ปลาแซลมอน บำรุงสมอง

รวมเคล็ดลับกิน ปลาแซลมอน เอาใจสมอง

รวมเคล็ดลับกิน ปลาแซลมอน เอาใจสมอง

หนึ่งในอาหารบำรุงสมองต้องยกตำแหน่งให้ ปลาแซลมอน เพราะเนื้อปลาอุดมด้วยสารอาหารที่ช่วยการเจริญเติบโตของเซลล์สมอง ตลอดจนชะลอความเสื่อมและคงความกระปรี้กระเปร่าไปตราบนาน

สารอาหารตัวดีเด็ดใน ปลาแซลมอน

สารอาหารชนิดแรกที่ต้องพูดถึง คือ โอเมก้า – 3 ซึ่งประกอบด้วยกรดอีพีเอ (EPA) และกรดดีเอชเอ (DHA) เป็นกรดไขมันจำเป็นที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ จึงจำเป็นต้องรับจากอาหาร

แม้แต่ปลาแซลมอนเองก็สร้างไม่ได้ แต่ที่เจ้าปลาส้มมีกรดชนิดนี้ได้ เพราะไปกินสัตว์เซลล์เดียวจำพวกแพลงก์ตอนและสาหร่ายซึ่งสามารถสังเคราะห์โอเมก้า – 3 ได้

นายแพทย์โจเซฟ อาร์. ฮิบเบล์น (Dr. Joseph R. Hibbeln) จากสถาบันสุขภาพแห่งสหรัฐอเมริกา ศึกษาผลของกรดโอเมก้า – 3 ต่อสมองและอารมณ์ พบว่าอาหารที่มีกรดโอเมก้า – 3 สูง โดยเฉพาะดีเอชเอ ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสัน รวมทั้งโรคความผิดปกติทางจิต เช่น ซึมเศร้าและอารมณ์รุนแรง

คุณหมอฮิบเบล์นแนะนำให้กินโอเมก้า – 3 จากปลา โดยเฉพาะปลาแซลมอน สัปดาห์ละ 2 – 3 ครั้ง เช่นเดียวกับที่ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตแนะนำ

ต่อมาคือ วิตามินดี มีผลการวิจัยพบว่า ผู้ที่มีระดับวิตามินดีในเลือดต่ำอาจเพิ่มความเสี่ยงต่อปัญหาความจำและการเรียนรู้

ปลาแซลมอน จะเป็นตัวช่วยเสริมวิตามินดีแก่ร่างกายได้โดยปลาแซลมอนสุก 100 กรัม จะให้วิตามินดีสูงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำต่อวัน ปลาแซลมอนที่เรากินกันหนึ่งมื้อ (120 กรัม) ให้วิตามินดี 411 ไอยู เทียบเท่ากับวิตามินดี 103 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณที่แนะนำต่อวันทราบประโยชน์ไปแล้ว

คราวนี้มาดูเทคนิคการเลือกซื้อเลือกกินให้ได้คุณค่าคับจานกันค่ะสำรวจตลาด ป ปลาตากลม

ปลาแซลมอนที่วางขายในตลาดมีหลายรูปแบบ เช่น ปลาแซลมอนรมควัน หรือ ปลาแช่แข็งนำเข้าจากต่างประเทศ มีหลายลักษณะ อาทิ แช่แข็งทั้งตัว ปลาแซลมอนแล่ซีกแบบไม่มีหนัง แล่ซีกแบบมีหนังกี หั่นเป็นชิ้นแบบสเต๊ก ปลาแซลมอนบด ฯลฯ

ปลาแซลมอน

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.