ผัก, กินผัก, ล้างผัก, วิธีการล้างผัก

ผัก ไฮโดรโปนิกส์ สะอาดแน่ แค่ล้างด้วยวิธีนี้

ผัก ไฮโดรโปนิกส์!!

ผัก ผักไฮโดรโปนิกส์สดๆ อาจไม่ใช่ทางออกสำหรับคนรักสุขภาพอีกแล้ว ภายหลังจากที่เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกําจัดศัตรูพืช หรือไทยแพน (Thai-PAN: Thailand Pesticide Alert Network) ได้ทำการสุ่มตรวจและพบสารบางชนิดปนเปื้อนอยู่ในผัก

ผักไม่ปลอดภัยจริงหรอ

ผัก, ผักไฮโดรโปนิกส์, ผัดสด, กินผักให้ปลอดภัย
ผักไฮโดรโปนิกส์ในปัจจุบันมีการตรวจพบสารเคมีปนเปื้อน

นอกจากบรรดาผักไฮโดรโปนิกส์แล้ว ผักสดตามตลาดสด ยังมีสารเคมีกําจัดศัตรูพืชตกค้างในผักเกินมาตรฐานถึงร้อยละ 38 ซึ่งคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) พบว่า ผักสดที่สุ่มตรวจจากตลาดสดมีสารพิษตกค้างมากที่สุดคือ คะน้า กะหล่ำปลี ผักบุ้ง พริก กวางตุ้ง แตงกวา และต้นหอม ผักเหล่านี้ล้วนเป็นผักที่นิยมนํามาปรุงอาหาร เพราะฉะนั้นผู้บริโภคตาดำๆ อย่างเราอาจเสี่ยงได้รับพิษจากสารกําจัดศัตรูพืชที่ปนเปื้อนมากับผักผลไม้ ซึ่งล้างออกไม่หมดด้วยน้ำเปล่า จนกระทั่งทําให้มีอาการผิดปกติ เช่น ท้องเสีย คลื่นไส้ เวียนศีรษะ อ่อนเพลีย หายใจติดขัด เป็นต้น

ทั้งนี้ ยาฆ่าแมลงยังทําให้เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร โรคเครียดและโรคพาร์กินสัน ดังนั้น จึงควรใส่ใจล้างผักให้สะอาด สําหรับการล้างผักด้วยวิธีธรรมชาติ เพื่อให้ได้ผักที่สะอาดปลอดภัยไร้สารพิษตกค้างสามารถทําได้ดังต่อไปนี้ค่ะ

ล้างผักให้สะอาด, ผัก, กินผัก, วิธีการล้างผัก
ล้างผักให้สะอาด ช่วยลดสารพิษปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย

น้ำยาล้างผักแสนปลอดภัย

น้ำส้มสายชูกู้ภัย

ประสิทธิภาพ:

กําจัดยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีตกค้างได้ร้อยละ 55–78

วิธีล้างผัก:

เตรียมอ่างแก้ว เติมน้ำสะอาด 1 ลิตร ใส่น้ำส้มสายชูแท้ 100 มิลลิลิตร คนให้เข้ากัน นําผักลงแช่นาน 15-30นาที จากนั้นนําผักขึ้นแล้วล้างด้วยน้ําสะอาดซ้ำอีก 2 ครั้ง

ข้อจํากัด:

ไม่ควรใช้ภาชนะพลาสติกในการผสมน้ำส้มสายชูล้างผัก เพราะกรดในน้ำส้มสายชูอาจกัดพลาสติกเสียหาย

ชะยาฆ่าแมลงด้วยผงฟู

ประสิทธิภาพ:

กําจัดยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีตกค้างได้ร้อยละ 71–95

วิธีล้างผัก:

เตรียมอ่างแก้วหรือกะละมังพลาสติก เติมน้ำสะอาดประมาณ 3 ใน 4 ของความสูงอ่าง เติมผงฟู 1 ช้อนโต๊ะ คนให้ละลาย นําผักลงแช่นาน 15-30 นาที จากนั้นนําผักขึ้นแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีก 2 ครั้ง

ด่างทับทิมช่วยได้ 

ประสิทธิภาพ:

กําจัดยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีตกค้างได้ร้อยละ 22–39

วิธีล้างผัก:

เตรียมอ่างแก้วหรือกะละมังพลาสติก เติมน้ำสะอาดประมาณ 3 ใน 4 ของความสูงอ่าง ผสมด่างทับทิม 6–12เกล็ด คนให้ละลาย นําผักลงแช่นาน 5-10 นาที จากนั้นนําผักขึ้นแล้วล้างด้วยน้ำสะอาดซ้ำอีก 2-3 ครั้ง

เกลือสุดเจ๋ง 

ประสิทธิภาพ:

กําจัดยาฆ่าแมลงหรือสารเคมีตกค้างได้ร้อยละ 42-70

วิธีล้างผัก:

เตรียมอ่างแก้วหรืออ่างพลาสติก เติมน้ำสะอาดประมาณ 3 ใน 4 ของความสูงอ่าง ผสมเกลือทะเล 1-2 ช้อนชาคนให้ละลาย นําผักลงแช่นาน 20 นาที จากนั้นนําผักขึ้นแล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ซ้ำอีก 3-4 ครั้ง

วิธีกินผักให้ปลอดภัย มีต่อหน้า 2

พึ่งพาชุมชน

นอกจากการล้างผักให้สะอาดแล้ว การนิยมผลผลิตตามฤดูกาล เลือกซื้อวัตถุดิบต่างๆ ที่ผลิตได้ใกล้บ้านหรือในชุมชนใกล้เคียง ปรับเมนูอาหารให้สอดคล้องกับผลผลิตที่ผลิตได้ในช่วงนั้นก็ช่วยได้

ผัก, กินผัก, ล้างผัก, วิธีการล้างผัก
เลือกกินผักตามฤดูกาล ลดความเสี่ยงได้รับสารพิษตกค้างจากการกินผัก

ทําไมจึงเป็นเช่นนั้น การเลือกวัตถุดิบดังกล่าวเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะนอกจากลดการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากระบบขนส่ง (ทั้งการเดินทางไปซื้อและเดินทางมาขาย) และกระบวนการจัดเก็บ (เช่น ตู้หรือโกดังแช่แข็ง) แล้ว ยังเป็นการสนับสนุนเกษตรกรไม่ให้ละทิ้งการเพาะปลูกพืชซึ่งเป็นการช่วยลดโลกร้อนทางอ้อมด้วย

ปัจจุบันเรามักนิยมชมช็อปวัตถุดิบอันน่าแปลกตาและนอกฤดูกาลจากต่างประเทศ ซึ่งที่จริงแล้วสินค้าเหล่านี้ต้องเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาไกลแสนไกลและส่วนใหญ่ต้องใช้เครื่องบินขนส่งมาเพื่อให้คงความสดใหม่ ซึ่งนั่นเท่ากับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงมหาศาล แถมยังทําลายชั้นบรรยากาศของโลกอย่างรุนแรงเพราะเมื่อบินผ่านอากาศและก้อนเมฆ ออกไซด์ของไนโตรเจนที่พ่นออกมาจะทําปฏิกิริยากับแสงแดดแล้วเปลี่ยนเป็นโอโซนมาผสมรวมกับคาร์บอนไดออกไซด์ที่ถูกพ่นออกมาเช่นกัน

ร่วมกันสกัดกั้นความร้อนที่แผ่จากแผ่นดินไม่ให้ทะลุผ่านออกนอกโลกบนผืนโลกจึงร้อนขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ นอกจากนี้ การอุดหนุนเกตรกรในท้องถิ่นยังเป็นการสนับสนุนให้พวกเขาทํากินบนผืนดินนั้นต่อไป ซึ่งเท่ากับเป็นการรักษาพื้นที่สีเขียวของชุมชนไว้ให้ต้นไม้ช่วยลดคาร์บอนไดออกไซด์และฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ไปในตัวด้วย


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ฉลาด เลือกซื้อผัก 14 ผักมากคุณค่า จ่ายทั้งทีเลือกแต่ของดี อร่อยเฮลตี้ ไกลโรค!

4 Veggie Drinks สูตรน้ำปั่นผักผลไม้ ยอดฮิต

ประสบการณ์สุขภาพ สยบ โรคมะเร็งต่อมน้ำเหลือง ด้วยผักผลไม้ สไตล์ชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.