุสามารถเดินได้อย่างสะดวกคล่องแคล่วจึงเป็นสิ่งที่ดีต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจได้เป็นอย่างมากทีเดียว

ทั้งนี้ เนื่องจากผู้สูงอายุที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป มักจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการพลัดหกล้มอันเนื่องมาจากความเสื่อมของร่างกายและอวัยวะต่างๆ ดังนั้น จึงต้องมีการดูแลตนเองโดยการพบแพทย์เพื่อตรวจสุขภาพซึ่งจะทำให้ทราบถึงปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพที่ต้องระมัดระวัง โดยเฉพาะสุขภาพตาและข้อเข่าที่ส่งผลอย่างมากต่อการเดินและเพิ่มความเสี่ยงต่อการพลัดหกล้มได้ง่าย อีกทั้งยังต้องปรับสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้มีความปลอดภัย และที่สำคัญคือ ต้องเลือกไม้เท้าคนแก่ หรือไม้เท้าผู้สูงอายุ หรือร่มไม้เท้าที่เหมาะสม เพื่อช่วยเพิ่มสมดุลในการเดินและลดการเกิดอุบัติเหตุหกล้มดังกล่าว

สิ่งที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อไม้เท้าของผู้สูงอายุ

การเลือกใช้ไม้เท้าของคนแก่หรือผู้สูงวัยนั้นเป็นเรื่องที่ต้องมีการเลือกอย่างรอบคอบ เพราะหากเลือกแบบที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีคุณภาพ อาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ผู้สูงวัยได้ ซึ่งในเบื้องต้นนั้นการเลือกไม้เท้าควรให้ผู้ใช้งานได้ทดลองใช้จริงดูก่อนว่ามีความรู้สึกสบายและใช้งานได้อย่างสะดวกหรือไม่ โดยไม้เท้าที่มีขนาดเหมาะสมจะช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถยืนตรงได้โดยงอข้อศอกเล็กน้อย ซึ่งเมื่อไหร่ก็ตามที่น้ำหนักผู้ใช้กดลงบนไม้เท้าได้อย่างมีความพอดีก็จะทำให้ใช้งานได้อย่างสบาย แต่หากมีขนาดที่ไม่ถูกต้อง น้ำหนักตัวที่กดลงบนไม้เท้านี้ก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บที่ข้อต่อ อย่างเช่น ไหล่หรือข้อศอก

การเลือกไม้เท้า

  1. การเลือกไม้เท้าเป็นสิ่งแรกเลยสำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องใช้ไม้เท้า วิธีเลือก คือ เลือกอันที่ทำให้เรางอข้อศอกได้ ประมาณ 20 – 30 องศา มียางหุ้ม ส่วนที่สัมผัสพื้น (กันลื่น) จับด้วยมือข้างเดียวกับขาข้างดีค่อยๆ ทิ้งน้ำหนัก ตัวลงไปบนไม้เท้าเพื่อทดสอบความแข็งแรงว่ารับน้ำหนักเราไหว นอกจากนั้นยังมีปัจจัยอื่นที่ต้องพิจารณาด้วยดังนี้
  2. ไม้เท้าต้องแข็งแรงพอ วัสดุในการใช้ทำไม้เท้าสำคัญมาก ต้องไม่ลืมว่าเราต้องใช้ไม้เท้าค้ำน้ำหนักตัว วัสดุจึงต้องแข็งแรงทนทาน เพราะหากไม้เท้าเกิดหักพังลงมาจะได้รับอันตรายมาก
  3. ที่ปลายของไม้เท้า ต้องรองรับทุกสภาพพื้นผิว เป็นปัจจัยที่สำคัญมาก เพราะหากไม้เท้าออกแบบไม่ดีพอ เมื่อใช้ค้ำยันอาจเกิดการพลิก หรือสะบัด ทำให้ผู้ใช้ไม้เท้าล้มลงได้

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<< 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.