อาการแพ้ตึก

ปรับที่ทำงาน แก้ “อาการแพ้ตึก”

อาการแพ้ตึก

อาการแพ้ตึก หรือ sick building syndrome เกิดได้จากหลายสาเหตุ และบางสาเหตุก็ใกล้ตัวคุณอย่างที่คาดไม่ถึง นั่นเท่ากับหนุ่มสาวชาวออฟฟิศทุกคนก็มีความเสี่ยงเป็นโรคนี้ได้ทั้งสิ้น …อย่าช้าเลยค่ะ วันนี้ชวนคุณมาหาทางออกด้วยการปรับที่ทำงาน แก้ “อาการแพ้ตึก” กันดีกว่า

ใครบ้างเสี่ยงอาการแพ้ตึก

หนุ่มสาวชาวออฟฟิศ เคยสังเกตตัวเองไหมคะว่า ทุกครั้งที่นั่งทำงานอยู่นั้น เคยมีอาการไม่สบายตัว ปวดหัว แสบตา ระคายเคืองจมูก และคอ ไอแห้งๆ เวียนหัว อยากอาเจียน เบื่อหน่าย และอ่อนเพลียอย่างไม่มีสาเหตุบ้างหรือเปล่า ที่น่าแปลกใจคือ เมื่อถึงเวลาเลิกงาน เดินออกจากออฟฟิศ อาการเหล่านั้นจะค่อยๆบรรเทาลง และจะยิ่งหายไปเป็นปลิดทิ้งเมื่อได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ ถ้าคุณเคย หรือกำลังมีอาการนั้นอยู่ล่ะก็ นี่แหละคือ อาการแพ้ตึก หรือ ตึกเป็นพิษ (Sick Building Syndrome) ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าเป็นภาวะที่กำลังคุกคามสุขภาพคนทำงานอย่างรุนแรงขึ้นทุกวัน

อาการดังกล่าวนั้นยังไม่ทราบแน่ชัดว่ามีสาเหตุมาจากอะไร แต่คาดว่าน่าจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะดังกล่าว ได้แก่ การระบายอากาศไม่ดีพอ โดยเฉพาะอาคารสำนักงาน ที่ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา ไอระเหยจากเครื่องใช้ต่างๆ เช่น พรม ตู้หรือโต๊ะที่ทำจากไม้อัดกาว เครื่องถ่ายเอกสาร น้ำยาปรับอากาศ ซึ่งจะปล่อยสารระเหยที่มีสารประกอบของฟอร์มาลดีไฮด์ และการปนเปื้อนจำพวกสารเคมีจากภายนอก เชื้อรา และแบคทีเรียต่างๆที่เกิดจากความชื้นในห้อง

เอาเป็นว่า ก่อนที่ออฟฟิศจะบั่นทอนภูมิชีวิตของเราให้อ่อนแอไปมากกว่านี้ เรามาช่วยกันหาวิธีเยียวยาอาการดังกล่าวกันดีกว่าค่ะ

จัดสภาพแวดล้อมเพิ่มภูมิชีวิต

ในเมื่อเราต้องใช้ชีวิตอยู่ในออฟฟิศเสียเป็นส่วนใหญ่ ทางที่ดีต้องดูแล ปรับปรุงที่ทำงานของเราให้น่าอยู่ เพื่อลดอาการแพ้ตึกอีกทางหนึ่งค่ะ

  1. จัดให้มีการระบายอากาศเพิ่มมากขึ้น เช่น ติดตั้งพัดลมดูดอากาศ หรือติดหน้าต่างเพิ่มเพื่อเปิดให้มีการหมุนเวียนของอากาศใหม่บ้าง
  2. ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้นกำเนิดของไอระเหยพิษให้น้อยที่สุด โดยเลือกวัสดุจากธรรมชาติทดแทน
  3. จัดบริเวณที่มีสารอันตรายแยกจากห้องทำงาน เช่น ห้องถ่ายเอกสาร ห้องพริ้นท์งาน ห้องเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด เป็นต้น
  4. ทำความสะอาดอุปกรณ์ในออฟฟิศให้บ่อยขึ้น เพื่อลดฝุ่น เชื้อรา แบคทีเรียต่างๆ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศ และพัดลมดูดอากาศ ควรทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง
  5. ลองเปลี่ยนสถานที่ เช่น อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ หรือออกกำลังกายในสวนสาธารณะ

ปลูกต้นไม้ ฟอกอากาศภายในอาคาร

     เวลาเครียดๆขณะนั่งทำงาน หันไปทางไหนถ้าต้องเจอแต่ตึกแข็งๆ พลอยทำให้ชีวิตขาดชีวา ลองหาต้นไม้ในร่มมาปลูก และตั้งไว้ตามจุดต่างๆในห้องดูสิคะ นอกจากให้ความผ่อนคลาย พักผ่อนสายตาแล้ว ยังสามารรถช่วยฟอกอากาศ และกำจัดสารพิษในอาคารได้ ยิ่งถ้าสามารถเลือกไม้ประดับดูดสารพิษมาปลูกได้จะยิ่งดีค่ะ ไม่ว่าจะเป็นยางอินเดีย สาวน้อยประแป้ง วาสนาอธิษฐาน หมากเหลือง แววมยุรา เดหลี เยอบีรา บอสตันเฟิร์น และ มรกตแดง ซึ่งล้วนเป็นไม้ประดับที่ดูดสารพิษภายในอาคารจำพวกฟอร์มาลดีไฮด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะเศรษฐีเรือนใน ซึ่งเป็นไม้ประดับชนิดแรกๆที่ได้รับการเผยแพร่จากองค์การนาสาว่า มีคุณสมบัติในการดูดสารพิษในอาคารได้เป็นอย่างดี

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.