สร้างกล้ามเนื้อ, กล้ามเนื้อ, กล้าม, ประโยชน์ของกล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย

กล้าม เร่งผอม+เสริมหุ่นสวย ไม่ใช่เรื่องยากถ้าจะปั้น กล้าม!!

กล้าม ไม่ใช่เรื่องยากที่จะปั้น

กล้าม สวยๆ จะช่วยให้เรามีรูปร่างที่สวยงาม แต่นอกเหนือจากบุคลิกเริ่ดๆ ชวนกรี๊ดแล้ว และยังมีประโยชน์อีกมากมาย

กล้าม, กล้ามเนื้อ, สร้างกล้ามเนื้อ, ประโยชน์ของกล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย

กล้ามเนื้อ มีดียังไง

  1. เพื่อให้ระบบเผาผลาญทํางานดีขึ้น การที่เรามีกล้ามเนื้อมากจะช่วยให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีได้มากขึ้น เนื่องจากร่างกายจะหลั่งอินซูลินมาช่วยลดปริมาณไขมันและยังทําให้ร่างกายฟื้นตัวหลังการออกกําลังกายได้เร็วขึ้นด้วย

2. เพื่อให้การออกกําลังกายมีประสิทธิภาพมากขึ้น ขณะออกกําลังกาย ระบบไหลเวียนเลือดและกล้ามเนื้อหัวใจจะทํางานหนักขึ้น เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ที่ขยายใหญ่ได้จากการออกกําลังกาย เมื่อมีกล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น เราก็มีแรงสะสมสําหรับออกกําลังกายนานขึ้น อีกทั้งยังไม่ทําให้เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย หรือเหนื่อยล้าหลังกิจกรรมการออกกําลังกายด้วย

3. เพื่อช่วยปกป้องกระดูกและเส้นเอ็นทั่วร่างกาย เพราะกล้ามเนื้อคือส่วนที่หุ้มกระดูกและเส้นเอ็นทั่วร่างกายไว้ การสร้างกล้ามเนื้อจึงช่วยลดความเจ็บปวดจากการเกิดอุบัติเหตุขณะเล่นกีฬาหรือออกกําลังกายทั้งหนักและเบาได้ ยิ่งไปกว่านั้นกล้ามเนื้อยังช่วยลดอาการปวดเรื้อรังของสะโพกและอวัยวะอื่นๆ ที่เกิดจากการทํากิจกรรมประจําวันต่างๆ อีกด้วย

4. เพื่อลดความเสี่ยงภาวะกล้ามเนื้อพร่อง ช่วงอายุระหว่าง 20-90 ปี คนเราจะค่อยๆ สูญเสียเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อไปเรื่อยๆ ภาวะกล้ามเนื้อพร่องอาจเกิดขึ้นหลังจากร่างกายสูญเสียโครงกล้ามเนื้อมากกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งทําให้สูญเสียสมรรถภาพทางร่างกายและเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นด้วย

อยากมีหุ่นดี กล้ามสวย คลิกอ่านหน้า 2

สร้างกล้ามเนื้อกันเถอะ

สร้างกล้ามเนื้อ, กล้ามเนื้อ, กล้าม, ประโยชน์ของกล้ามเนื้อ, ออกกำลังกาย

ไหล่

หากคุณต้องการเพิ่มความยืดหยุ่น ลดความตึงและความเจ็บปวดที่บริเวณกล้ามเนื้อไหล่ การบริหารไหล่ด้วยท่ายืน เปิดหน้าอก (Standing Unilateral Chest Openers) ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทําได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้อุปกรณ์ฟิตเนส

แกนกลางลําตัว

ท่าออกกําลังกายอย่างแพลงก์ก็สามารถสร้างกล้ามเนื้อกลางลําตัวได้ เพียงแค่นอนคว่ำบนพรม หรือเสื่อโยคะ จากนั้นใช้ท่อนแขนส่วนปลายยันตัวขึ้น มองตรง พยายามให้ลําตัวขนานกับพื้น ค้างท่าไว้ 10-30วินาที ทําวันละ 4 ครั้ง

ลําตัวส่วนบน

ริค คาเซลิก นักวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวประจําเขตเซอร์เรย์ ประเทศแคนาดา กล่าวว่า เมื่อเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อแขน ไหล่ และคอที่เชื่อมต่อกัน อาจไม่ได้รับการบริหารมากเท่าที่ควร เนื่องจากเราไม่ค่อยได้ ยกอะไรมากนัก เพราะฉะนั้น การบริหารกล้ามเนื้อลําตัวช่วงบนอาจทําได้ง่ายๆ โดยการดันกําแพง โดยเท้า ยิ่งอยู่ไกลกําแพงมากเท่าไหร่ การออกกําลังกายก็จะยิ่งท้าทายมากขึ้นเท่านั้น

ลําตัวด้านข้าง

กล้ามเนื้อลําตัวด้านข้างช่วยให้คุณโน้มตัวหรือบิดตัวได้อย่างคล่องแคล่วขณะออกกําลังกาย การบริหารกล้ามเนื้อด้านข้างลําตัว อาจทําได้โดยใช้ลูกบอลออกกําลังกายขนาดเล็กดันหลังคุณไว้ 45 องศา จากนั้น ถือดัมบ์เบลไว้ทั้งสองมือ งอเข่าขึ้นเล็กน้อย ให้แขนที่ยกดัมบ์เบลอยู่ในระดับสายตา จากนั้นค่อยๆ ดึงแขน เข้าหาตัว พร้อมกับบิดตัวไปด้านเดียวกับแขนที่ดึงเข้า ทําซ้าย- ขวาสลับกัน นับเป็น 1 เซต ทํา 3 เซต เซตละ 10-15 ครั้ง

แขน

หากต้องการบริหารกล้ามเนื้อแขนทุกส่วน การเล่นกีฬายอดฮิตอย่างเทนนิสก็เป็นวิธีที่แนะนํา การเล่นเทนนิสต้องอาศัยทั้งการกระตุก การยืดหดตัว และการเกร็งของกล้ามเนื้อแขนตลอด

ขา

การสร้างกล้ามเนื้อขาจะทําให้การออกกําลังกายและการดําเนินชีวิตประจําวันดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเดินขึ้นบันได ปั่นจักรยาน และเนื่องจากขาเป็นอวัยวะที่มีมวลกล้ามเนื้อมาก ดังนั้นการสร้างกล้ามเนื้อขาด้วยการออกกําลังกายจะช่วยให้คุณเผาผลาญแคลอรีได้ ไมเคิล เจ จอยเนอร์ นักสรีรวิทยาประจําเมโยคลินิก ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า การออกกําลังกายที่สามารถบริหารกล้ามเนื้อขาได้ทุกส่วน คือการวิ่งนั่นเอง

หลัง

การว่ายน้ำ คือทางเลือกหนึ่งของผู้ที่ต้องการสร้างกล้ามเนื้อส่วนหลัง โดยท่าผีเสื้อจะเป็นท่าที่ดีที่สุด เพราะในการแกว่งแขน แต่ละครั้ง กล้ามเนื้อหลัง กระดูกสันหลัง และข้อต่อจะทํางานร่วมกัน เพื่อช่วยพยุงตัวในน้ำ รวมทั้งขณะยกตัวขึ้นเพื่อหายใจ

สะโพก

เป็นกล้ามเนื้อที่เชื่อมต่อกับกระดูกเชิงกราน รวมไปถึงกระดูกก้นกบ และคอยควบคุมการทํางานของ กระเพาะปัสสาวะ ลําไส้ กระดูกสันหลัง และการเคลื่อนไหวของขา เอมี่ สไตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านกายภาพบําบัดจากนิวยอร์ก กล่าวว่า กล้ามเนื้อช่วงกระดูกเชิงกรานของผู้หญิงมักจะอ่อนแอ โดยเฉพาะช่วงหลังคลอด เพราะถูกละเลยอยู่เสมอ ฉะนั้นแนะนําให้ลองทําท่าสควอตเป็นประจํา


บทความอื่นที่น่าสนใจ

5 ท่ายืดเหยียดกล้ามเนื้อก่อนออกกำลังกาย

ทึ่ง! อึ้งทั้งบาง ท่าออกกำลังกาย คลายปวดจากส้นสูง

4 ท่า สร้างซิกแพค บริหารหน้าท้อง ลดอ้วนลงพุง ใน 10 นาที

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.