สูตรต้านหวัด, อาการหวัด, รักษาอาการหวัด, เป็นหวัด, แก้หวัด

10 สูตรต้านหวัด ช่วงปลายฝน

10 สูตรต้านหวัด ช่วงปลายฝน

สูตรต้านหวัด ดีๆ สำหรับช่วงที่ฝนฟ้าไม่เป็นใจ เดี๋ยวตก เดี๋ยวหยุด บางวันครึ้ม บางวันแดดจ้า แถมอากาศเย็นก็กำลังจะมา ชวนให้เจ็บไข้ไม่สบายเอาง่ายๆ จะรออะไร มาดู 10 วิธีที่จะช่วยให้คุณผ่านพ้นช่วงอากาศเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกับร่างกายแข็งแรงกันเถอะ

 

1. ทำตัวให้ตัวอุ่น

เวลามีเชื้อโรคคุกคาม อุณหภูมิภายในร่างกายเราจะร้อนขึ้นมาก ซึ่งแสดงว่าภูมิคุ้มกันในร่างกายกำลังทำงานหนักเพื่อจัดการกับเชื้อโรคอย่างขันแข็ง ฉะนั้นควรดูแลร่างกายให้อบอุ่นเวลานอน เพราะขณะนอนหลับ อุณหภูมิในตัวเราจะลดลง วิธีง่าย ๆ ที่ช่วยได้จริงคือ การสวมหมวกหรือใช้ผ้าคลุมศีรษะ พันผ้าพันคอหรือสวมเสื้อปิดคอ สวมกางเกงขายาว และสวมถุงเท้า

เมื่อศีรษะ คอ และเท้าไม่เย็นลงเพราะความเย็นของเครื่องปรับอากาศหรือพัดลม จะช่วยให้นอนหลับสบายขึ้น อาการต่างๆ เช่น ไอ ก็จะบรรเทาเบาบางลง สูตรนี้เหมาะกับช่วงเริ่มเข้าฤดูหนาวหรือตอนอากาศไม่ร้อนมาก เพราะหากอากาศร้อนแล้วห่อตัวขนาดนี้ อาจทำให้เหงื่อออกมากซึ่งก็จะทำให้รู้สึกหนาวหลังจากนั้น เป็นเหตุให้อาการต่างๆกำเริบได้อีก ฉะนั้นลองปิดแอร์แล้วเปิดพัดลมแทน เพื่อให้อากาศในห้องนอนไม่เย็นจนเกินไป ปรับความอบอุ่นร่างกายให้เหมาะตามสภาพอากาศด้วยนะคะ

น้ำอุ่น, บรรเทาอาการหวัด, สูตรต้านหวัด, แก้หวัด, เป็นหวัด
ดื่มน้ำอุ่นหรือกินน้ำซุปอุ่นๆ ช่วยบรรเทาอาการหวัดได้

2. น้ำอุ่นเช้าถึงค่ำ

น้ำอุ่นเป็นตัวช่วยที่ดีในการบรรเทาอาการหวัด เริ่มตั้งแต่ตื่นนอนตอนเช้า ลองแปรงฟันบ้วนปาก ด้วยน้ำอุ่น ซึ่งจะช่วยขับเสมหะและลดอาการไอได้ดีมากทีเดียว ถ้าจะอาบน้ำหรือเช็ดตัวก็ควรใช้น้ำอุ่น และอย่าใช้เวลาอาบนานมาก ควรอาบน้ำก่อนเวลาหกโมงเย็น ดื่มน้ำอุ่นหรือกินน้ำซุปอุ่นจัดๆ ซึ่งไม่ควรร้อน เกินไปเพราะอาจเป็นการลวกคอทำลายเซลล์ และถ้าเซลล์ถูกทำลายบ่อยๆ ก็เสี่ยงเป็นมะเร็งอีก หรือจะ ดื่มน้ำธรรมดาก็ได้ค่ะ แต่ต้องไม่เย็น  ก่อนนอนควรบ้วนปากแปรงฟันด้วยน้ำอุ่นอีกรอบ เป็นอันครบถ้วน

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.