ฮอร์โมน

เช็ก 5 สิ่งมีชีวิต ได้รับพิษจากสารเหมือนฮอร์โมน

เช็ก 5 สิ่งมีชีวิต ได้รับพิษจากสารเหมือนฮอร์โมน

            สารเหมือนฮอร์โมน หรือที่เรียกกันว่า สารรบกวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ จัดเป็นสารเคมีอันตราย เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้วจะทำงานคล้ายฮอร์โมนซึ่งหลั่งออกมากจากต่อมไร้ท่อและจะรบกวนการทำงานของระบบต่างๆให้ทำงานผิดปกติ โดยเฉพาะหากส่งผลกระทบต่อสมองก็จะเป็นอันตรายอย่างร้ายแรง

เชื่อไหมคะว่า ในกระบวนการผลิตทางอุดสาหกรรมหรือแม้แต่การใช้ผลิตภัณฑ์ต่างๆในชีวิตประจำวันนั้น สามารถก่อให้เกิดการปนเปื้อนของสารพิษทั้งในอาหารและสิ่งแวดล้อมได้

ปัจจุบันมีสารเคมีประมาณ 70 ชนิดที่ต้องสงสัยว่า เป็นสารรบกวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อ แม้จะยังไม่เป็นที่แน่ชัดก็ตาม โดยหนึ่งในนั้นคือ ไดออกซิน และเนื่องจากสารรบกวนการทำงานของระบบต่อมไร้ท่อนี้ส่งผลเสียต่อสิ่งมีชีวิตทุกชนิด จึงถือว่าเป็นภัยอย่างยิ่ง

ข้อมูลจากรายงานของกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมต่างประเทศ ของ ทาจิบานะ ฮาจิและคณะ รายงานผลกระทบจากสารเหมือนฮอร์โมนในสิ่งแวดล้อมในสัตว์ซึ่งผลเสียต่อมนุษย์ไว้ดังนี้

ฮอร์โมน

1.หอย เช่น ฮิโบนิชิ ไบไก เรซิไก ในประเทศ ญี่ปุ่น หอยหวาน หอยสังข์ ในประเทศสิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย มีอวัยวะเพศทั้งสองเพศและลดจำนวนลง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการได้รับสารประกอบดีบุกอินทรีย์

2.ปลา เช่น ปลาเทราต์สายรุ้ง ในประเทศ สหราชอาณาจักร อัณฑะหยุดการพัฒนา ซึ่งอาจเกิดจากการได้รับสารโนนิลฟีนอล ส่วนปลาแซลมอน ในประเทศสหรัฐอเมริกา เกิดภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติและปลาลดจำนวนลง ซึ่งคาดว่าน่าจะเกิดจากการได้รับสารเคมีไม่ทราบชนิด

3.สัตว์ปีก เช่น นกเค้าแมวขนาดเล็ก นกนางนวลแฮร์วิ่ง ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีภาวะเพศผู้กลายเป็นเพศเมีย เพศเมียกลายเป็นเลสเบี้ยน คาดว่า เกิดจากได้รับสารเคมีแต่ไม่ทราบชนิดและนกนางนวลแฮร์วิ่งยังมีภาวะต่อมไทรอยด์ทำงานผิดปกติซึ่งคาดว่าเกิดจากได้รับสารทีดีที

นกนางนวลแกลบในประเทศสหรัฐอเมริกา มีอวัยวะเพศทั้งสองเพศ คาดว่า เกิดจากได้รับวาร พีซีบีหรือดีดีที

เหยี่ยวหัวล้าน ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนไข่ลดลง คาดว่าเกิดจากได้รับสารพีซีบี

ส่วนนกปากซ่อมดง ในสหราชอาณาจักร มีจำนวนไข่ลดลง คาดว่าเกิดจาการได้รับสารดีดีที

เหยี่ยวนกกระจอกใหญ่ เหยี่ยวกินปลา กา นกโต้คลื่นพันธ์ยุโรป ในสหรัฐอเมริกา มีไข่ผิดปกติ เช่นมีขนาดเล็กลง คาดว่า เกิดจากได้รับสารดีดีที

4.สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่นนากน้ำ มิงค์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีจำนวนลดลง คาดว่าเกิดจากได้รับสารพีซีบี ส่วนเสือดาวฟลอริดา ในประเทศสหรัฐอเมริกา มีสเปิร์มเพศผู้ลดลง ฮอร์โมนเอสโตรเจนในมดลูกเพิ่มข้น คาดว่าเกิดจากการได้รับสารเคมีทางการเกษตร

5.มนุษย์ ทั่วโลก พบความผิดปกติในระบบทางเดินปัสสาวะ สเปิร์มลดลง เกิดพังผืดในมดลูก มะเร็งเต้านมเจริญเติบโตเร็วผิดปกติ ภาวะเป็นหมันในเพศชาย โรคภูมิแพ้ชนิดต่างๆ โรคสมาธิสั้นและภาวะไม่อยู่นิ่ง โรคเกี่ยวกับระบบประสาทต่างๆ คาดว่าเกิดจากการได้รับสารไดออกซิน พีซีบี และสารเคมี


บทความน่าสนใจอื่นๆ

9 เคล็ดลับการจัดห้อง สร้างโซนดับโกรธ ช่วยใจสงบ

มะนาว…ตัวช่วยบ้านสะอาด ไม่ง้อสารเคมี

วิธีทำให้บ้านเย็น ประหยัดแอร์ (ในยุคที่ต้องแคร์ค่าไฟ)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.