นอนหลับ

วิธีกินช่วยให้ นอนหลับ

ช่วยให้ นอนหลับ ด้วย…การกิน

วิธีกินช่วยให้ นอนหลับ เป็นหนึ่งในตัวช่วยง่ายๆ ที่จะช่วยให้ผู้ที่รู้สึกว่านอนหลับยากสามารถพักผ่อนได้อย่างเพียงพอ ลองมาดูกันดีกว่าการกินอาหาร ส่งผลต่อการนอนหลับของเราอย่างไรได้บ้าง แล้ววิธีไหนควรทำ วิธีไหนควรเลี่ยง

หนังสือ Alternative Medicine The Definitive Guide โดยสถาบันเบอร์ตัน โกลด์เบิร์ก (Burton Goldberg) แสดงให้เห็นว่า การปรับเปลี่ยนอาหารประจำวันเพียงเล็กน้อย ก็สามารถช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งยาหรือการรักษาใด ๆ เช่น การรักษาโรคนอนไม่หลับในเด็กทารก พบว่านมวัวมีผลให้เด็กทารกมีอาการท้องไส้แปรปรวน ไม่สบายท้อง ส่งผลให้นอนไม่หลับ ร้องไห้ตลอดคืน แต่เพียงเปลี่ยนจากนมวัวเป็นนมชนิดอื่น อาการดังกล่าวก็หายไป

นม นอนหลับ

นอกจากนี้ยังมีคำแนะนำอื่นๆ ที่อาจช่วยรักษาอาการนอนไม่หลับอย่างได้ผล เพียงเลือกไม่กินหรือกินอาหารที่มีผลต่อการนอนหลับ ดังนี้

ไม่กินหรือลดปริมาณการดื่มเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกาเฟอีน

เช่น ชา กาแฟ น้ำอัดลมสีดำ ช็อกโกแลต ทั้งระหว่างวันและก่อนนอน เพราะกาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นให้ระบบประสาทตื่นตัว สามารถตกค้างในร่างกายนานหลายชั่วโมง

ไม่กินอาหารไขมันสู

งานวิจัยจากมหาวิทยาลัยสหพันธรัฐเซาเปาโล(Federal University of Sao Paulo) ประเทศบราซิล ระบุว่า การกินอาหารที่มีไขมันสูงระหว่างวัน เช่น ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ เนื้อสัตว์ติดมัน มีผลรบกวนการนอนหลับ โดยพบว่า อาสาสมัคร ที่กินอาหารเหล่านี้เป็นประจำจะตื่นกลางดึกบ่อยครั้ง มีอาการหายใจผิดปกติ นอนกรน หลับไม่สนิท และฝันร้าย

กินอาหารที่ให้โปรตีนสูงก่อนนอน

หากรู้สึกหิวอาจทำให้นอนไม่หลับได้ แนะนำให้เลือกกินอาหารหรือเครื่องดื่มที่ไม่หนัก ท้องและมีโปรตีนสูง เช่น ดื่มนมถั่วเหลืองก่อนนอนสักแก้ว

กินผักสดและสลัดผักสีเขียวเป็นประจำ

เพราะผักสดจากธรรมชาติอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ นอกจากนี้ การกินอาหารให้ครบ 5 หมู่และหลากหลาย สามารถช่วยป้องกันร่างกายขาดวิตามินและแร่ธาตุที่มีผลช่วยให้การนอนหลับเป็นปกติ

กินธัญพืชไม่ขัดสี

เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต แทนอาหารประเภทแป้งขัดขาว เพราะอาหารเหล่านี้ อุดมไปด้วยวิตามินบีที่มีบทบาทสำคัญต่อการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง หากสมองขาด วิตามินบี คลื่นสมองอาจผิดปกติ ส่งผลให้เกิดอาการหงุดหงิด ซึมเศร้า รบกวนการนอน ส่งผลให้นอนไม่หลับได้

ขนมปังธัญพืช

เสริมสารอาหารให้ครบ กินให้ถูกหลัก ทั้งไม่ลืมฝึกจิตให้ผ่อนคลาย ออกกำลังกาย สม่ำเสมอ เมื่อร่างกายคืนสมดุล หลับเป็นปกติ ก็เตรียมรับความอ่อนวัยได้เลยค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

7 วิธีการ จัดห้องนอน ให้หลับสบาย

ทำนายสุขภาพ จากท่านอน

อาหารบำรุงสมอง ช่วยนอนหลับสนิท

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.