ยาไทย บำรุงหัวใจ, สมุนไพร, บำรุงหัวใจ, หัวใจ, สุขภาพหัวใจ

3 ตำรับยาไทย บำรุงหัวใจ

ยาไทย บำรุงหัวใจ

ยาไทย บำรุงหัวใจ เป็นตำรับที่นำพืชสมุนไพรที่มีคุณสมบัติเฉพาะมาใช้บำรุงหัวใจ และแก้อาการต่างๆ ที่เกิดจากการทำงานของหัวใจผิดปกติ

โดยเฉพาะสมุนไพรไทยที่มีรสเย็น สุขุม มีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดอาการใจสั่น ใครที่มีอาการใจที่รุ่มร้อน กระวนกระวาย หรือรู้สึกเวียนศีรษะ  สงบเสงี่ยมขึ้นมาทันทีทันได้ แถมช่วยให้อาการนอนหลับสบายยิ่งขึ้นด้วย

ซึ่งสามารถอธิบายได้ตามหลักวิทยาศาสตร์ได้เหมือนกัน คือช่วยกระตุ้นการบีบตัวของหัวใจ เพิ่มความดันเล็กน้อย ทำให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงส่วนต่างๆได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะสมอง

ชาชงกลีบบัว, ยาไทย บำรุงหัวใจ, หัวใจ, สมุนไพร,
ดื่มชาชงกลีบบัว บำรุงหัวใจ ลดอาการใจสั่น

ตำรับแรกที่จะแนะนำ คือ ชาชงกลีบบัว  นำดอกบัวหลวงที่ปลูกด้วยระบบอินทรีย์ ไม่ฉีดยาฆ่าแมลงนะครับ โดยเลือกกลีบที่สวยๆ นำมาตากแดดให้แห้งสนิท แล้วเก็บไว้ในขวดโหลให้มิดชิด เวลาจะกินให้นำมาชงในน้ำร้อน ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วดื่ม ก่อนนนอน

น้ำลอยดอกมะลิ, แก้กระวนกระวายใจ, ยาไทย บำรุงหัวใจ, สมุนไพร, หัวใจ
ดื่มน้ำลอยดอกมะลิก่อนนอน แก้อาการกระวนกระวายใจ

ตำรับที่ 2 เป็นน้ำลอยดอกมะลิ  แนะนำให้ใช้ดอกมะลิที่ปลูกเองจะดีกว่านะครับ ให้เก็บดอกมะลิใกล้จะบาน ตอนพลบค่ำ หรือตอนเย็น แล้วนำมาแช่ในน้ำ ปิดฝาให้สนิท   ให้ดื่มก่อนนอน หรือเวลามีอาการใจร้อน กระวนกระวาย จะสามารถช่วยบำรุงหัวใจให้เย็นชื้นได้ แม่ตั้งครรภ์ดื่มก็ดีเหมือนกันนะครับ เพราะช่วยบำรุงครรภ์ลูกน้อยด้วย

ตำรับที่ 3 ตำรับยาหอม  ความจริงก็สามารถกินตำรับยาหอมตัวไหนก็ได้นะ ในไทยก็มีให้เลือกมากมายหลายตำรับขึ้นอยู่กับสูตรตำรับของแต่ละสำนัก เพราะมีส่วนประกอบที่คล้ายๆกัน ยาสมุนไพรในตำรับก็จะเป็นพวกสมุนไพรบำรุงหัวใจ เกสรต่างๆ  สมุนมุนไพรสสุขุม ร้อน และกลุ่มสมุนไพรที่ปรับธาตุ

แต่ถ้าให้แนะนำ ให้เลือกกินตำรับอินทจักร เพราะเป็นยาไทยในบัญชียาหลักสุขภาพแห่งชาติด้วย รับประกันความปลอดภัยได้ในระดับหนึ่งเลย วิธีกิน ให้ชงกับน้ำต้มสุก หรือน้ำลอยดอกมะลิ 1-2 ช้อนชา ก่อนนอน หรือเมื่อมีอาการ

วันไหนอยากให้หัวใจกระชุ่มกระช่วย ลองจัดสักตำรับเพื่อบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่นนะครับ

—————————————————————————————————–

บทความน่าสนใจอื่นๆ

ข้าวบาร์เลย์ ป้องกันโรคหัวใจ

ชวนคุณกิน “กระเจี๊ยบ” เพื่อ บำรุงหัวใจ

ใช้วิถี ‘ชีวจิต’ สู้อาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ

หยุด โรคอ้วน โรคหัวใจ ด้วยการปรับวิถีชีวิตตามศาสตร์จีน

ไม่อยากเป็น โรคหัวใจ ออกกำลังกายแบบนี้สิ

“โรคหัวใจ”…. เลี่ยงได้ หากรู้เท่าทันพฤติกรรมเสี่ยงที่เกิดจากไลฟ์สไตล์

สารพัดวิธีป้องกัน โรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน ตอนที่ 2 หลอดเลือดหัวใจตีบ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.