บริหารสมอง, ต้านอัลไซเมอร์, ดูแลสมอง, บริหารสมอง, ฝึกสมอง

9 เทคนิค บริหารสมอง ต้านอัลไซเมอร์

เทคนิค บริหารสมอง ต้านอัลไซเมอร์

บริหารสมอง เป็นการดูแลสุขภาพสมอง ไม่ให้เสื่อมจนกลายเป็น โรคความจำเสื่อม และ ต้านอัลไซเมอร์ ชีวจิต ขอแนะนำวิธีที่ทำง่ายๆ และยังสามารถแนะนำให้ผู้ใหญ่ที่บ้านนำไปทำตามได้ด้วยค่ะ

โรคอัลไซเมอร์

อาจเริ่มต้นจากอาการหลงลืมทั่วไป เช่น ลืมกุญแจบ้าน หรือขับรถหลงทาง นานวัน จำหน้าเพื่อนและคนในครอบครัวไม่ได้ ลงท้ายไม่พูดไม่กิน เพราะลืมแม้กระทั่งวิธีเปล่งเสียง และกลืนอาหาร โรคนี้จัดเป็นโรคร้ายที่สร้างความทุกข์ทั้งใจ และกายให้ผู้ป่วยและคนในครอบครัว

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (National Institutes of Health) ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่าการดูแลสุขภาพให้ดีอยู่เสมอ ออกกำลังกายเป็นประจำ เลี่ยงบุหรี่และแอลกอฮอล์ กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และฝึกใช้สมองอยู่เสมอ มีส่วนช่วยชะลอความจำเสื่อม และความผิดปกติของสมองได้ วันนี้เราจึงมาชวนบริหารสมอง ด้วยวิธีง่ายๆ สามารถกดแชร์ให้ผู้ใหญ่ที่บ้านนำไปทำตามได้เลยค่ะ

 

ยืดอายุสมองในวันว่าง

แพทย์หญิงสิรินทรฉันศิริกาญจน นายกสมาคมผู้ดูแลผู้ป่วยสมองเสื่อมแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการบริหารสมองในวันว่างไว้ในหนังสือคู่มือยืดอายุสมอง ว่า

“การพาตนเองไปอยู่ในสิ่งแวดล้อมแปลกใหม่ รวมถึงทำกิจกรรมต่างๆ ที่ไม่เคยทำ จะช่วยกระตุ้นการทำงานของสมองทุกส่วน ทั้งในส่วนความจำ ประสาทสัมผัส และทักษะต่างๆ เพราะทุกขณะที่กำลังเรียนรู้เรื่องราวใหม่ๆ สมองจะได้รับการบริหารโดยอัตโนมัติ เซลล์ประสาทจะถูกกระตุ้นให้แตกแขนง จนอาจกล่าวได้ว่า สมองเปรียบได้กับกล้ามเนื้อที่ยิ่งบริหารยิ่งแข็งแรง”

นอกจากนั้นคุณหมอยังแนะนำให้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยวิธีบริหารสมอง ไว้ดังนี้

 

1. ฝึกเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ในชีวิตประจำวัน เช่น เปลี่ยนสถานที่ซื้อของ ที่กินอาหารกลางวัน ฟังวิทยุรายการใหม่ๆ หรือเดินทางท่องเที่ยว ไปยังสถานที่ที่ไม่เคยไป

 

ฟังเพลง, บริหารสมอง, ต้านอัลไซเมอร์, โรคอัลไซเมอร์, ยืดอายุสมอง
ฟังเพลงคลาสสิก ช่วยกระตุ้นการทำงานของสมอง

 

 

<< อ่านต่อที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.