เคล็ดลับ การดูแลกระจกในครัว ให้ใสปิ๊ง by ป้ายุง ชีวจิตกูรู

เคล็ดลับ การดูแลกระจกในครัว ให้ใสปิ๊ง

 

เคล็ดลับการดูแลกระจกในครัว เรื่องการทำครัวไม่ใช่แค่การทำกับข้าว หยิบนั่นหยิบนี่มาผสมรวมกันให้เป็นอาหาร แต่หมายรวมถึง การดูแลรักษาอุปกรณ์การทำอาหารด้วย ป้ายุงคนสวย (คุณผกา เส็งพานิช) คอลัมนีสต์นิตยสารชีวจิต มีเคล็ดลับดีๆ มาฝาก

เครื่องใช้ในครัวหลายอย่างเป็นกระจก ใช้ไปสักครั้งสองครั้งก็มีรอยคราบเกาะติดอยู่ เห็นแล้วยุงไม่สบายใจ เหมือนเจ้าของใช้ของยุงมีไฝฝ้าราคี

ว่าแล้วจึงต้องหาวิธีกำจัดคราบบนกระจกออกให้ราบคาบ

การดูแลกระจกในครัว

กระจกที่ฝาเปิดด้านหน้าเตาอบ (หรือเตาปิ้ง) ในครัว ใช้ไปนานๆ บริเวณขอบกระจกจะเป็นสีเหลืองและมีตะกรันของน้ำมันที่เราปิ้ง ย่างจับอยู่ เช็ดเท่าไรก็ไม่ออก

ยุงใช้วิธี ผสมน้ำและผงซักฟอกเข้าด้วยกัน แล้วลูบกระจกให้เปียก (อย่าลืมถอดปลั๊กออกให้เรียบร้อยก่อนนะคะ) ใช้สก็อตช์ - ไบรต์ หรือฝอยเหล็กค่อยๆ ถูวนไปบนคราบเหลืองๆ แล้วเช็ดออกด้วยผ้าชุบน้ำสะอาด

เกือบลืม สิ่งสุดท้ายที่ทำให้กระจกใสแจ๋ว ไร้ริ้วรอยหมองคล้ำ (เหมือนโฆษณายาแก้สิวเลยค่ะ) ยุงใช้ผ้าชามัวส์หรือผ้าสำหรับเช็ดรถที่เก่าแล้ว เช็ดซ้ำอีกครั้ง รับรองว่าเหมือนของใหม่ยังไงยังงั้นเลย

โต๊ะอาหารมีกระจกเคลือบไว้ เกิดมีรอยขีดข่วน มองแล้วไม่สบายตา สามารถใช้ยาสีฟันชนิดใดก็ได้ผสมน้ำเล็กน้อย ทาให้ทั่วกระจก ทิ้งไว้สักพัก ใช้ผ้าหมาดๆ เช็ดให้สะอาด กระจกก็จะกลับมาแวววาวสดใสดังเดิม

การดูแลกระจกในครัว

​         แก้วน้ำหรือแจกันแก้วที่มีตะกรันจับเป็นคราบ น้ำยาขจัดคราบที่ดีที่สุดคือ น้ำผสมน้ำส้มสายชู อัตราส่วน 3 : 1 โดยเทลงในแจกันหรือแก้ว แช่ทิ้งไว้สักพัก แล้วเอาสก็อตช์ - ไบรต์ช่วยลูบๆ อีกนิดใสแจ๋วเลยค่ะ

เพราะเป็นคนชอบทำขนม ดังนั้น ยุงจึงมีเบกกิ้งโซดาติดครัวตลอด (แอบๆ วางไว้ในตู้เย็นก็ดับกลิ่นเยี่ยม) ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้เหมือนกันโดยผสมน้ำ 1 ถ้วยกับเบกกิ้งโซดา 1 ช้อนโต๊ะเข้าด้วยกัน นำไปใช้ล้างแก้วหรือเช็ดกระจกแทนน้ำยาเช็ดกระจก ช่วยขจัดคราบได้สบาย ๆ

​          แถมอีกนิด แจกันหรือโถแก้วปากแคบๆ มีคราบสกปรกติดอยู่ที่ก้น วิธีทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดคือ เททรายเม็ดหยาบๆ หรือหินชนิดละเอียดลงไปในแจกันสักกำมือ แล้วเทน้ำใส่ลงไปสักครึ่งหนึ่งใส่ผงซักฟอกลงไปสักนิด ทิ้งไว้สักครู่ แล้วเขย่าขวดหลายๆ ครั้ง

เม็ดทรายจะทำหน้าที่เหมือนแปรงล้างขวด ขัดถูกสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ก้นขวดหรือข้างๆ ขวดจนสะอาด เสร็จแล้วเททรายหรือหินใส่ตะแกรงล้างให้สะอาด เก็บไว้ใช้ในคราวต่อไปได้ วิธีนี้ใช้กับภาชนะปากแคบๆ ได้ทุกชนิดค่ะ

​          ยุงว่าเรามีวิธีจัดการเจ้าสิ่งสกปรกทั้งหลายได้แทบทุกชนิด ถึงจัดการไม่ได้ทั้งหมด อย่างน้อยก็ช่วยให้กระจกและเครื่องแก้วสะอาดขึ้นกว่าเดิม เพียงแค่เราใจเย็นสักนิดเท่านั้นเอง ถ้าไม่ลองมาก่อน ไม่แนะนำนะเนี่ย

จาก คอลัมน์ท้ายครัวป้ายุง นิตยสารชีวจิต ฉบับ 365 (16 ธันวาคม 2556)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

เคล็ดลับง่ายๆ ยืดอายุกล้วยไม่ให้สุก by ป้ายุง ครัวชีวจิตกูรู

เศษขนมปังเหลือใช้ ทำอย่างไรไม่ไร้ค่า by ป้ายุง ครัวชีวจิตกูรู

How to ถนอมถั่วงอก ให้ยังเอ๊าะ by ป้ายุง ครัวชีวจิตกูรู

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.