กินอาหาร, สร้างนิสัยการกินที่ดี, กิน, หลักการกินที่ถูกต้อง, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก

ตรวจสอบตัวเองเพื่อสร้างนิสัยการกินที่ดียิ่งขึ้น

สร้างนิสัยการกินที่ดี

ลองตรวจสอบนิสัยการกินของตัวเอง ตามหัวข้อด้านล่างนี้ เพื่อ สร้างนิสัยการกินที่ดี ยิ่งขึ้น ซึ่งหัวข้อทั้งหมดนี้คือ นิสัยการกินที่ทำให้อ้วน ถ้าอย่างนั้นต้องทำอย่างไรจึงจะมีนิสัยการกินที่ดีต่อสุขภาพและไม่ทำให้อ้วน

  • ไปกินอาหารตามร้านสองคน แต่มักสั่งอาหารสำหรับสามที่
  • หลังจากกินอิ่มแล้วมักคิดถึงของหวานตบท้าย
  • แม้จะยังอิ่ม แต่ถ้าถึงเวลามื้ออาหารก็ต้องกิน
  • ชอบอดอาหารเพราะกลัวอ้วน แต่กลับไปกินเยอะทีหลัง
  • กินอาหารเร็วภายในไม่เกิน 5 นาที
  • ทนหิวไม่ค่อยได้

ไปกินสองคน แต่สั่งสามที่

  • ช่วงควบคุมน้ำหนักพยายามกินอาหารนอกบ้านให้น้อยที่สุด

เวลาไปกินอาหารข้างนอก อะไรๆก็ดูน่ากินไปหมด ป้องกันไม่ให้กินมากเกินไปด้วยการตักอาหารทั้งหมดใส่จาน เพื่อจะได้เห็นว่ามีปริมาณเท่าใด และใช้ภาชนะขนาดเล็ก เพราะแม้จะตักอาหารลงไปน้อย แต่ก็จะดูมาก ถ้าภาชนะมีขนาดใหญ่ก็จะดูโล่ง ทำให้อยากตักอาหารเติมลงไปอีก

ต้องกินของหวานตบท้ายทุกครั้ง

  • เลือกของหวานที่ไม่ทำให้อ้วนมากนัก

ระหว่างเค้กกับไอศกรีม อย่างไหนให้พลังงานต่ำกว่ากัน ไอศกรีมให้พลังงานน้อยกว่าที่คิดมาก (ไอศกรีมรสเกาลัด 85 แคลอรี ไอศกรีมรสกาแฟ 130 แคลอรี) ไอศกรีมมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อน้ำกลายเป็นน้ำแข็งก็จะมีปริมาตรเพิ่มขึ้น ส่วนความนุ่มของเค้กมาจากเนยและน้ำตาลล้วนๆ ไม่มีน้ำเป็นส่วนผสมเลย

ทั้งที่อิ่มแล้ว แต่พอถึงเวลาก็ต้องกินอะไรสักอย่าง

  • การกินอาหารครบ 3 มื้อ เป็นวิธีดีที่สุดแล้วจริงๆ หรือ

แค่กินเฉพาะเวลาหิว ก็ไม่ทำให้อ้วนขึ้นแล้ว ลองทบทวนนิสัยการกินของตัวเอง หลายคนกินตามกิจวัตร ไม่ได้กินเพราะหิว แต่เราไม่ได้อยู่ในยุคเกษตรกรรมที่ต้องใช้แรงงานมาก เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการนั่ง ซึ่งไม่ทำให้ท้องว่างเท่าใดนัก เพราะฉะนั้นจึงไม่จำเป็นต้องเติมอาหารใหม่ลงไปรวมกับของเก่า

กินอาหาร, สร้างนิสัยการกินที่ดี, กิน, หลักการกินที่ถูกต้อง, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก
พฤติกรรมการกินอาหารแบบผิด เป็นสาเหตุหลักของความอ้วน

เคยอดอาหารแล้วกินเยอะกว่าเดิม

  • ก่อนที่จะกินแบบไม่ยั้ง ต้องขจัดความหิวก่อน

กินเพราะเครียด ยิ่งเครียดยิ่งกิน อยากอาหารไม่มีสิ้นสุด แบบนี้ต้องจัดการก่อนความหิวจะถาโถม ลองกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพเป็นประจำ เช่น มื้อเย็นวันศุกร์กินเต็มที่ได้ตามใจเพื่อขจัดความหิว วิธีนี้จะช่วยแก้ปัญหากินคลายเครียด หรือใช้วิธีกินแค่พอให้หายอยาก เช่น ทุกครั้งที่กินอาหารให้กินผักร่วมด้วยเพื่อให้อิ่มท้อง เลือกกินอาหารที่ให้พลังงานต่ำ ส่วนอาหารที่ชอบก็ให้กินตามใจได้บ้างเล็กน้อย

กินหมดภายใน 5 นาที

  • ฝึกกินช้าๆ โดยกำหนดเวลาเอาไว้

หลังจากเริ่มกินอาหารแล้ว ร่างกายจะต้องใช้เวลาประมาณ 15 นาที จึงจะรู้สึกอิ่ม หากกินเร็วเกินไปจะทำให้กินอาหารมากเกินไปก่อนที่จะรู้สึกอิ่ม ดังนั้น ต่อไปนี้ ควรให้เวลาอาหารลงไปถึงกระเพาะอาหารและส่งสัญญาณอิ่มไปยังสมอง หากกลัวว่าจะลืมให้กำหนดระยะเวลากิน จาก 10 นาที เพิ่มเป็น 20 นาที ค่อยๆ เพิ่มเวลาให้กินช้าลงเรื่อยๆ เริ่มจับเวลาตั้งแต่นั่งที่โต๊ะเตรียมรับประทานอาหาร กินหนึ่งคำแล้วค่อยๆ เคี้ยวให้ละเอียดจนหมดเกลี้ยง

ทนหิวไม่ได้

  • ถ้ารู้จักความหิวดีก็ไม่มีอะไรยาก

คนเราสามารถอดอาหารได้ถึงสองสัปดาห์โดยดื่มน้ำเพียงอย่างเดียว ดังนั้น การอดอาหารสักมื้อจึงไม่ใช่เรื่องใหญ่ บางคนบอกว่าการอดอาหารบ้าง เป็นการล้างพิษในร่างกาย ทำให้รู้สึกตัวเบาและสดชื่นขึ้น ซึ่งช่วยแก้นิสัยกินเกินอิ่มจนจุกได้ ลองสังเกตตัวเองว่ากินเพราะรู้สึกหิวหรือว่าแค่อยากกิน

 

ขอบคุณ ข้อมูลดีๆ จาก หนังสือ ” อิ่มอร่อย หุ่นดี ด้วยแคลอรี ครึ่งเดียว “

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.