อาหารบำรุงฟัน, บำรุงฟัน, ฟัน, ฟันแข็งแรง, ฟันสวย

4 อาหารบำรุงฟัน เพื่อสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง

4 อาหารบำรุงฟัน เพื่อสุขภาพช่องปากที่แข็งแรง

อาหารบำรุงฟัน เป็นหนึ่งในอาหารใกล้ตัวที่หลายคนอาจคิดไม่ถึง ว่านอกจากจะให้ประโยชน์แก่ร่างกายแล้ว ยังช่วยดูแลเหงือกและฟันให้แข็งแรงได้อีกด้วย ถ้าอยากรู้ว่ามีอะไรบ้าง มาอ่านให้ไวเลยค่ะ

 

1. เห็ดหอม

ชาวจีนและญี่ปุ่นนิยมกินเห็ดหอมกันมายาวนานหลายศตวรรษ จากการวิจัยค้นคว้าระหว่างสถาบันมะเร็งแห่งชาติของญี่ปุ่นร่วมกับมหาวิทยาลัยในรัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า เห็ดหอมมีสารอาหารหลายชนิด เช่น เลนติแนน (Lentinan) อีริทาดีนิน (Eritadenine) และเอซี-ทูพี(AC-2P) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านมะเร็ง เชื้อไวรัสบางชนิด ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือด หัวใจตีบ แก้อาการหวัด

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลงานวิจัยของสถาบันทันตแพทย์นานาชาติ ระบุว่า เห็ดหอมมีประโยชน์ช่วยบำรุงฟัน ลดแบคทีเรียในช่องปาก ป้องกันอาการเหงือกอักเสบ

ลูกเกด, ป้องกันเหงือกอักเสบ, อาหารบำรุงฟัน, ฟัน, บำรุงฟัน
ลูกเกด มีกรดโอลีโนลิก ป้องกันเหงือกอักเสบ

2. ลูกเกด

ผลไม้อบแห้งที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะอุดมด้วยโพแทสเซียมซึ่งช่วยป้องกันโรคเส้นเลือด ในสมองแตก ความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ลูกเกดยังมีคุณสมบัติช่วยบำรุงฟัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ชิคาโก ประเทศ สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า เนื้อลูกเกดมีกรดโอลีโนลิก (Oleanolic Acid) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอการ เจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก กรดโอลีโนอิกที่มีความเข้มข้นระดับ 31 ไมโครกรัม ต่อมิลลิลิตร จะช่วยป้องกันแบคทีเรียไม่ให้เกาะ บริเวณผิวฟัน และหากเพิ่มความเข้มข้นถึงระดับ 62 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร จะหยุดยั้งการเจริญเติบโต ของเชื้อโรคซึ่งก่อให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ

ลูกเกด, ป้องกันเหงือกอักเสบ, อาหารบำรุงฟัน, ฟัน, บำรุงฟัน

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.