ชวนกิน 5 อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง ป้องกันโรค

แนะ 5 อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง

ฮอร์โมนเพศหญิง มีความสำคัญกับผู้หญิงมากๆ นะคะ และสำหรับทุกช่วงวัยด้วย ไม่ใช่เพียงแค่วัยทองเท่านั้น เพราะหากฮอร์โมนเพศหญิง หรือที่เรียกกันว่า ฮอร์โมนเอสโตรเจน นั้นสมบูรณ์เป็นปกติ ก็จะช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดี ผิวพรรณดี รวมถึงห่างไกลจากโรคผู้หญิงด้วยค่ะ ดังนั้นการกิน อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง ก็จะช่วยได้มากเลย

ฮอร์โมนเพศหญิงมีอะไรบ้าง

ก่อนที่เราจะไปดูว่า อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง มีอะไรบ้างนั้น เรามาดูกันก่อนดีกว่าว่าที่จริงแล้วฮอร์โมนเพศหญิงมีอะไรบ้าง แล้วแต่ละตัวทำหน้าที่ต่างกันอย่างไร หาได้จากที่ไหน รวมถึงตอบคำถามว่าเราบำรุงฮอร์โมนผ่านอาหารได้จริงหรือ?

ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen)

ฮอร์โมนเพศหญิงที่ผลิตจากรังไข่ ทำให้ผู้หญิงมีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ โดยมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายคือ มีหน้าอก สะโพกพาย ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีการตกไข่ เป็นต้น นอกจากนั้นแล้วยังช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรงด้วย

ฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงจะลดลงเมื่ออายุประมาณ 45-50 ปี หรือที่เราเรียกว่า วัยทอง นั้นเอง โดยจะส่งผลต่ออารมณ์ที่ฉุนเฉียวง่าย อาการสะบัดร้อน สะบัดหนาว ระบบเผาผลาญเริ่มลดลง มวลกระดูกและกล้ามเนื้อลดลงอย่างรวดเร็ว ผมร้อน ผิวพรรณหยาบกร้าน รวมถึงประจำเดือนที่มาไม่ปกติ และหายไปในที่สุด

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone)

เป็นฮอร์โมนที่ร่างกายผลิตจากต่อมหมวกไต และรังไข่ โดยการสังเคราะห์จากคอเลสเตอรอล แต่ถึงร่างกายผลิตได้เอง แต่ก็ได้ในปริมาณที่น้อย โดยจะมีในช่วงหลังการตกไข่ เพื่อให้ร่างกายเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งครรภ์ ทั้งนี้หากไม่มีฮอร์โมนตัวนี้ก็จะไม่สามารถตั้งครรภ์ได้ จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ว่า ทำไมผู้หญิงที่อายุเยอะจึงตั้งครรภ์ยาก เพราะร่างกายผลิตฮอร์โมนตัวนี้ได้น้อยลงด้วย

ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ช่วยส่งเสริมการทำงานของอินซูลินในการควบคุมน้ำตาล เพิ่มไกลโคเจนซึ่งเป็นแหล่งพลังงานในร่างกาย นอกจากนั้นโปรเจเตอโรนยังช่วยควบคุมอุณหภูมิในร่างกายให้เป็นปกติ แต่อีกหน้าที่ทำสำคัญของฮอร์โมนตัวนี้คือ การเตรียมร่างกายให้พร้อมกับการตั้งครรภ์ไม่ว่าจะเป็น ทำให้เยื่อบุมดลูกหนาขึ้น ป้องกันไม่ให้มดลูกหดรัดตัว ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสาเหตุของการคลอดก่อนกำหนด และเมื่อคลอดแล้วจะทำงานร่วมกับฮอร์โมนเอสโตรเจน ในการกระตุ้นการสร้างน้ำนม ทำให้เต้านมมีขนาดใหญ่ขึ้น

แต่ถึงอย่างนั้น…ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนก็ไม่พบในอาหารต่าง ๆ เช่นกัน!

แต่ถึงจะไม่พบในอาหาร ก็ยังมีงานวิจัยที่บอกว่า อาหารบางประเภทจะช่วยให้ร่างกายผลิตโปรเจสเตอโรนได้ดีขึ้นนั่นเอง จึงเป็นการตอบคำถามที่ว่า การกิน อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง ช่วยได้จริง เพราะแม้จะไม่มีอยู่ในอาหาร แต่ก็ยังช่วยร่างกายส่งเสริมการผลิต ในขณะที่อาหารบางชนิดก็มีฮอร์โมนเอสโตรเจน ที่เป็นหนึ่งในฮอร์โมนเพศหญิงที่สำคัญ

อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง

วิตามินอี และ แอล – อาร์จินีน

มีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงใน Journal of Ovarian Research ในเดือนมกราคม ปี 2009 จากนักวิจัยชาวญี่ปุ่นเผยว่า 67 เปอร์เซ็นต์ ของผู้หญิงที่กินวิตามินอีทุกวัน และอีก 71 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มที่กินแอล – อาร์จินีน (กรดอะมิโน) ล้วนแล้วแต่มีระดับโปรเจสเตอโรนสูงกว่าผู้หญิงทั่วไป ที่ไม่ได้กินวิตามินอี และแอล – อาร์จินีน

  • วิตามินอี พบได้ใน เมล็ดทานตะวัน เมล็ดอัลมอนด์ ฮาเซลนัท พีนัทบัตเตอร์ เป็นต้น
  • แอล – อาร์จินีน พบได้ใน เมล็ดงา เมล็ดฟักทอง อาหารทะเล ถั่วและธัญพืช ไข่แดง เป็นต้น

วิตามินซี

อย่างที่รู้กันดีกว่าอนุมูลอิสระคือตัวทำลายเซลล์และขัดขวางการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย แน่นอนว่าร่วมไปถึงการผลิตฮอร์โมนเพศด้วยเช่นกัน วิตามินซี ซึ่งเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระตัวสำคัญ จึงช่วยในเรื่องของการสร้าง และผลิตฮอร์โมนได้เป็นอย่างดี

รายงานตีพิมพ์ลงในวารสาร Fertility and Sterility ในเดือนสิงหาคมปี 2003 มีการศึกษาทดลองพบว่า ในผู้หญิง 122 คน ที่มีปัญหาเกี่ยวกับการมีบุตร พบว่าระดับฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน และอัตราการมีบุตรเพิ่มขึ้น ด้วยการให้กินวิตามินซีเสริมทุกวัน วันละ 750 มิลลิกรัม

อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง

วิตามินซี พบมากใน ส้ม เกรปฟรุ้ต น้ำมะเขือเทศ ฝรั่ง กีวี่ และพริกหวาน

เต้าหู้

เป็นอาหารที่มีโปรตีนจากถั่วสูงมาก นอกจากนั้นในเต้าหู้ยังมีไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นเอสโตรเจนชนิดหนึ่ง ที่จะช่วยปรับสมดุลของฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายได้

ข้าวสาลี และธัญพืช

เป็นอาหารเพื่อผู้หญิงสุดๆไปเลยค่ะ เนื่องจากอุดมด้วยไอโซฟลาโวน ซึ่งเป็นเอสโตรเจนจากธรรมชาตินั้นเอง จึงช่วยบำรุงฮอร์โมนในร่างกายได้ดีนั่นเอง

มะพร้าว อาหารบำรุงฮอร์โมนเพศหญิง

น้ำมะพร้าว 

น้ำผลไม้ที่เป็นอีกหนึ่งในเคล็ดลับความสวยของนางเอกสาวหลายๆ คนเลยนะคะ นั่นก็เพราะว่าน้ำมะพร้าวนั้นมีฮอร์โมนเอสโตรเจนสูงมากๆ เลยทีเดียว จึงช่วยบำรุงสาวๆ ให้ดูดีได้จากภายใน อีกทั้งยังมีส่วนสำคัญในการสร้างคอลลาเจน และอีลาสติน ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นเปล่งปลั่ง และเต่งตึงให้กับสาว นอกจากนั้นตัวน้ำมะพร้าวเองยังมีคุณสมบัติในการช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย สมกับที่เป็นเคล็ดลับความสวยของเหล่าตัวแม่จริงๆ

แครอท

อุดมด้วยสารไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งเป็นสารที่คุณสมบัติคล้ายคลึงกับฮอร์โมนเอสโตรเจนในผู้หญิงนั้นเอง เมื่อทานเข้าไปแล้วจึงเข้าไปช่วยเสริมการทำงานได้ นอกจากนั้นในแครอทยังอุดมด้วยเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้

ลูกพรุน 

เป็นอีกหนึ่งผลไม้ที่อุดมด้วยไฟโตเอสโตรเจน ซึ่งจะช่วยเติมฮอร์โมนเอสโตรเจนให้กับร่างกาย ทำให้ปรับสมดุลของร่างกายได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ที่พอเหมาะ และยังช่วยระบบขับถ่ายได้ด้วยนะ สาวๆ จึงไม่ควรพลาดเลยล่ะ

ข้อมูล

  • โรงพยาบาลวิชัยยุทธ
  • โรงพยาบาลปิยะเวช
  • โรงพยาบาลพญาไท

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

6 โรคเสี่ยงจาก ฮอร์โมนเพศหญิงเกิน

เพิ่มโกรทฮอร์โมน ฮอร์โมนชะลอวัย อยากแข็งแรง สดใส ต้องลอง!

รู้จัก ฮอร์โมน ก่อนร่างกายสวิง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.