สุขภาพ สุขภาพแข็งแรง สุขภาพดี ดูแลสุขภาพ

รวย สุขภาพ ดีกว่ารวยเงิน

รวย สุขภาพ ดีกว่ารวยเงิน

สิ่งที่เราควรตระหนักไว้เสมอว่า รวย สุขภาพ ดีกว่ารวยเงิน ทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิต ความสำเร็จทางการเงินจะไม่มีประโยชน์อะไรเลยถ้าเสียสุขภาพไป และบางครั้งต้องนำเงินที่หามาได้จ่ายเป็นค่ารักษาพยาบาลจนหมด คนบางคนพยายามเก็บเงินมาทั้งชีวิต แต่ปล่อยให้สุขภาพเสื่อมโทรม แล้วก็พบว่าเงินทั้งหมดที่หามาไม่สามารถซื้อสุขภาพไว้ได้จึงต้องเสียชีวิตไปอย่างทุกข์ทรมาน

โดยทั่วไปแล้ว หากได้รับพรวิเศษ 3 ข้อให้อธิษฐานได้ตามความฝัน สิ่งที่คนเรามักจะอธิษฐานกันก็คือ ขอให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงจนถึงวาระสุดท้ายของชีวิต ขอให้มีครอบครัวที่ดีและขอให้ร่ำรวย

แต่ถ้ามีพรให้เลือกอธิษฐานได้เพียงข้อเดียวสิ่งที่ต้องเลือกเป็นอันดับหนึ่งคือ การมีสุขภาพที่ดี เพราะถ้ามีโรครุมเร้า การจะมีคู่ที่ดีหรือร่ำรวยแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ ซ้ำยังเป็นภาระให้คู่ครองหรือครอบครัวต้องมาคอยดูแลรักษาอีก ร่างกายที่แข็งแรง คือความสำเร็จที่ประเมินค่าไม่ได้ แต่หาได้น้อยมากที่ใครจะหันมาดูแลสุขภาพอย่างจริงจัง จนกว่าจะเจ็บป่วยขึ้นมาจึงค่อยเริ่มรู้สึก แต่ก็มักจะสายเกินไป

 

คู่ครองดี

 

ความสำเร็จในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านคู่ครอง การเรียนการงาน การเงิน ฯลฯ จะไม่มีค่าอะไรเลยถ้าปราศจากสุขภาพที่แข็งแรง ปัญหาด้านสุขภาพสามารถทำลายความสำเร็จทุกอย่างที่เคยมีมาไดภายในเวลาอันรวดเร็ว

ความสุขของคนที่ยังอยู่ในโลกของโลกียะก็คือ ความสุขที่ได้มาจากการเร้าประสาทสัมผัสนั่นเอง ทั้งรูป รส กลิ่นเสียง สัมผัส หรือนามธรรมทั้งหลายที่เข้ามากระทบ ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ก่อให้เกิดสุขเวทนา ตัณหา อุปาทานดังนั้นเมื่อทวารใดทวารหนึ่งเสียหาย ความสุขที่ได้รับจากทวารนั้นจะหมดไปทันที จะมีประโยชน์อะไรถ้ามีเงินซื้อจอแอลซีดี (LCD) สามมิติราคาหลายแสนบาท แต่ตามองไม่เห็น จะมีประโยชน์อะไรกับการท่องเที่ยวต่างประเทศ ขณะที่ตัวเองเดินไม่ได้ จะมีประโยชน์อะไรกับการมีครอบครัวที่อบอุ่น ถ้าตัวเองมีชีวิตอยู่ได้อีกไม่นาน

สุขภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง คือความสำเร็จที่สำคัญที่สุดคนสุขภาพแข็งแรงจะดูสดชื่น หน้าตาผ่องใส มีพลังกายพลังใจสูง ซึ่งจะส่งผลทางอ้อมไปสู่ความสำเร็จด้านอื่นๆ อีกด้วยคนเรามักไม่ค่อยรู้ว่า สิ่งที่ตัวเองครอบครองอยู่มีค่ามากแค่ไหนจนกว่าจะสูญเสียมันไป สุขภาพเป็นสิ่งมีค่าที่สุดในชีวิต แต่บางคนไม่เคยทะนุถนอมและดูแลรักษาเลย จนเมื่อเจ็บป่วยขึ้นมาจึงค่อยตระหนัก แต่เมื่อถึงเวลานั้นก็ยากเกินที่จะเยียวยาหรือแม้จะเยียวยารักษาได้ ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปเป็นจำนวนมากบางครั้งอาจเป็นเงินเก็บทั้งชีวิตเลยก็ได้

แม้ว่าโรคภัยไข้เจ็บบางชนิดจะเป็นผลมาจากพันธุกรรม ซึ่งมียีนแฝงที่ทำให้เกิดโรคซ่อนอยู่ (Initiator Gene) แต่ยีนนี้จะไม่ทำงาน ถ้าปราศจากการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อม (Promoter) เช่น คนที่มียีนมะเร็งปอดแฝงอยู่ แต่ถ้าใช้ชีวิตอย่างมีสติไม่สูบบุหรี่ พยายามหลีกเลี่ยงควันพิษ ไอระเหยต่างๆ กินอาหารที่มีประโยชน์ ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ยีนมะเร็งที่มีอยู่ก็จะฝ่อไปในที่สุด ไม่สามารถแสดงผลได้ โรคส่วนใหญ่ไม่ได้มีผลมาจากกรรมพันธุ์ทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์ สิ่งแวดล้อมก็เป็นสาเหตุก่อโรคได้เช่นกัน ถ้ารู้ตัวว่ามีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคใดโรคหนึ่ง เช่น เบาหวาน ความดัน หัวใจ ไต ตับ หรือแม้แต่โรคประสาท เพราะมีประวัติคนในครอบครัวป่วยก็ต้องเฝ้าระวัง พยายามศึกษาหาข้อมูลการปฏิบัติตน เพื่อหลีกเลี่ยงสิ่งที่จะกระตุ้นให้เกิดโรค แม้มีโรคประจำตัวที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็สามารถผ่อนหนักให้เป็นเบาได้

 

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.