สูงวัยสุขภาพดีได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ชีวิตตามหลัก 6 อ.

สูงวัยสุขภาพดีได้ง่ายๆ ด้วยการใช้ชีวิตตามหลัก 6 อ.

เรื่องของโรคภัยไข้เจ็บคงไม่มีใครอยากให้เกิดกับตนเอง หรือแม้แต่คนที่เรารักอย่างแน่นอนใช่มั้ยคะ เมื่อเป็นเช่นนี้การเอาใจใส่สุขภาพจึงเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะผู้สูงวัย ที่ต้องหมั่นดูแลตัวเอง เพื่อจะได้มีชีวิตอยู่กับลูกๆ หลานๆ ไปอีกนานๆ ดังคำพูดที่ว่าการไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ

กระนั้นหลายๆ คนก็ยังมีคำถามอยู่ในหัวว่าแล้วเราต้องทำอย่างไรเพื่อให้ร่างกายของเรามีสุขภาพดี ปราศจากโรคร้าย   ต่าง ๆ วิธีการก็ไม่ได้มีอะไรยากเย็น ลองมาดูไปพร้อมกันว่าสิ่งไหนควรทำกันบ้าง

วันนี้ “ชีวจิตออนไลน์” ได้รวบรวมข้อมูลที่น่าเชื่อถือจากกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณะสุข ที่ได้ออกมาบอกถึง  แนวทางการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม โดยใช้หลัก 6 อ. ตามศาสตร์ชะลอวัย มาส่งเสริม และดูแลให้มีสุขภาพที่ดี ไว้ดังนี้ค่ะ

อ.  ที่  1  อาหาร   อาหารดี สุขภาพดี

เคล็ดลับง่าย ๆ  คือ รับประทานให้ครบ 3 มื้อ หนักมื้อเช้า เบามื้อเที่ยง เลี่ยงแป้งมื้อเย็น ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่  เพิ่มการกินผักมากขึ้น ไม่ควรตัดอาหารประเภทไขมันออกจากมื้ออาหาร เลือกรับประทานไขมันดี ใช้หลัก Caloric restriction  และควรรับประทานอาหารเสริมที่เหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย

นั่นเพราะร่างกายคนเรามีลักษณะต่างกันออกไป การเลือกทานอาหารให้เหมาะสมจึงเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพดี พื้นฐานของการทานอาหารคือเลือกทานอาหาร  แต่บางคนก็ต้องเน้นบางชนิดเป็นพิเศษซึ่งแล้วแต่ตัวบุคคลดังที่บอกเอาไว้ ลองดูว่าตนเองต้องทานอะไรบ้างในแต่ละวันเพื่อสร้างสุขภาพให้แข็งแรงเสมอ

 อ. ที่  2  อาศัยแบบไลฟ์สไตล์สุขภาพดี

ในปัจจุบันการดำเนินชีวิตมีแต่ความเร่งรีบ ทำให้เราไม่ได้รับประทานอาหารเช้า ทำงานหนัก ผักผ่อนน้อย และนอนดึก พฤติกรรมเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อระบบการทำงานของร่างกายให้มีความผิดเพี้ยนทุกระบบ ทางแก้คือการกลับคืนสู่วิถีทางธรรมชาติ ทำได้โดยการมีวินัยในการดำรงชีวิต การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่ดีต่อสุขภพ หรือใช้ชีวิตตาม Biological Clock

เข้าใจว่าการใช้ชีวิตของผู่สูงวัยแต่ละคนก็ต้องมีความเครียดเกิดขึ้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่การเก็บความเครียดนั้นเอาไว้ไม่ส่งผลประโยชน์ใด ๆ ค่อย ๆ ปล่อยวางเรื่องราวต่าง ๆ แล้วเริ่มต้นใหม่วันพรุ่งนี้ดีกว่ารับรองว่าจะทำให้ชีวิตมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้นอีกเยอะค่ะ

อ. ที่  3  ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

เพียงแค่สัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที  ซึ่งต้องออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ หรือการสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหัวใจ สร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน และการสร้างความสมดุล

สิ่งนี้เราต่างก็รู้ดีว่าเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยรักษาสุขภาพเอาไว้ได้อย่างยืนยาว การออกกำลังกายช่วยให้หัวใจเต้น อวัยวะต่าง ๆ ในร่างกายได้ทำการ เลือดสูบฉีด เพิ่มความรู้สึกกระปรี้กระเปร่า ยิ่งออกกำลังกายเป็นประจำเท่าไหร่ยิ่งช่วยให้ห่างไกลโรคได้มากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่าตัวนการทรงตัว ปิดท้ายด้วยการยืดเหยียด เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อหลังจากการออกกำลังกายด้วย

อ. ที่  4  เอนกายนอน

การนอนเป็นส่วนหนึ่งของการชะลอความแก่  เรามาอดอาหารเช้า ไม่เครียด พักผ่อนให้เพียงพอ นอนอย่างมีคุณภาพ เข้านอนเร็วขึ้นตั้งแต่เวลา 21.00 น. ปิดแสงไฟ ปิดม่านให้มืดสนิท ไม่มีเสียงและคลื่นความถี่ต่าง ๆ รบกวน เพื่อการหลับที่สนิทในช่วงเวลาที่ Growth Hormone  หลั่งในช่วง 24.00-01.00 น. ฮอร์โมนเหล่านี้จะไปซ่อมแซมเซลล์ในร่างกายที่เสื่อมให้กลับมาดีขึ้น

การนอนหลับ ดังนั้นคนที่ต้องการมีสุขภาพดีอย่างน้อยควรนอนวันละ 6-8 ชม. เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟูกำลังต่างๆ อย่างเต็มที่พร้อมตื่นขึ้นมาเพื่อฝ่าฟันอุปสรรคต่าง ๆ ในอนาคตข้างหน้าต่อไปเรื่อย ๆ อีกทั้งยังช่วยให้สมองปลอดโปร่งคิดอะไรได้ง่าย รวดเร็ว

อ. ที่ 5  เอาน้ำหนักส่วนเกินออก

คนที่มีน้ำหนักเกินมาตรฐาน จะเสี่ยงต่อการเกิดโรคเรื้อรังต่าง ๆ สูงกว่าผู้ที่มีน้ำหนักในระดับมาตรฐาน การลดน้ำหนักที่มีประสิทธิภาพและยั่งยืน คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

อ. ที่ 6  อ่อนเยาว์ด้วยฮอร์โมนที่สมดุล

ฮอร์โมนต่าง ๆในร่างกายเป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญต่อระบบการทำงานส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น Growth Hormone ที่ช่วยกระตุ้นความอ่อนเยาว์และชะลอความเสื่อมของร่างกาย  ถ้าเราต้องการชะลอความเสื่อม รักษาความอ่อนเยาว์ของเราไว้ ต้องมีการปรับความสมดุลของฮอร์โมนในร่างกายที่ดี เพื่อความอ่อนเยาว์ที่ยาวนาน

ที่สำคัญควรงดอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่จำเป็น บรรดาพวกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ของหวาน อาหารขยะ รวมถึงเรื่องการสูบบุหรี่ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นตัวการสำคัญที่ทำร่างกายร่างกายคนเรามานักต่อนัก ใครรู้ตัวเองว่าเป็นคนทำกิจกรรเหล่านี้บ่อย ๆ ต้องรู้จักลด ละ เลิก เพื่อสุขภาพที่ดีในชีวิตแบบไม่ต้องใช้ยารักษา

แค่ปฏิบัติตามทั้งหมด 6 อ. นี้ ก็จะสามารถชะลอความเสื่อมของร่างกาย  คงไว้ซึ่งความแข็งแรง และมีสุขภาพที่ดี สามารถลดภาระค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งในระยะสั้น และระยะยาวได้ด้วยค่ะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

นโยบายรองรับผู้สูงอายุ 4 มิติ เพื่อสุขภาวะที่ดี

สมุนไพร สำหรับผู้สูงอายุ แก้โรคลม อัมพาต

เช็กแพ็คเก็จ+ราคา วัคซีนแนะนำสำหรับผู้สูงอายุ จากโรงพยาบาลชั้นนำ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.