โรคออฟฟิศซินโดรม

วิธีลดอาการปวดหลัง โรคออฟฟิศซินโดรม

วิธีลดอาการปวดหลัง โรคออฟฟิศซินโดรม

โรคออฟฟิศซินโดรม เป็นโรคที่พบบ่อยในคนหนุ่มสาว หรือคนที่ทำงานงานออฟฟิศ อาการหลักของคนที่เป็นโรคออฟฟิศซินโดรม คือ อาการปวดหลัง ปวดคอ ปวดบ่าไหล่ ปวดศีรษะ ตาพร่ามัว สายตาสั้น ฯลฯ

แต่สำหรับอาการที่พบได้บ่อยและมักเป็นหากับคนทำงานออฟฟิศ คือ อาการปวดหลัง เพราะการนั่งทำงานติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยไม่มีการเปลี่ยนอิริยบถในการทำงาน ขณะทำงานมีการเกร็งบริเวณหลัง บ่า ไหล และสาตาจับจ้องหน้าคอมฯ

หากปล่อยให้อาการปวดหลังนานจนเรื้อรัง จะส่งผลให้กล้ามเนื้อหลังมีอาการแข็งเกร็ง เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงบริเวณขาและเท้า จนทำให้เกิดอาการชาขาและเท้าได้ หรือหนักหน่อยก็จะทำให้กล้ามเนื้อบีบ และหดแกร็งทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อน หรือเป็นโรคหมอนกระดูทับเส้นประสาท จนกลายเป็นโรคอัมพาตขา

ดังนั้น วิธีการที่ง่ายและปลอดภัย สามารถลดอาการปวดหลังได้ มีดังนี้

  1. เปลี่ยนอิริยบทในการทำงานทุกๆ 1-1.30 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกายไม่ต้องถูกจำกัดอยู่กับท่าเดิมๆ ต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน เช่น ลุกไปถ่ายเอกสาร เดินไปถามงานจากเพื่อน และท่ายึดเหยียด ลดอาการปวดหลัง

โรคออฟฟิศซินโดรม

  1. ประคบร้อนด้วยลูกประคบหรือผ้าอุ่น หลังจากทำงานต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน อาจส่งผลให้เกิดอาการเมื่อยล้า  แนะนำให้นำผ้าอุ่นๆ หรือลูกประคบ ที่ผ่านการนึ่งหรือเข้าไม่โครเวฟ มาวางไว้ข้างหลังขณะทำงาน  อักทั้งยังช่วยลดช่องว่างระหว่างการนั่งและการพิงได้อีกด้วย
  2. อบสมุนไพร หรือนวดตัวสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อทำให้กล้ามเนื้อที่มีการหดเกร็งจากการทำงาน ผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ทำให้ระบบหายใจโล่ง นำออกซิเจนไปเลี้ยงเซลล์ต่างๆ ของร่างกายได้ดี ประสิทธิภาพการนอนหลับเพิ่มขึ้น ไม่มีอาการง่วงหาวนอน ระหว่างการทำงาน

นวด

  1. กินยาแคปซูลเถาวัลย์เปรียง เมื่อมีอาการปวดหลัง แนะนำให้กินยาสมุนไพรที่ช่วยลดอาการปวดอักเสบ ของกล้ามเนื้อ ซึ่งเถาวัลย์เปรียงมีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับยาแก้ปวดกล้ามเนื้อ (ไดโคลฟิแนค) แถมอันตรายน้อยกว่ายาแผนปัจจุบัน วิธีกิน แคปซูล 250-500 มิลลิกรัม กินวันละ 3 เวลา เช้า กลางวัน เย็น ก่อนอาหาร หรือเมื่อมีอาการปวดหลัง

             นอกจาก 4 วิธีในข้างต้นที่จะช่วยลดอาการปวดหลังได้แล้ว อย่าลืมว่าต้องหมั่นออกกำลังกาย วันละ 30 นาทีด้วยนะครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ท่าบริหารกล้ามเนื้อหลังลดออฟฟิศซินโดรม

วิธีดูแลตัวเองฉบับง่าย สำหรับสาว(ทำงาน)เวลาน้อย

บริหารแก้ Office Syndrome

6 เทคนิค ยืน-นั่ง ช่วยคนทำงานไม่ปวดหลัง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.