พักผ่อน, คลายเครียด, สุขภาพแข็งแรง

7 เทคนิค พักผ่อน เสริมข้อแข็งแรง

เทคนิค พักผ่อน เสริมข้อแข็งแรง

พักผ่อน เป็นยาอายุวัฒนะที่ช่วยดูแลร่างกายได้หลายอย่าง ช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และเช่นเดียวกับกระดูกและข้อ ที่ก็ต้องการการพักผ่อน ทั้งนอนหลับ และกิจกรรมหย่อนใจเพื่อทำนุบำรุงให้แข็งแรงอยู่เสมอ

การพักผ่อนเป็นหลักหนึ่งในการสร้างสมดุลชีวิต หากเลือกวิธีพักผ่อนอย่างชาญฉลาด นอกจากทำให้หายเครียดแล้ว ยังช่วยให้สุขภาพข้อแข็งแรงด้วย มีอะไรบ้าง มาดูกัน

  1. ปิดโทรทัศน์ การดูโทรทัศน์นอกจาก จะทำให้คุณต้องนั่งอยู่เฉยๆ ซึ่งทำให้ข้อต่อและ กล้ามเนื้อยึดติดกันแล้ว  ยังทำให้การเผาผลาญ พลังงานในร่างกายช้าลงและมีแนวโน้มทำให้คุณ กินอาหารมากขึ้นอีกด้วย  ดังนั้นไม่ควรใช้เวลา ดูโทรทัศน์นานเกินไป  ควรลุกไปทำกิจกรรม อย่างอื่นบ้าง  เช่น  อ่านหนังสือ  ปลูกต้นไม้ เดินชมสวน  เล่นกีฬาที่ชอบ  เป็นต้น
  2. ออกไปเที่ยวนอกบ้าน  เพราะนอกจาก จะเป็นการผ่อนคลายตัวเองจากความเครียดแล้ว ยังช่วยให้ร่างกายได้เผาผลาญพลังงานอีกด้วย หรือการทำกิจกรรมนอกบ้าน  เช่น  ทำสวน เป็นวิธีกระชับกล้ามเนื้อแขนและขาที่ส่งผลดีต่อ สุขภาพข้อด้วย
  3. เดินไกล โดยเลือกเดินในสถานที่ที่ คุณชื่นชอบอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง  การเดิน ระยะไกลจะช่วยเผาผลาญพลังงาน  เสริมสร้าง กล้ามเนื้อ  ช่วยสร้างมวลกระดูก  และได้ เพลิดเพลินใจไปกับการชมทิวทัศน์ที่สวยงาม ของธรรมชาติ
  4. พาสัตว์เลี้ยงเดินเล่น ไม่เพียงช่วยให้ สุขภาพจิตของสัตว์เลี้ยงดีเท่านั้น  แต่ยังช่วยให้ สุขภาพร่างกายและจิตใจของคุณแข็งแรงไปด้วย
พาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่น, พักผ่อน, เสริมข้อแข็งแรง, ออกกำลังกกาย, สุขภาพแข็งแรง
พาสัตว์เลี้ยงเดินเล่น กิจกรรมที่ผ่อนคลายความเครียดได้ดี
  1. เขียนบันทึกเป็นประจำ โดยการบรรยายอารมณ์ความรู้สึก  เช่น  ความกลัว ในส่วนลึก  ความรู้สึกผิดหวัง  เสียใจ  คุณ สามารถถ่ายทอดทุกมุมมองต่อเรื่องราวหรือ สิ่งนั้น ๆได้อย่างเต็มที่  ซึ่งจะช่วยบรรเทาความ เจ็บปวด  เกิดความผ่อนคลาย  ลดความตึง ของกล้ามเนื้อ  ที่สำคัญ  เมื่อคุณย้อนกลับ มาอ่านข้อความที่เคยเขียนไว้  อาจทำให้เกิด แง่คิดในการแก้ปัญหาชีวิตได้
  2. ลาพักร้อนหรือหยุดพักจากงานประจำ ของตัวเอง  ไม่ว่าคุณจะเป็นแม่บ้านหรือเป็น สาวออฟฟิศ  ต้องหาเวลาหยุดพักเพื่อไปทำ กิจกรรมต่าง ๆที่คุณชื่นชอบ  เป็นการสลาย ความเครียดและช่วยให้ร่างกายเคลื่อนไหวอย่าง ผ่อนคลาย
พักผ่อน, คลายเครียด, เสริมข้อแข็งแรง, สุขภาพแข็งแรง
พักผ่อนช่ายทะเล สลายความเครียด ร่างกายได้เคลื่อนไหวอย่างอิสระ

7. รู้จักปฏิเสธกิจกรรมทำลายสุขภาพ อาจเป็นการยากในการปฏิเสธเพื่อน ๆที่ชวน ทำกิจกรรมทำลายสุขภาพ เช่น  ปาร์ตี้เครื่องดื่ม แอลกอฮอล์หรือกินบุฟเฟ่ต์  แต่เมื่อได้ลอง ปฏิเสธไปสักครั้ง  หลังจากนั้นเพื่อน ๆก็จะ เข้าใจคุณมากขึ้น  และบางทีเพื่อน ๆอาจมา ดูแลสุขภาพเหมือนคุณก็ได

หวังว่าเทคนิคการพักผ่อนอย่างเป็นมิตรกับข้อนี้จะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านค่ะ

(สนับสนุนข้อมูล : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 389)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

12 วิธี วิ่งอย่างไร ไม่ให้ปวดเข่า

ลดอ้วน ลดปวดเข่า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.