ฮาวาย, ไลฟ์สไตล์, สุขภาพแข็งแรง, อายุยืน

3 ไลฟ์สไตล์ เพื่อสุขภาพแข็งแรง อายุยืน แบบฉบับคนฮาวาย

3 ไลฟ์สไตล์ เพื่อสุขภาพแข็งแรง อายุยืน

แบบฉบับคนฮาวาย

 

ไลฟ์สไตล์ ของคนรัฐฮาวาย แตกต่างกับประชากรจากส่วนอื่นๆ ของประเทศสหรัฐ อีกทั้งสถิติด้านสุขภาพก็ดูจะเป็นไปในทางที่ดีกว่ามากทีเดียว เราจึงไม่เก็บข้อสงสัยไว้ในใจ ไปสืบเสาะหาข้อมูลว่าเขาใช้ชีวิตกันอย่างไรมาฝากคุณผู้อ่านค่ะ

ประชากรในฮาวายมีสถิติโรคอ้วน การสูบบุหรี่ และอาชญากรรมต่ำที่สุดมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังครองแชมป์ รัฐที่มีคุณภาพอากาศดีที่สุดอีกด้วย ที่น่าสนใจมากก็คือ ในขณะที่เด็กๆทั่วสหรัฐอเมริกา ประสบปัญหาโรคอ้วน แต่เด็กๆในฮาวาย กลับมีสุขภาพแข็งแรงสุดๆ และหากเริ่มต้นรักษาสุขภาพได้ตั้งแต่วัยเด็กเช่นนี้ รับรองว่ารัฐฮาวายก็จะยังครองแชมป์รัฐที่มีประชากรเฮลตี้ที่สุดไปอีกนานแสนนาน

มาดูเคล็ดลับของพวกเขากันเถอะ

  1. ซีฟู้ดหนักเครื่องเทศ

ดร.แบรดลีย์  วิลล์คอกซ์ (Bradley Willcox) ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาวาย กล่าวว่า ประชากรของฮาวายได้ประโยชน์จากที่ตั้งที่เป็นเกาะล้อมรอบด้วยทะเล พวกเขาจึงได้กินปลาและอาหารทะเลสดๆ ทำให้ได้คุณค่าทางอาหารสูงกว่า แถมยังมีอากาศดีตลอดทั้งปี จึงมีผักและผลไม้ที่หลากหลายให้เลือกกินได้มากกว่า

เมื่อเทียบกับประชากรในรัฐอื่นๆ อาหารฮาวายมีจุดเด่นตามแบบฉบับอาหารในพื้นที่ริมฝั่งมหาสมุทร แปซิฟิก มีการผสมผสานเครื่องปรุงรสและเครื่องเทศแบบเอเชีย เช่น ขิง ถั่วเหลือง วาซาบิ สาหร่ายทะเล เข้ากับวัตถุดิบซึ่งเป็นอาหารทะเลสด ส่วนอาหารในเขตที่อยู่ลึกเข้ามาในตัวเกาะจะเป็นเนื้อปลาปรุงรสด้วยน้ำมะนาว หัวหอม และเครื่องปรุงรสอื่นๆ ด้วยการใช้วัตถุดิบสดใหม่และมีหลากหลาย สามารถบริโภคได้ตลอด ทั้งปี อีกทั้งวิธีปรุงก็เน้นความเรียบง่าย มีปริมาณไขมัน น้ำตาล เกลือ น้อยมาก จึงส่งผลให้ชาวเกาะฮาวายมีสุขภาพดีและห่างไกลโรควิถีชีวิต อย่างโรคอ้วน เบาหวาน ความดันโลหิตสูงได้ชะงัดนัก

อ่านต่อหน้าที่ 2

 

ฮาวาย, ไลฟ์สไตล์, สุขภาพแข็งแรง, อายุยืน

  1. โอโซนเกรดเอ

ด้วยเหตุที่รัฐฮาวายเป็นเกาะซึ่งตั้งอยู่ในเขตเส้นศูนย์สูตร จึงมีพืชพรรณธรรมชาติแบบป่าฝนที่ให้ความเขียวชอุ่มตลอดทั้งปีและมีพื้นที่สีเขียวค่อนข้างมาก ซึ่งต้นไม้เหล่านั้นสามารถกรองสารพิษจากรถยนต์และตัวเมืองได้เป็นอย่างดี จึงมีออกซิเจนบริสุทธิ์ให้คนฮาวายอย่างเหลือเฟือ

จุดเด่นที่สำคัญอีกข้อคือ เรื่องอุณหภูมิเฉลี่ยตลอดทั้งปี ซึ่งอยู่ที่ 22-26 องศาเซลเซียส อยู่ในเกณฑ์สภาวะน่าสบาย (Comfort Zone) ตามหลักขององค์กร ASHVE (American Society of Heating & Ventilating Engineers) ซึ่งเป็นเกณฑ์สากลที่ทั่วโลกยอมรับและได้รับการพิสูจน์แล้วว่า ณ อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ 50 เปอร์เซ็นต์นั้น จะทำให้มนุษย์รู้สึกสบายที่สุด จึงเป็นสาเหตุให้ชาวฮาวายมีอารมณ์เบิกบาน แจ่มใส และมีอายุเฉลี่ยยืนยาวกว่ารัฐอื่นอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ภูมิประเทศก็แสนเป็นใจให้ชาวฮาวายมีสุขภาพแข็งแรง เพราะมีทั้งชายหาดงดงาม ที่ราบและภูเขา สำหรับกิจกรรมกลางแจ้งทุกแบบ ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ เล่นเซิร์ฟ เดินป่า หรือปีนเขา รายงานสุขภาพชาวอเมริกันประจำปีระบุว่า ชาวฮาวายกว่าร้อยละ 60 ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ (อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง) จึงทำให้สุขภาพของชาวเกาะแห่งนี้ล้ำหน้าชาวอเมริกันในรัฐอื่นๆได้ทุกปี

ฮาวาย, ไลฟ์สไตล์, สุขภาพแข็งแรง, อายุยืน

  1. ครอบครัวเข้มแข็ง

คุณอเล็กซานดร้า ซิฟเฟอร์ลิน (Alexandra Sifferlin) นักเขียนผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขของนิตยสาร Time ได้สรุปถึงภาพรวมของวิถีชีวิตแสนน่าอิจฉาแบบชาวฮาวายว่า ต้องให้เครดิตเรื่องมุมมองในการใช้ชีวิตแบบเจริญงอกงามราวกับต้นไม้ ที่ได้รับธาตุอาหารที่เหมาะสม เพราะชาวเกาะแห่งนี้สนุกไปกับการใช้ชีวิตในแต่ละวัน ทำให้พวกเขามีความเครียดต่ำมาก

ผลสำรวจระบุว่า ประชากรน้อยกว่า 1 ใน 3 บอกว่าตนเองรู้สึกเครียดจากภารกิจประจำวัน ซึ่งนั่นทำให้พวกเขากลายเป็นประชากรที่มีสุขภาพจิตดีและมองโลกในแง่บวกที่สุดในสหรัฐอเมริกา

หัวใจสำคัญของความสุขสำหรับชาวเกาะแห่งนี้คือ เวลา แบบชาวฮาวาย หรือ “Hawaiian Time” คุณเรเชล บัลลาร์ด (Rachelle Ballard) นักเล่นเซิร์ฟและเจ้าของรีสอร์ตที่เน้น การดูแลสุขภาพชื่อดังของเกาะฮาวายเล่าว่า

“พวกเราให้ความสำคัญกับการใช้เวลาร่วมกับครอบครัวและเพื่อนฝูงมาก ความสนุกสนานรื่นเริงเมื่อได้อยู่ท่ามกลางคนที่เรารักนั้นทำให้เวลาหยุดนิ่งลง ฉันเชื่อว่าเมื่อพวกคุณได้ไปปาร์ตี้แบบฮาวาย คุณจะเข้าใจคุณค่าของการใช้ชีวิตได้ทันที

“ที่สำคัญที่สุดคือ พวกเราชาวฮาวายรู้สึกเสมอว่าเรามีกันและกัน ดังนั้น ต่อให้ทั้งวันที่ผ่านมาคุณจะพบเจอปัญหาต่างๆ มากมาย แต่เมื่อกลับมาพูดคุยและหัวเราะให้กันเช่นนี้ ทำให้ รู้สึกว่าการใช้ชีวิตที่แสนสามัญธรรมดาก็เพียงพอแล้ว”

ทุกๆสุดสัปดาห์ ภาพที่คุ้นตาสำหรับชาวเกาะแห่งนี้คือ การออกไปปาร์ตี้ที่สวนหลังบ้านหรือสวนสาธารณะ สมาชิกในครอบครัวทุกเพศทุกวัยจะออกมาทำอาหารร่วมกัน พวกเขา พูดคุย เล่นเกมสนุกๆ และร้องเพลง เต้นรำไปด้วยกัน เมื่อทุกคนในบ้านสามารถหัวเราะและแบ่งปันสารทุกข์สุกดิบ ได้อย่างเปิดเผยเช่นนี้แล้ว รับรองว่าสารพัดปัญหาสังคมและโรคที่เกิดจากความเครียดจะไม่มีวันก่อตัว

ผิดกับลักษณะการใช้ชีวิตในรัฐอื่นๆของสหรัฐอเมริกาที่เปลี่ยน ไปตามไลฟ์สไตล์คนเมืองใหญ่ คือ โดดเดี่ยว มีการแข่งขันสูง และปลีกตัวแปลกแยก แบบหน้ามือกับหลังมือเลยทีเดียว

          เห็นอย่างนี้แล้วรู้สึกว่า การกลับไปใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติในเรื่องอาหารการกิน การออกกำลังกาย และมีมุมมองที่เอื้ออาทรต่อกัน ก็น่าจะช่วยให้ชาวไทยเรากลับมามีชีวิตที่น่าอภิรมย์ได้ไม่แพ้ชาวเกาะสวรรค์แห่งนี้เช่นกันนะคะ

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์ ชีวจิต+ นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 369)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

OKINAWA’s Secrets เคล็ดลับอายุยืนจากเกาะอมตะ

ไข 9 รหัสลับอายุยืน ของ “ชาวบลูโซน”

9 ประโยชน์อารมณ์ขัน ช่วยอายุยืน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.