เคล็ดลับอายุยืน, โอกินาวา, ญี่ปุ่น, ชาวญี่ปุ่น, อายุยืน

OKINAWA’s Secrets เคล็ดลับอายุยืนจากเกาะอมตะ

เคล็ดลับอายุยืน

เคล็ดลับอายุยืน ของชาวเกาะโอกินาวา ในประเทศญี่ปุ่น โดยธรรมชาติแล้วเมืองนี้เป็นเมืองที่มีร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมากกว่าที่ไหนๆ ในญี่ปุ่น แต่ก็มีเทคนิคดีๆ ที่ทำให้ยืดอายุ จนได้ชื่อว่าเป็นชนชาติที่ได้ชื่อว่าอายุยืนที่สุดในโลก ตามไปดูกันเลยค่า

ย้อนไป 2000 ปีก่อน จิ๋นซีฮ่องเต้สั่งขุนนางออกเสาะแสวงหายาอายุวัฒนะทั่วแผ่นดินจีน เพื่อให้ได้มีชีวิตเป็นอมตะ หาไม่ พวกเขาจะต้องสิ้นชื่อ

ขุนนางเหล่านั้นรู้ดีว่าไม่มีทางทำตามพระประสงค์ จึงออกอุบายขอกำลังหญิงชายระดับหัวกะทิติดตามไปด้วย 2,000 คน ออกล่องเรือไปทางตะวันออก แล้วไม่กลับมาอีกเลย…เนื่องจากพวกเขาขึ้นฝั่งที่เกาะใหญ่กลางทะเลสีครามอันเวิ้งว้าง กลายเป็นบรรพบุรุษของชาวญี่ปุ่น ชนชาติที่ได้ชื่อว่าอายุยืนที่สุดในโลกปัจจุบัน

และหนึ่งในทำเลสุดวิเศษ ที่มีทั้งสภาพภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ที่เอื้อต่อการมีอายุยืน คือเกาะโอกินาวา ที่ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น เกาะ(เพื่อความ)อมตะ

และเราได้สืบเสาะ สรรหาข้อมูลจากคนพื้นที่ ว่าทำไมพวกเขาถึงได้มีอายุยืนจนใครๆ ตั้งฉายาให้เกาะนี้ทั้งว่า ว่า เกาะอมตะ มาดูกันว่าเราเจออะไรที่น่าสนใจบ้างค่ะ

กินอาหารเป็นยาตลอดชีวิต

มิโสะซุป, อาหารญี่ปุ่น, อาหารสุขภาพ, เคล็ดลับอายุยืน, อายุยืน
มิโสะซุป อาหารสุขภาพของชาวญี่ปุ่น มีคุณค่าทางโภชนาการสูง

เราขอเก็บข้อมูลจากคุณยายคะมะดะ นะคะซะโตะ อายุ 102 ปี อยู่ที่แหลมมะโตะบุ ผู้มีชีวิตอันแสนวิเศษในวัยกว่าหนึ่งศตวรรษ

เคยมีคนถามคุณยายคะมะดะ ว่าเคยกินแฮมเบอร์เกอร์หรือดื่มโค้กบ้างไหม เพราะโอกินาวาเป็นเมืองที่มีร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดมากกว่าที่ไหนๆ ในญี่ปุ่น ทว่าครั้งแรกที่คุณยายเห็นแฮมเบอร์เกอร์คุณยายถามคนที่กำลังจะกินว่า เธอจะทำอะไรกับมันล่ะนั่นน่ะ ซึ่งนี่พอจะเป็นคำตอบได้แน่นอนว่าคุณยายไม่เคยดื่มโค้กเลยในชีวิต

อาหารในแต่ละวันของคุณยายมักประกอบด้วย ซุปปลา มิโสะซุป ผักต้ม หัวไชเท้า และแครอท อาจมีผัดผักกับน้ำมันเล็กน้อย โดยผัดประเดี๋ยวเดียว และอาจกินเต้าหู้บ้าง พร้อมด้วยชาเขียว ชามะลิ ซึ่งท่านกินทุกมื้อแต่กินพออิ่ม

นอกจากนี้ ผักต่างๆ ก็มาจากสวนผักคุณยายคะมะดะเอง โดยทุกวันคุณยายจะเดินเข้าไปในแปลงผักหลังบ้านเพื่อไปเก็บผักและสมุนไพร เพื่อนำมาทำอาหารทั้งเช้า กลางวัน เย็น นี่เองทำให้คุณยายได้กินอาหารเป็นยามาตลอดชีวิต

อาหารสำคัญที่จะขาดไม่ได้ของคนที่นี่คือถั่วเหลือง ทำให้เมื่อเทียบกับชาวอเมริกันในวัยเดียวกันแล้ว พบว่าคนร้อยปีที่โอกินาวามีระดับฮอร์โมนเพศสูงกว่า นั่นเป็นเพราะถั่วเหลืองมีไฟโตเอสโตรเจน และคนโอกินาวากินผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองเฉลี่ย 3 ออนซ์ต่อวัน

Greg Poltnikoff ผู้อำนวยการแพทย์ Center for Spirituality and Healing ของ University of Minisota หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้านการใช้สมุนไพรโบราณของญี่ปุ่น เล่าว่าคนส่วนใหญ่เลือกที่จะกินอาหารจากถั่วเหลืองแบบที่ผ่านการหมัก เช่น นัตโตะ มากกว่าที่ยังไม่ได้หมัก

มีรายงานทางการแพทย์ระบุว่า คุณค่าทางอาหารในถั่วเหลืองที่หมักแล้ว มีมากกว่าที่ยังไม่ได้หมัก

นอกจากนี้เต้าหู้ของชาวโอกินาวาก็มีความเข้มข้นของโปรตีนและไขมันมากกว่าที่ของที่อื่นๆ ในญี่ปุ่นหรือแม้กระทั่งของจีนซึ่งเป็นเต้าหู้ที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน

นอกจากนี้ชาวโอกินาวาจะขาดมันเทศไม่ได้ ซึ่งเป็นอาหารชั้นเยี่ยมเพราะมีวิตามินและแร่ธาตุมากมาย มีใยอาหารสูง แถมปรุงง่าย

Greg Poltnikoff สรุปลักษณะการกินของคุณยายคะมะดะ ว่าเป็นการกินที่ดีต่อระบบร่างกายเรา โดยเฉพาะกับแบคทีเรียที่เป็นมิตร ซึ่งดีต่อกับระบบภูมิชีวิตด้วย

ใช้พลังสมุนไพร

นอกจากอาหารสดๆ จากธรรมชาติที่กินอยู่ทุกเมื่อเชื่อวันแล้ว คุณยายยังรู้จักใช้สมุนไพรมาปรุงอาหารด้วย

“ยายใช้โกศจุฬาลัมพาเพื่อเพิ่มรสชาติให้ข้าว หรือไม่ก็ใช้ขมิ้นเพิ่มรสชาติให้ซุป”

โกศจุฬาลัมพาที่ขึ้นอยู่มากในโอกินาวาเป็นหนึ่งในสายพันธุ์ Artemisia ซึ่งมีสารธรรมชาติที่ช่วยต้านเชื้อมาลาเรียได้ แก้อาการไข้ ส่วนขมิ้นก็เป็นสมุนไพรที่มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์พลังสูง มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และต้านมะเร็ง

ฮะหระ ฮะชิ บุ กินให้แข็งแรงแบบขงจื๊อ

ก่อนกินคุณยายคะมะดะจะพูดว่า “ฮะหระ ฮะชิ บุ”

“ฮะหระ ฮะชิ บุ” เป็นภาษิตขงจื๊อ ที่ผู้เฒ่าผู้แก่ของที่นี่จะกล่าวก่อนกินอาหาร ซึ่งมีความหมายว่า กินให้อิ่มประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ของกระเพาะอาหารเท่านั้น

ชาวโอกินาวาอาจเป็นที่เดียวในโลกที่มีเป้าหมายว่า จะควบคุมแคลอรี่ของอาหารที่กินเข้าไป เพราะพวกเขาเตือนตัวเองด้วยการหยุดกินเมื่อรู้สึกว่าอิ่มแล้วประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งสอดคล้องกับความจริงที่ว่ากว่ากระเพาะอาหารจะส่งสัญญาณไปถึงสมองว่าอิ่มแล้ว ใช้เวลาราว 20 นาที การหยุดกินก่อนรู้สึกอิ่มแปล้จึงดีต่อสุขภาพ

 

ให้ความสำคัญกับพลังใจและจิตวิญญาณ

“เมื่อก่อนยายสวยมากนะ เคยผมยาวถึงเอวแต่ยายก็ใช้เวลานานมาก กว่าจะตระหนักว่า จริงๆ แล้วความงามทีแท้จริงนั้นมาจากข้างใน ซึ่งมาจากความไม่กังวลกับปัญหามากเกินไป”

คุณยายคะมะดะเล่าด้วยความเชื่อมั่นในพลังจากภายใน ที่มหัศจรรย์กว่านั้นคุณยายยังมีตำแหน่งเป็นโนะโระซึ่งเหมือนนักบวชหญิงที่สื่อสารระหว่างชาวโอกินาวากับเทพเจ้า และบรรพบุรุษนอกจากนี้ยังให้คำแนะนำด้านจิตวิญญาณกับชาวเมืองการเป็นโนะโระ สืบทอดกันในครอบครัวนี้มา 400ปี แล้ว

ด้วยเหตุนี้คุณยายจึงเชื่อมั่นว่าสุขภาพของคนทั้งหมู่บ้านขึ้นอยู่กับความตั้งใจในการสวดมนต์ของเธอที่สวดอ้อนวอนต่อดวงดาว ดวงจันทร์ และวิญญาณบรรพบุรุษแม้ตอนนี้จะอายุเกินร้อยปีแล้วการสวดมนต์อ้อนวอนก็ยังเป็นกิจกรรมที่ทำอย่างตั้งใจอย่างยิ่งเป็นประจำทุกวัน คุณยายเชื่อว่า

“บางครั้งเราก็สามารถดูแลตัวเองได้ด้วยการดูแลคนอื่น หลังจากอาหารมื้อเช้า ยายจะสวดมนต์ให้ชาวบ้านสุขภาพดีและขอบคุณเทพเจ้าทั้งหลายที่ปกป้องเรา”

บ่ายคล้อย คุณยายจะไปพบเพื่อนๆ เพื่อพูดคุยสังสรรค์กัน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับการทำสมาธิและคลายเครียดเพื่อการมีอายุยืน

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.