สุขภาพดีด้วยชีวจิต,เจี๊ยบ,เจี๊ยบ พิจิตตรา

Healthy Thai Life Style เจี๊ยบ พิจิตตรา

เจี๊ยบ พิจิตตรา กับการกินอยู่วิถีไทย

วิถีการกินอยู่แบบไทยๆ ที่ติดตัวเธอมาโดยไม่รู้ตัว จากครอบครัวอบรมปลูกฝังเป็นพื้นฐาน ส่งต่อสู่วิธีคิด นำมาสู่แนวทางการปฏิบัติ เผื่อผู้อ่านอาจมองเห็นของดีในครอบครัวตัวเองแบบนี้บ้าง

Healthy Thai Life style
ส่วนหนึ่งของหลักบัญญัติ 5 ประการ อันเป็นสาระหลักของการใช้ชีวิตตามแนวทางชีวจิต ซึ่งค้นคิดโดยอาจารย์สาทิส อินทรกำแหงกล่าวไว้ว่า ชีวิตควรจะยึดเอาความเป็นธรรมชาติเป็นหลัก มีความพอดีและเรียบง่าย เป็นไปเพื่อความเป็นเลิศของสุขภาพกายและใจ ฉะนั้นหากพิจารณาวิถีชีวิตและการกินอยู่แบบไทย แม้ไม่ต้องอ้างอิงการศึกษาวิจัยใด เราก็พอเห็นว่าสอดคล้องกับวิถีสุขภาพตามแนวทางชีวจิต

ครอบครัวของคุณเจี๊ยบก็เช่นกัน เธอได้รับการปลูกฝังให้กินอาหารตำรับไทยๆ แบบนี้มาตั้งแต่เด็ก “คุณยายและคุณแม่ให้เจี๊ยบกินผักน้ำพริก ผักสด รวมถึงน้ำผลไม้คั้นสดๆ ดื่มกันเลยตอนนั้น มาตั้งแต่เด็กๆ”
ส่งผลให้สุขภาพร่างกายของเธอทำงานดี

“เจี๊ยบจึงไม่มีปัญหาระบบขับถ่ายเลย ถ่ายคล่อง ซึ่งก็ส่งผลต่อผิวพรรณ”
ฟังอย่างนี้ จึงอดมองผิวใสของเธออย่างชื่นชมไม่ได้
เพราะติดนิสัยการกินอาหารไทยแบบนี้ เมื่ออยู่กับกลุ่มเพื่อนฝูง-คนรุ่นใหม่ที่นิยมกินอาหารตะวันตก คุณเจี๊ยบมีวิธีการปรับตัวเองอย่างไร

“ไปไหนกับเพื่อนๆ จะสงสัยว่าทำไมเจี๊ยบกินจั๊งฟู้ดน้อยมาก นั่นเป็นเพราะกินแล้วไม่อิ่ม และรู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย ไม่สบายตัว สุดท้ายเพื่อนก็จะรู้และพาเราไปกินข้าว
“ส่วนน้ำอัดลมที่เพื่อนๆ ชอบกิน เจี๊ยบจะขอเลือกเป็นน้ำผลไม้ ที่ออกรสเปรี้ยวๆ หวานๆ”

ด้วยนิสัยการกินที่ติดมาแต่เด็กเช่นนี้ เมื่อเห็นช่องทางการทำธุรกิจ คุณเจี๊ยบก็เลือกเปิดร้านอาหารสุขภาพ ร่วมกับคุณบอย (อนุวัฒน์ สงวนศักดิ์ภักดี หรือ บอย พีซเมคเกอร์) และน้องชาย ซึ่งก็คือ “ชาบูคิง” เธอเล่าว่า
“ชาบูของที่นี่เป็นน้ำสีดำๆ ตำรับญี่ปุ่นแท้ๆ โดยเราเอาสูตรมาจากคนญี่ปุ่น แต่ประยุกต์ให้เข้ากับความนิยมของคนไทย โดยเจี๊ยบจะไปเลือกวัตถุดิบเอง เลือกเฉพาะที่ชอบ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่คนไทยชอบด้วย”

นอกจากร้านนี้แล้ว เก้าอี้โซฟานุ่มสไตล์วินเทจน่ารัก ที่อยู่บนปกนิตยสารปักษ์นี้ ก็มาจาก House of Salad ร้านสลัดสุขภาพของคุณเจี๊ยบ ที่ร่วมหุ้นกับคุณกฤษณ์ ศรีภูมิเศรษฐ์ (นักจัดรายการวิทยุ พิธีกร นักแสดง นายแบบ) คุณตี๋ แม็ทชิ่ง หรือ สมชาย ชีวสุทธานนท์ (นักธุรกิจ) คุณบี ปิยวรรณ (จิตณาธรรม) สารสิน และเพื่อนของคุณเจี๊ยบอีกคนหนึ่ง

เมื่อวิถีการกินอยู่แบบไทย ได้รับการต่อยอด โดยประยุกต์เข้ากับความนิยมการกินอาหารสุขภาพของคนรุ่นใหม่ จึงกลายเป็นร้านอาหารที่ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากลูกค้า

ฉะนั้น ก่อนที่จะปล่อยให้อิทธิพลจากวัฒนธรรมภายนอกประเทศไหลบ่าทะลักเข้ามาจนท่วมท้นมากไปกว่านี้ เราจึงย้อนกลับมาค้นหาสิ่งดี เพื่อให้สังคมเราเป็นสังคมแห่งสุขภาวะ

และทุกคนมีสุขภาพกายและใจที่สมบูรณ์แข็งแรง

ข้อมูลเรื่อง “Healthy Thai Life Style เจี๊ยบ พิจิตตรา” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ …

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.