“ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” ไม่ได้มีไว้แค่สำหรับผู้ป่วยอย่างเดียว

“ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” ไม่ได้มีไว้แค่สำหรับผู้ป่วยอย่างเดียว

ในความเคยชินของเราทั่วไปอาจจะเข้าใจว่า ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ เป็นผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ป่วยติดเตียง หรือ ผู้สูงอายุ เท่านั้น แต่สำหรับยุคปัจจุบัน ผ้าอ้อมผู้ใหญ่นี้ ถือเป็นอุปกรณ์อย่างนึงที่เป็นตัวช่วยสำหรับทุกเพศ ทุกวัย ที่มีอาการเกี่ยวกับระบบขับถ่ายที่ผิดปกติ อาทิ ผู้ป่วยที่มีภาวะกระเพาะปัสสาวะอักเสบ, ผู้ป่วยหลังผ่าตัด ที่มีภาวะปัสสาวะเล็ด ปัสสาวะขัด  ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ และผู้ที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะได้ เนื่องจากสาเหตุอื่นๆ อีกด้วยค่ะ

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ ในท้องตลาดทั่วไป มีหลายยี่ห้อที่ส่วนใหญ่จำหน่ายในร้านขายยา และเวชภัณฑ์ เรียกว่าเป็นสินค้าที่สามารถซื้อหาได้ง่ายขึ้น ตามห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ และมีให้เลือกตรงกับความต้องการ

วันนี้เรามาดูกันหากคุณหรือคนใกล้ชิดภาวะผิดปกติที่ร่างกายไม่สามารถควบคุมการกลั้นปัสสาวะได้ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยทั้งในแง่ของสุขภาพกายและ สุขภาพจิต ทำให้ผู้สูงอายุเกิดความกังวล และความอายจนหลีกเลี่ยงกิจกรรมทางสังคมและ ไม่ยอมออกนอกบ้าน เราจะแก้ไขด้วยการเลือกใช้ “ผ้าอ้อมผู้ใหญ่” มาเป็นตัวช่วยสำหรับลดปัญหาเรื่องความไม่มั่นใจนี้

ก่อนอื่นลองไปดูกันค่ะว่าหากคุณหรือคนใกล้ชิดที่เป็นผู้สูงวัยต้องการใช้ ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ต้องพิจารณาเลือกอย่างไรบ้าง

ประเภทของผ้าอ้อมผู้ใหญ่

ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ค่ะ  คือแบบ เทปกาว และแบบ กางเกงผ้าอ้อม  ทั้งสองแบบต่างกันตรงที่ปริมาณการจุของเหลว และลักษณะรูปทรง  โดยจะมีวิธีการเลือกดังนี้

ผ้าอ้อมแบบกางเกงผ้าอ้อม

เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ ที่ปัสสาวะครั้งหนึ่งเป็นจำนวนมาก สามารถสวมใส่ติดตัวขณะเดินทาง โดยไม่จำเป็นต้องสวมกางเกงชั้นในทับ  สวมกับกระโปรง  ซึ่งการเดินทางระยะไกล ควรพกไว้ 2 – 3 ชิ้น และสามารถซึมซับการปัสสาวะได้ 1 – 5 ครั้ง โดยผ้าอ้อมประเภทนี้จะใช้งานง่าย เหมาะสำหรับ

  • ผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป ซึ่งอาจจะรู้สึกพลิกตัวยากขณะเปลี่ยนผ้าอ้อมในห้องน้ำ
  • ผู้ที่ต้องการความสะดวก สามารถห่อเก็บทิ้งและเปลี่ยนใหม่ได้  ไม่นำกลับมาใช้ซ้ำ

ผ้าอ้อมแบบเทป

ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ประเภทนี้เหมาะสำหรับผู้ใหญ่ วัยรุ่น และสาวๆ ทั่วไป ที่ไม่ชอบความเทอะทะ เปลี่ยนใช้งานได้ง่าย สำหรับผู้หญิงที่ไม่ชอบเข้าห้องน้ำสาธารณะ สามารถห่อและเก็บทิ้งได้เหมือนผ้าอนามัย ซึมซับปัสสาวะได้ 2-3 ครั้ง พกพาง่าย ในการเดินทางระยะสั้นๆ ควรมีติดกระเป๋าไว้ 3-4 ชิ้น (ต่อวัน)

>>อ่านต่อหน้าถัดไป<<

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.