สุขภาพดีด้วยชีวจิต

Go Green ป้องกัน มะเร็ง ถวายพ่อหลวง

       ตลอดระยะเวลากว่า 60 ปี พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงงานหนักเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของพสกนิกรชาวไทยให้อยู่ดีกินดี
       สิ่งหนึ่งที่พระองค์ทรงให้ความสำคัญมาโดยตลอด คือ การพัฒนาปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิต นั่นคือทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทั้งดิน น้ำ ป่าไม้ เพราะทรงตระหนักว่า การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกี่ยวเนื่องโดยตรงกับคุณภาพชีวิตและสุขภาพที่ดีของประชาชน

มะเร็ง กับ สิ่งแวดล้อม

เมื่อมนุษย์ทำลายสิ่งแวดล้อม ทำให้สมดุลธรรมชาติเสียไป มนุษย์ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติก็ย่อมได้รับผลกระทบด้วย จึงเกิดโรคภัยต่างๆมากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มะเร็ง ซึ่งในปัจจุบันมีอุบัติการณ์ของโรคมะเร็งเพิ่มมากขึ้นทุกที อันเนื่องมาจากสาเหตุหลายประการ โดยเฉพาะการอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรม การกินอาหารที่ไม่มีคุณภาพ

ศาสตราจารย์ เกียรติคุณนายแพทย์ เฉลียว ปิยะชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และประธานมูลนิธิต่อต้านโรคมะเร็งภาคเหนือกล่าวว่า

รักษ์โลก
เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม
“มะเร็งเกิดจากพฤติกรรมในการดำรงชีวิตมากกว่าพันธุกรรม การอยู่ในสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษสูง และกินอาหารปรุงแต่งมากๆ เป็นพื้นฐานให้เกิดความไม่สมดุลในร่างกาย เป็นต้นเหตุของโรคแทบทุกชนิดรวมทั้งมะเร็งด้วย”
คุณหมอเฉลียวได้อธิบายเพิ่มเติมว่า กิจกรรมต่างๆของมนุษย์ ทำให้เกิดมลพิษในอากาศ เช่น การใช้สารเคมีในภาคอุตสาหกรรมและภาคการเกษตร การเผาป่า เผาขยะ โดยเฉพาะขยะพลาสติก หรือขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่มีสารเคมีปนเปื้อน และการเผาไหม้เครื่องยนต์ดีเซล หรือถ่านหิน มลพิษในอากาศเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง
นอกจากมลพิษในอากาศแล้ว คุณหมอเฉลียวยังอธิบายถึงสาเหตุของการเกิดมะเร็งว่า อาจเกิดจากการกินอาหารที่มีสารเคมีปนเปื้อนในปริมาณมาก ทั้งจากบรรจุภัณฑ์พลาสติก หรือสารเคมีที่ใส่ในอาหาร เช่น ฟอร์มาลิน ดินประสิว (กลุ่มโซเดียมไนไตรต์) ผงชูรส น้ำตาลเทียม (เช่น แอสปาร์เทม แซ็กคาริน) สีสังเคราะห์บางตัว และสารกันบูด
รวมถึงการกินอาหารที่ผ่านกระบวนการขัดสี เช่น แป้งขัดขาว ข้าวขัดขาว อาหารประเภทไขมัน โปรตีนจากสัตว์ ที่มีแคลอรี่สูงแต่มีใยอาหารต่ำ ในปริมาณมากๆ ยังเพิ่มปัจจัยเสี่ยงให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน
เพื่อสภาพแวดล้อมที่ดี และสุขภาพอนามัยดีของทุกคน ชีวจิตจึงขอชวนผู้อ่านทุกท่านมาช่วยกันลดการใช้ทรัพยากรและประหยัดพลังงาน เพื่อลดมลพิษในสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งถวายพ่อหลวงด้วยวิธีง่ายๆ 4 วิธีค่ะ
  1. Reduce ลดการใช้เพื่อสุขภาพเรา + โลก

รีดิวซ์ (Reduce) หมายถึง วิธีลดการใช้พลังงานและทรัพยากร ซึ่งช่วยชะลอการทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้ มีวิธีการดังนี้

ลดการใช้น้ำ

  • ไม่เปิดน้ำทิ้งไว้ ปิดน้ำขณะแปรงฟัน
  • ซ่อมก๊อกน้ำที่รั่วซึม องค์กรสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา (United States Geological Survey – USGS) ได้คำนวณปริมาณน้ำที่สูญเสียไปจากก๊อกน้ำที่รั่วซึม ถ้าน้ำหยดอย่างต่อเนื่องในอัตรา 30 หยดต่อนาที จะสูญเสียน้ำไปทั้งสิ้น 3 แกลลอนต่อวัน หรือใน 1 ปีจะสูญเสียน้ำในปริมาณเท่ากับอ่างอาบน้ำ 7 อ่าง

ลองคิดดูสิคะว่า จะต้องจ่ายเงินเป็นค่าน้ำไหลทิ้งมากเพียงใด ดังนั้น วิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยประเทศชาติประหยัดพลังงาน แถมยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้ ก็คือ หมั่นตรวจเช็กสภาพก๊อกน้ำหรือฝักบัวอยู่เสมอ และปิดน้ำให้สนิททุกครั้งหลังใช้งาน

ลดการใช้ไฟฟ้า

  • ไม่เปิดไฟมากเกินจำเป็นในเวลากลางวัน ควรเปิดม่านหรือหน้าต่างเพื่อรับแสงสว่าง
    รักษ์โลก
    เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม

    การรับแสงแดดอย่างพอเหมาะในแต่ละวันจะช่วยเสริมภูมิต้านทาน ลดความดันโลหิตกระตุ้นการสร้างวิตามินดีภายในร่างกาย และยังช่วยให้จิตใจเบิกบานแจ่มใส ช่วยรักษาอาการซึมเศร้าได้

  • ปิดเครื่องปรับอากาศ แล้วเปิดหน้าต่างรับอากาศบริสุทธิ์ในฤดูหนาวหรือฤดูฝนควรปลูกต้นไม้รอบบ้านให้ร่มรื่น หรือหากไม่มีที่พอ อาจปลูกไม้เลื้อยบนระแนง หรือแขวนไม้ประดับไว้รอบบ้านจะช่วยให้อากาศเย็นสบาย ไม่ต้องพึ่งเครื่องปรับอากาศจึงลดการใช้พลังงานได้ 30 เปอร์เซ็นต์ และยังลดมลพิษรอบบ้านได้อีกด้วย

ลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เช่น ถุงพลาสติก ขวดพลาสติก ซึ่งย่อยสลายได้ยากและก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมทั้งดิน น้ำ มีผลต่อระบบนิเวศและเป็นอันตรายต่อตัวคุณเอง สิ่งมีชีวิต ทั้งยังเป็นสาเหตุของมะเร็งและโรคต่าง ๆ อีกมากมาย

ลดการบริโภคเนื้อสัตว์ใหญ่ เช่น วัว ซึ่งปล่อยก๊าซมีเทนเป็นจำนวนมากในแต่ละวันก๊าซมีเทนนี้เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้เกิดภาวะเรือนกระจกและภาวะโลกร้อน นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่ระบุว่า คนที่กินเนื้อสัตว์มาก ๆ มีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าคนที่กินเนื้อสัตว์น้อยหรือไม่กินเลย

ลดความเร็วรถ ขับรถด้วยความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีการวิจัยที่ระบุว่าถ้าขับรถด้วยความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะใช้พลังงานมากขึ้น 10 เปอร์เซ็นต์ถ้าขับ 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะใช้พลังงานมากขึ้น 25 เปอร์เซ็นต์ สรุปได้ว่า ยิ่งขับรถเร็วขึ้นเท่าใด ยิ่งสูญพลังงาน สูญเงิน ยิ่งสร้างมลพิษให้โลกและยังเสี่ยงเสียชีวิตอีกด้วย

ติดตามวิธีการต่อได้ใน

หน้าถัดไป

  1. Replace ปรับเปลี่ยนเพื่อชีวิตไกลโรค

รีเพลส (Replace) หมายถึง การปรับเปลี่ยนกิจวัตรหรือเลือกใช้สิ่งใดสิ่งหนึ่งมาทดแทนกัน เพื่อลดการใช้ทรัพยากรและเพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ มีวิธีดังนี้

ขี่จักรยานหรือใช้บริการขนส่งมวลชนแทนรถยนต์ส่วน

ตัว

ช่วยลดอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และยังเป็นโอกาสให้ได้ออกกำลังกาย ได้บริหารกล้ามเนื้อทุกส่วนให้แข็งแรง โดยเฉพาะขา ต้นขา ก้น และสะโพก ช่วยให้หัวใจแข็งแรงขึ้นได้ 3 – 7 เปอร์เซ็นต์

งานวิจัยของสมาคมการแพทย์แห่งอังกฤษ (The British Medical Association) ระบุว่า เพียงปั่นจักรยานประมาณสัปดาห์ละ 30 กิโลเมตรจะช่วยลดอัตราเสี่ยงเป็นโรคหัวใจได้ 50 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ การปั่นจักรยานด้วยความเร็วคงที่จะช่วยเผาผลาญแ

รักษ์โลก
เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม

คลอรีได้ประมาณ 300 แคลอรีต่อชั่วโมง

ดังนั้น ถ้าคุณขี่จักรยานไปทำงานทุกวัน วันละ 30 นาที ใน 1 ปี คุณจะเผาผลาญแคลอรีได้ถึง 5 กิโลกรัม ดีกว่านั่งอ้วน ๆ ติดอยู่ในรถเป็นไหน ๆ

เดินขึ้น – ลงบันไดแทนการใช้ลิฟต์

ช่วยประหยัดพลังงานและช่วยให้ได้ออกกำลังกาย เสริมสร้างกล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง ทำให้หัวใจและระบบไหลเวียนโลหิตทำงานได้ดีขึ้น ทั้งยังช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ 7 – 10 แคลอรีต่อนาที ขึ้นอยู่กับความเร็วในการเดินและน้ำหนักตัว เช่น ถ้าน้ำหนักตัว 70 กิโล

กรัม วิ่งขึ้นบันไดด้วยความเร็วประมาณ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะเผาผลาญแคลอรีได้ 563 แคลอรี การเดินขึ้นบันไดจึงเหมาะสำหรับสาวออฟฟิศผู้ต้องการลดความอ้วนเป็นอย่างยิ่ง

ซื้อผลผลิตเกษตรอินทรีย์จากเกษตรกรในท้องถิ่น

เป็นการสนับสนุนเกษตรกรรายย่อยและการทำเกษตรอินทรีย์ แถมยังได้กินอาหารที่ปลอดภัย ไร้สารพิษจากยาฆ่าแมลงซึ่งอาจสะสมในร่างกายเป็นปัจจัยเสี่ยงก่อมะเร็งอีกด้วย

เลือกซื้อเสื้อผ้าที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ

เช่น ฝ้าย ไหม ให้มากขึ้น แทนการซื้อเสื้อผ้าใยสังเคราะห์ เพราะ

อุตสาหกรรมเสื้อผ้าเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ก่อมลพิษมากที่สุด

รักษ์โลก
เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม

องค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากล (World Wide Fund for Nature – WWF) เตือนว่า ในกระบวนการผลิตเสื้อผ้าใยสังเคราะห์มีการใช้สารเคมีต่าง ๆมากมายซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อ

ม ทั้งสารย้อม สารช่วยให้ผ้าคงตัว ไม่ยับ นอกจากนี้ สารเคมีจากเนื้อผ้ายังอาจเข้าสู่ร่างกายได้โดยการสูดดมหรือซึมเข้าทางผิวหนัง

ปลูกต้นไม้รอบบ้านแทนการใช้เครื่องฟอกอากาศ

เพราะต้นไม้มีความสามารถในการดูดสารพิษเปลี่ยนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ให้เป็นออกซิเจน ช่วยให้ภายในบ้านมีอากาศบริสุทธิ์ เย็นสบาย และยังช่วยลดการใช้เครื่องปรับอากาศและพัดลมได้อีกด้วย เมื่ออากาศบริสุทธิ์ ก็จะช่วยลดสารพิษที่สะสมในร่างกาย ซึ่งเป็นสารตั้งต้นให้เกิดมะเร็งปอดด้วย

นำน้ำใส่กระติกหรือขวดไปดื่ม แทนการซื้อน้ำขวด

จะช่วยลดขยะพลาสติกลงได้ และยังปลอดภัยต่อสุขภาพ เพราะไม่ต้องเสี่ยงรับสารก่อมะเร็งที่ปนเปื้อนในน้ำขวด

หน้าถัดไป

  1. Reuse & Recycle ใช้ใหม่ ได้สุขภาพ

รียูสและรีไซเคิล (Reuse & Recycle) หมายถึง การนำของที่

ไม่ใช้แล้วกลับมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณขยะหรือของเสียที่ทำลายสิ่งแวดล้อม และยังได้ของเก๋ ๆ มาใช้โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อ ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมแล้วยังประหยัดเงินในกระเป๋า ได้ประโยชน์สองต่อจริง ๆ มีวิธีดังนี้

นำน้ำเสียที่ไม่สกปรกมาก (Greywater) กลับมาใช้ใหม่ เช่น น้ำล้างจาน น้ำล้างผัก น้ำในห้องน้ำ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อีก เช่น ราดชักโครกหรือรดน้ำต้นไม้ แต่ต้องระวังไม่รดต้นไม้ที่ยังต้นเล็กอยู่หรือต้นไม้ที่จะนำไปกินสด ๆ ควรรดที่โคนต้น ไม่ควรให้น้ำสัมผัสใบพืชโดยตรงนอกจากนี้

ยังควรหลีกเลี่ยงพืชบางชนิดที่ชอบความเป็นกรด เพราะน้ำเสียเหล่านี้มีความเป็นด่าง อาจทำให้พืชตายได้ วิธีนี้จะช่วยลดปริมาณน้ำเสียจากแต่ละครัวเรือน

นำกระดาษรีไซเคิลหรือกระดาษที่ใช้เพียง ด้านเดียวก

ลับมาใช้ใหม่ นำมาทำสมุดบันทึกสุดเท่ไม่ซ้ำใคร หรือจะนำ

รักษ์โลก
เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม

มาต่อกันเป็นผืนทำเป็นผ้าปูโต๊ะอาหารก็เก๋ไก๋ไปอีกแบบ และยังช่วยลดการผลิตกระดาษซึ่งทำลายสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

นำเสื้อผ้าที่ขาดหรือใส่ไม่ได้แล้วกลับมาใช้ประโยชน์อาจนำมาเลาะแล้วเย็

บทำเป็นกระเป๋าหรือหมอนอิงสวย ๆ ที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้ หรือนำเ

ศษผ้

าชิ้นเล็กชิ้นน้อยมาเย็บต่อกัน ทำเป็นกระเป๋า ผ้าห่ม ผ้าคลุมเตียงฝีมือคุณเอง

นำถุงพลาสติกที่ยังไม่ สกปรกมากมาใช้อีกครั้ง อย่าทิ้งลงถังขยะหลังใช้ไปเพียงแค่ครั้งเดียว โดยอาจนำไปใส่ของประเภทเดียวกัน เช่นขนมปัง คุกกี้ แต่ถ้าถุงสกปรกหรือเปียกแล้ว อาจใช้เป็นถุงขยะ พยายามใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุดก่อนที่จะไปสู่หลุมขยะ

ดูพ่ออนุรักษ์ธ

รรมชาติ-พลังงาน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมีพระราชดำริที่เกี่ยวข้องกับก

ารอนุรักษ์และฟื้นฟูดิน น้ำ ป่าไม้หลายโครงการ เช่นโครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำห้วยฮ่องไคร้ จังหวัดเชียงใหม่ โครงการแกล้งดินเพื่อฟื้นฟูดินเปรี้ยว จังหวัดนราธิวาสโครงการพระราชดำริบำบัดน้ำเสียบึงมักกะสัน โครงการป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง เพื่ออนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้และแก้ไขปัญหาการบุกรุกทำลายป่า ไปจนถึงโครงการพลังงานทดแทนจากธรรมชาติที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม เช่นไบโอดีเซล และโครงการไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศและยังช่วยลดมลพิษทางอากาศลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อีกด้วย

นอกจากโครงการในพระราชดำริต่าง ๆ ที่พระองค์ทรงริเริ่

แล้ว เรายังมักได้ยินคำบอกเล่าถึงพระราชจริยวัตรที่เรียบง่าย ประหยัดมัธยัสถ์ จากข้าราชบริพารผู้รับใช้ใกล้ชิดอยู่เสมอ ๆ เช่น พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจะทรงใช้ดินสอจนสั้นกุดทุกครั้ง และทรงใช้ยาสีพระทนต์จนหลอดลีบแบน พระองค์ท่านไม่โปรดของใช้หรูหราราคาแพงพระกระยาหารที่ท่านโปรด คือ ผัดผักทุกชนิด เช่น ผัดคะน้า ผัดถั่วงอก ผัดถั่วลันเตา พระองค์ไม่โปรดให้มีขบวนรถตามเสด็จฯยาวเหยียด มีพระราชดำรัสว่าสิ้นเปลือง ให้พระราชวงศ์และข้าราชบริพารโดยสารรวมกันไปหลาย ๆ คนในรถคันเดียวเพื่

อประหยัดพลังงาน

ทั้งยังทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ตั้งโรงหล่อเทียนหลว

งขึ้นในพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน เพื่อหล่อเทียนขึ้นใช้ภายในวังและพระราชทานแก่พระอารามหลวงต่าง ๆ ในวันเข้าพรรษา ช่วยลดงบประมาณแผ่นดินและสนับสนุนเกษต

รกรผู้เลี้ยงผึ้ง

ติดตามวิธีการสุดท้ายได้ใน

หน้าถัดไป

  1. DIY ทำเองใช้เอง ช่วยสุขภาพ

ดีไอวาย (DIY) หมายถึง การทำด้วยตัวเอง วิธีนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายไปได้มาก ช่วยลดกระบวนการผลิตที่ใช้สารเคมี และยังได้ของกินของใช้ที่ปลอดภัย ไร้สารก่อมะเร็ง

ปลูกพืชผักสวนครัวกินเอง ช่วยลดค่าใช้จ่ายภายในบ้าน แล

ะยังได้กินผักผลไม้สด ๆ ปลอดภัย ไร้สารพิษโดยอาจเริ่มจากปลูกผักที่ใช้เป็นประจำและดูแลได้ง่ายบริเวณหน้าบ้านหรือในกระถางตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดเพียงพอ เช่น พริก โหระพา ขิง ข่า ตะไคร้ มะกรูด ช่วยให้มีวัตถุดิบพื้นฐานติดบ้านอยู่ตลอดเวลา ยามฉุกเฉินก็หยิบมาประกอบอาหารได้ ไม่ต้องวิ่งไปตลาด

ทำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้านด้วยตัวเองจากสารสกัดธรรมชาติ

จะช่วยลดสารพิษที่สะสมในร่างกายซึ่งเป็นอีกปัจจัยก่อมะเร็ง แล้วยังช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม เนื่องจากส่วนผสมทั้งหมดเป็นสารสกัดจากธรรมชาติที่สลาย

รักษ์โลก
เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อชีวิตที่สวยงาม

ตัวได้เร็วในน้ำ จึงไม่ทำให้น้ำเสีย ทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตในน้ำ มี 3 ผลิตภัณฑ์ทำง่ายมาแนะนำ ดังนี้

ยาสีฟันผงข่อยรสเปปเปอร์มินต์

ส่วนผสม

ผงแคลเซียมคาร์บอเนต 3 ช้อนโต๊ะ

ผงฟู 2 ช้อนโต๊ะ

เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ

ผงข่อย 1 ช้อนโต๊ะ

น้ำมันเปปเปอร์มินต์ 10 หยด

วิธีทำ

เทผงแคลเซียมคาร์บอเนต (เบกกิ้งโซดา) ผงฟูเกลือป่น แ

ละผงข่อยลงในชามแก้ว คลุกเคล้าให้เข้ากัน จากนั้นหยดน้ำมันเปปเปอร์มินต์ลงในส่วนผสมคนให้เข้ากัน แล้วบรรจุใส่ก

ระปุกที่มีฝาปิด ใช้แปรงฟัน เช้า – เย็น ช่วยให้ฟันสะอาด แข็งแรง

ในยุคปัจจุบัน มนุษย์กำลังก้าวเข้าสู่สังคมบริโภคนิยมแบบสุดโต่ง ในขณะเดียวกัน เราก็ถอยห่างออกจากวิถีธรรมชาติซึ่งเป็นวิถีดั้งเดิมของเรามากขึ้นทุกที ทั้งสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยสารเคมี อาหารที่ปรุงแต่งจนผิดเพี้ยนไปจากรูปแบบเดิม ต่างเอื้อให้มนุษย์เจ็บป่วยด้วยโรคร้ายแรงที่

เกิดขึ้นใหม่มากขึ้นทุกวัน

จึงอาจถึงเวลาแล้วที่เราจะหวนคืนสู่วิถีธรรมชาติ ใช้ชีวิตอย่

างเรียบง่าย พอเพียง ไม่เบียดเบียนธรรมชาติ ตามวิถีดั้งเดิมของเราและตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพร่ำสอนและปฏิบัติเป็นแบบอย่างมาตลอดพระชนมชีพ

เราก็จะมีชีวิตที่มีคุณภาพ มีสุขภาพกายสุขภาพใจที่สมบูรณ์แข็งแรง สร้างประเทศชาติและสังคมโลกให้น่าอยู่ เพื่อตัวเราเองและลูกหลานในวันข้างหน้า

ทุกคนทำได้ เพียงช่วยกันคนละไม้คนละมือ เพื่อโลก เพื่อ

ชีวิตที่สวยงาม มาร่วมรักษ์โลก รักษ์ชีวิตกับ ชีวจิต กันเถิดค่ะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

คุณคมสัน หุตะแพทย์ โทรศัพท์ 0-2617-0834 และ 0-2279-0552

ศูนย์อบรมสวนผักบ้านคุณตา โทรศัพท์ 0-2617-0832

มหาวิทยาลัยแม่โจ้ โทรศัพท์ 0-5387-3000

ข้อมูลเรื่อง ” Go Green ป้องกัน มะเร็ง ถวายพ่อหลวง ” จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 364 คอลัมน์เรื่องพิเศษเรื่องโดย: พาฝัน รงศิริกุล

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.