วิธีเก็บแอลกอฮอล์

วิธีเก็บแอลกอฮอล์ ให้ถูกต้อง ปลอดภัย ฆ่าเชื้อได้

วิธีเก็บแอลกอฮอล์ ให้ถูกต้อง ปลอดภัย ฆ่าเชื้อได้

ช่วงนี้ใครๆ ต่างก็ต้องพกแอลกอฮอล์ไม่ว่าจะเป็นเจลล้างมือ หรือสเปรย์ แต่เคยสงสัยไหมว่า วิธีเก็บแอลกอฮอล์ ของเรานั้นถูกต้องหรือเปล่า เพราะถ้าเก็บหรือใช้ผิดวิธีอาจทำให้คุณสมบัติการฆ่าเชื้อลดลงได้เลยนะคะ เพราะงั้นเรามาดูวิธีที่เก็บและใช้อย่างถูกต้องกันดีกว่า

ไม่ควรใช้และเก็บแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีเปลวไฟ 

แอลกอฮอล์มีคุณสมบัติเป็นของเหลวไวไฟ มีจุดวาบไฟที่ 17 องศาเซลเซียส และแอลกอฮอล์เข้มข้น 70% ลุกติดไฟได้เองที่อุณหภูมิ 363 องศาเซลเซียส

 

ไม่แบ่งแอลกอฮอล์ใส่ขวดน้ำดื่ม

เนื่องจากแอลกอฮอล์มีสีใส เมื่อแบ่งใส่ขวดน้ำอาจทำให้มีผู้เข้าใจผิดว่าเป็นน้ำดื่มได้ และแอลกอฮอล์ที่แพร่หลายอยู่ในขณะนี้มีความเข้มข้นอยู่ที่ 70 – 90% เข้มข้นสูงกว่าที่ผสมในเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จึงเป็นอันตรายและอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

แอลกอฮอล์

ไม่เก็บแอลกอฮอล์ไว้ในรถที่จอดตากแดด

การเก็บไว้ในรถที่จอดตากแดดอาจทำให้แอลกอฮอล์ระเหยจนไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ เนื่องจากอุณหภูมิในรถสูงเกิดไป เคยมีการทดสอบของบริษัท นิสสันมอเตอร์ จำกัด ประเทศญี่ปุ่น พบว่า ในอุณหภูมิที่ 35 องศา อุณหภูมิรถที่จอดตากแดดจะสูงถึง 70 องศา ซึ่งใกล้เคียงกับจุดเดือดของแอลกอฮอล์ที่ 75 องศา ทำให้ระเหยจนความเข้มข้นลดลง และประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อลดตามไปด้วย

ไม่ฉีดพ่นแอลกอฮอล์ในที่แคบ

แม้ว่าแอลกอฮอล์ความเข้มข้น 70% จะใช้กับผิวได้ แต่การฉีดพ่นในที่แคบอาจทำให้ละออกฟุ้งโดนใบหน้า ตา หรือสูดดมเข้าไป ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคือง และแสบร้อนได้

 

ไม่ควรใช้กับบริเวณที่บอบบางและมีบาดแผล

ถึงแอลกอฮอล์จะปลอดภัยและใช้กับผิวหนังได้ แต่ในบริเวณที่บอบบาง เช่นใบหน้า ดวงตาเยื่อบุจมูก และบริเวณที่มีแผล หากสัมผัสถูกแอลกอฮอล์โดยตรงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองจนเกิดการอักเสบได้

 

แอลกอฮอล์มีอายุการใช้งาน

แอลกอฮอล์มีอายุ 3 ปี นับจากปีที่ผลิต และเมื่อเปิดใช้จะเหลืออายุเพียง 3 เดือน เมื่อหมดอายุประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อจะลดลง

 

ข้อมูล กรมอนามัย, โรงพยาบาลเวชธานี

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีทำความสะอาดมือถือ ช่วยลดเชื้อโรค ป้องกันป่วย
4 STEPS หยุดปัญหาใช้ยาพร่ำเพรื่อ ลดเชื้อแบคทีเรีย ดื้อยา
วิธีใช้หน้ากากอนามัย ที่ใช้แล้วต้องทิ้งอย่างถูกวิธี ลดการแพร่เชื้อ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.